Từ thợ sửa xe đạp trở thành tỷ phú

author 18:35 26/07/2012

Chiến tranh đã đi xa, nhưng hình ảnh người lính cụ Hồ ngày ấy vẫn hiện diện giữa đời thường với khí phách hiên ngang. Họ lại tiếp tục một cuộc chiến đấu mới - cuộc chiến “cơm áo gạo tiền” trong thời bình. Và câu chuyện làm giàu của quân nhân Lê Đăng Kim là một minh chứng.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Cựu quân nhân Lê Đăng Kim vượt lên từ nghề sửa xe đạp trở thành một tỷ phú đầy tình nghĩa
Cựu quân nhân Lê Đăng Kim vượt lên từ nghề sửa xe đạp trở thành một tỷ phú đầy tình nghĩa

Từ người thợ sửa xe đạp…

Cựu quân nhân Lê Đăng Kim (SN 1965, trú xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) - Giám đốc Công ty TNHH&ĐT Kinh Anh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh, cựu quân nhân (CCB, CQN) huyện Tĩnh Gia; Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp CCB, CQN thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa; Ủy viên Ban chấp hành Hội người tàn tật trẻ em mồ côi huyện Tĩnh Gia, được mọi người ví như “con chim đầu đàn” trong hoạt động kinh doanh và các phong trào thi đua.

Năm 1984, Lê Đăng Kim tình nguyện nhập ngũ làm nhiệm vụ vinh quang của tuổi trẻ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trở thành chiến sĩ biên phòng ở đồn 126 (trước đây là đồn 80) của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Thanh Hóa.

Đến năm 1988, Lê Đăng Kim ra quân, trở về quê ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa lập gia đình. Kinh tế khó khăn, vợ chồng anh chỉ biết trông chờ vào những sào ruộng, cuộc sống bữa đói bữa no.

Để kiếm thêm thu nhập cho gia đình, cải thiện đời sống hằng ngày, anh quyết định mở một quán sửa xe đạp nhỏ ven đường. Thế nhưng, suốt 2 năm trời bám trụ với nghề sửa xe đạp, cuộc sống vẫn ngày càng túng quẫn.

Sau nhiều nỗ lực làm ăn tại quê nhà nhưng không khá nổi, anh quyết định cùng vợ con di cư vào huyện Tĩnh Gia lập nghiệp. Nơi đất khách quê người, được sự giúp đỡ của bạn bè, anh em họ hàng cho vay vốn, anh mở một quán sửa xe đạp ngay bên quốc lộ 1A. Với tay nghề và lòng nhiệt tình, chỉ trong thời gian ngắn, anh được bà con trong huyện tín nhiệm.

Năm 1997, anh đã mở được một đại lý bán phụ tùng xe đạp và xe máy kết hợp bán hàng điện tử điện lạnh với số vốn 20 triệu đồng vay từ ngân hàng; và cũng chính từ đây, số phận mỉm cười với cựu quân nhân này.

...đến một tỷ phú nặng tình nghĩa

Nhận thấy nhu cầu về phương tiện đi lại và mua sắm tivi, tủ lạnh của nhân dân ngày càng cao, anh mạnh dạn vay ngân hàng 200 triệu đồng cùng với số vốn tự có thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư Kim Anh, đổi hướng kinh doanh sang mặt hàng mới là bán xe gắn máy.

Ban đầu, cửa hàng của anh chỉ bán lẻ cho các huyện lân cận, sau đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Hiện nay, gia đình anh có một cửa hàng với tổng diện tích 600m2 với đội ngũ công nhân lành nghề lên tới 40 người, đem lại mức thu nhập ổn định cho công nhân, trung bình hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

Không dừng lại ở đó, cựu quân nhân Lê Đăng Kim còn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực bất động sản và mở một khách sạn phục vụ ăn uống trên QL 1A. Ước tính, tổng tài sản gia đình anh hiện nay đã lên đến 70 tỷ đồng.

Bận rộn với kinh doanh, nhưng Lê Đăng Kim vẫn không quên được những vết thương do chiến tranh để lại trên quê hương mình, thể hiện bằng sự chung tay cùng xã hội xoa dịu những nỗi đau chiến tranh.

Hàng năm, gia đình anh hỗ trợ và giúp đỡ các cháu lang thang, tật nguyền, có hoàn cảnh khó khăn bằng việc tài trợ các chương trình nhân ái với số tiền hàng chục triệu đồng.

Riêng trong năm 2011, gia đình anh đã tài trợ cho 25 em trong huyện Tĩnh Gia đi học nghề ngắn hạn như sửa chữa ô tô, xe máy, điện tử, điện lạnh…

“Khi xem chương trình trên tivi, thấy có 25 em hoàn cảnh khó khăn, tôi đã nhận tài trợ 100% cho các cháu đi học để kiếm lấy cái nghề. Đó là những gì tôi làm được cho các đồng chí, đồng đội đã ngã xuống để tôi có cuộc sống hôm nay”, anh Kim tâm sự.

Hội Doanh nghiệp CCB, CQN của anh đã huy động được 25 doanh nghiệp tham gia, với số quỹ từ thiện trong 2 năm thành lập hội là 50 triệu đồng. Anh Kim cho biết, kế hoạch của hội trong năm 2012 là xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa.

Cựu quân nhân Lê Đăng Kim đã được được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tặng bằng khen; tháng 9/2010 anh được nhận Cúp vàng doanh nhân thành đạt; và nhiều bằng khen của UBND huyện Tĩnh Gia, UBND tỉnh Thanh Hoá.

Theo Doanh nhân Sài Gòn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang