Các chuyên gia hàng đầu tư vấn chọn nước mắm ‘sạch’

author 07:06 09/01/2016

(VietQ.vn) - Nước mắm sạch, an toàn phải bắt nguồn từ cốt cá ủ lên men và đáp ứng tiêu chuẩn Codex.

Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm” tới đây sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt được đâu là nước mắm sạch.

Ngày 13/1 tới đây, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển sẽ diễn ra Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm” do Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam phối hợp với nhãn hàng nước mắm Nam Ngư tổ chức. Hội thảo “Sức khỏe và An toàn Thực phẩm” được tổ chức nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vai trò của an toàn thực phẩm đối với sức khỏe thông qua bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới. Hội thảo cũng nhằm tuyên truyền rộng rãi hơn tới người tiêu dùng các quy định chung về vấn đề an toàn thực phẩm.

Tư vấn chọn nước mắm ‘sạch’ tại Hội thảo ‘Sức khỏe và An toàn Thực phẩm’Tư vấn chọn nước mắm ‘sạch’ tại Hội thảo ‘Sức khỏe và An toàn Thực phẩm’

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe con người. Chính vì thế người nội trợ cần đặc biệt chú ý lựa chọn thực phẩm an toàn cho các bữa ăn hằng ngày của gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền sắp đến. Riêng với nước mắm – gia vị không thể thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình Việt, việc lựa chọn sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm lại càng quan trọng.

Ông Đỗ Hữu Tuấn – Cục Phó Cục An toàn Thực phẩm sẽ chia sẻ các văn bản pháp lý và tiêu chuẩn xếp loại nước mắm. Theo đó, nước mắm sạch an toàn phải bắt nguồn từ cốt cá ủ lên men và đáp ứng tiêu chuẩn Codex. Trong bộ tiêu chuẩn này, sản phẩm có độ đạm từ 10 độ trở lên được gọi là nước mắm. Vì vậy, người tiêu dùng có thể chọn sản phẩm với độ đạm phù hợp với nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, nước mắm an toàn được đóng chai trên dây chuyền khép kín, đảm bảo vệ sinh và được cấp phép lưu hành bởi cơ quan có thẩm quyền như Cục An toàn Thực phẩm.

Đại diện Viện Kiểm nghiệm Thực phẩm, bà Lê Thị Hồng Hảo cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua những loại thực phẩm đã được chứng nhận và kiểm nghiệm bởi cơ quan chức năng. Đối với nước mắm, sản phẩm chất lượng phải có nhãn mác rõ ràng, nhãn hiệu uy tín, đã đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương; được quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không nên quá lo ngại khi thấy trên nhãn mác có ghi nhiều thành phần khác ngoài cá và muối, vì sản phẩm thực phẩm rất quan trọng do ảnh hưởng tới sức khỏe con người, các cơ quan nhà nước như Bộ Y tế, Cục An toàn Thực phẩm cũng như Viện Kiểm nghiệm Thực phẩm sẽ kiểm tra rất khắt khe. Những sản phẩm nước mắm này chỉ được phép lưu hành rộng rãi trên thị trường khi các thành phần trong sản phẩm nằm trong danh mục an toàn được phép sử dụng theo quy định của Bộ Y tế.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang