Từ thực phẩm kém chất lượng... đến phân bón cũng hàng giả

authorHoàng Linh 10:59 27/09/2016

(VietQ.vn) - Thực trạng phân bón giả gây thiệt hại cho hàng chục triệu nông dân và nền nông nghiệp.

Phân bón như đất

Báo Vietnamnet đưa tin, tại cuộc họp báo về Hội thảo Lập lại trật tự thị trường phân bón Việt Nam, ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam cho biết, qua con số điều tra chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 63 công ty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng đang được bày bán trên 48 tỉnh thành.

Họp báo trước hội nghị Lập lại thị trường phân bón. Ảnh: Bizlive

Cũng theo Vietnamnet, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) hàng năm kiểm tra xử phạt sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng phát hiện gần 4.000 vụ vi phạm.

Cụ thể, Công ty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng dinh dưỡng trên giấy phép và bao bì phân bón NPK với hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%; Công ty CP Quốc tế Đông Trung đăng ký hàm lượng dinh dưỡng phân NPK trên giấy phép cũng là 53% nhưng kiểm định chỉ có 8,2%.

Đáng chú ý, một số công ty kinh doanh phân bón không khác gì đem đất bán cho nông dân bởi hàm lượng dinh dưỡng trong phân khi kiểm tra quá thấp. Đơn cử như Công ty Đông Hải (Đà Nẵng) kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng phân NPK chỉ có gần 3%; Công ty CP Đầu tư khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội kiểm định dinh dưỡng trong phân bón NPK chỉ có 1,9%, còn lại toàn là bột đá vôi…

“Không chỉ vậy, một số trường hợp như Công ty Tân Trường Sinh bị bắt quả tang sản xuất phân bón giả hay Công ty CP Thuận Phong bị phát hiệm có các mẫu phân bón không đạt chất lượng, song, khi chuyển về cơ quan chức năng địa phương để xử lý thì “bị chìm xuồng rồi quên lãng”, ông Thúy nói.

Cũng theo ông Thúy, không chỉ có công ty sản xuất phân bón giả, kém chất lượng mà gần đây Thanh tra Bộ NN-PTNT còn phát hiện 11 trung tâm khảo nghiệm kiểm định làm sai quy định, cấp khống, cấp sai hàng chục nghìn mẫu phân bón cho hàng trăm doanh nghiệp.

Lừa đảo chứng khoán: Nghìn tỷ bay hơi, đại gia cũng...vào tùRất nhiều vụ lừa đảo chứng khoán đã xảy ra, không ít các “đại gia” đã vào tù. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cuối cùng vẫn là người chịu thiệt.

Phạt hành chính như “gãi ghẻ”

Theo Bizlive, một trong những nguyên nhân được đưa ra tại cuộc họp liên quan đến thực trạng phân bón giả hoành hành, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt có thói quen “sính ngoại”, phân bón ngoại cũng thích.

Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết, các vụ việc phân bón giả bị phát hiện nhưng không được xử lý điển hình như vụ việc Thuận Phong, và chưa có chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe.

“Xử lý vi phạm phân bón giả bằng hình thức hành chính trong khi các doanh nghiệp sản xuất lãi hàng trăm tỷ nhưng tiền xử phạt quá thấp nên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn lộng hành”, ông Hùng nói.

Vị này còn so sánh, việc xử phạt đối với các doanh nghiệp làm phân bón giả như “gãi ghẻ” nên doanh nghiệp sẵn sàng sai phạm và nộp phạt là xong. “Chúng tôi cũng đặt ra câu hỏi là tại sao có nhiều vụ sản xuất mà các lực lượng thực thi có thông tin tổ chức kiểm tra thì các cơ sở đóng cửa và bỏ trốn. Vậy có ai báo cho các lực lượng này? Số lượng sản phẩm giả lên tới hàng nghìn sản phẩm, cho thấy lực lượng không nhỏ cán bộ biến chất, có quyền lợi riêng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, đại diện Cục Hoá chất, Bộ Công Thương cho biết, việc quản lý phân bón giả, phân bón kém chất lượng Bộ chắc chắn không đủ nguồn lực kiểm tra do vậy việc phân cấp quản lý cho địa phương là cần thiết.

 Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang