Tư vấn chọn sách điện tử thông minh

author 16:19 24/10/2012

(VietQ.vn) – Sách điện tử thường có chiều dài khoảng 8 inch, và nặng chừng 280g. Nếu không có nhu cầu đặc biệt, một chiếc e-book với màn hình 6 inch là thích hợp nhất.

Bảng chữ cái điện tử với nhiều lợi ích thông minh, nhiều chức năng đọc, luyện đọc, đặt câu hỏi bằng tiếng Anh và tiếng Việt; đồng thời, với nhiều hình ảnh sinh động và nhiều màu sắc dễ thu hút các bé, giúp bé nhanh chóng tiếp thu bài học. Do vậy, thiết bị này đang được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng.

 

Tuy nhiên, hiện nay có không ít loại máy tính nhái, kém chất lượng với nhiều lỗi (phát âm sai, làm bằng nhựa độc hại) xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, trước  khi quyết định đầu tư cho mình hoặc cho con em mình một quyển sách điện tử, bạn cần cân nhắc tới các yếu tố sau:

Định dạng file kế thừa: Chiếc e-book có thể không đọc được sách điện tử nếu chủ nhân không nắm được những định dạng tệp tin mà nó hỗ trợ.

E-book hỗ trợ càng nhiều định dạng file càng tốt

Tùy từng loại e-book mà định dạng file hỗ trợ có thể bị giới hạn (.LIT, .PDF, hoặc .AZW). Người ta gọi đó là quản lý quyền kỹ thuật số (DRM), một kỹ thuật được nhà sản xuất áp dụng để kiểm soát những nội dung mà người dùng đọc trên máy.

E-book hỗ trợ càng nhiều định dạng file càng tốt và nên chọn thiết bị hỗ trợ những định dạng file mà bạn thường dùng nhất.

Giá cả: Với nhiều người, mức giá 299USD của Amazon Kiddle và Sony Reader Touch Edition vẫn được coi là đắt. Trừ khi bạn muốn sở hữu một thiết bị đọc sách chuyên nghiệp kiểu như Kiddle, nếu không bạn vẫn có thể đọc sách điện tử trên những thiết bị cầm tay như Smartphone.

Độ phân giải màn hình: Chắc hẳn bạn cũng không thấy dễ chịu khi phải căng mắt đọc sách trên những thiết bị có màn hình nhỏ và độ phân giải thấp. Nên chọn những thiết bị có màn hình lớn, chẳng hạn như Kindle DX (9,7 inch) tất nhiên giá cả cũng sẽ khác so với phiên bản màn hình 6 inch. Bạn nên chọn những thiết bị cho phép điều chỉnh kích cỡ chữ.

 

Kích cỡ: Sách điện tử hiện nay thường có chiều dài khoảng 8 inch và nặng chừng 280g. Đừng mua những thiết bị lớn hơn và nặng hơn, trừ khi bạn cảm thấy không bất tiện, bởi một trong những ưu điểm lớn nhất của e-book chính là tính cơ động. Nếu không có nhu cầu đặc biệt, một chiếc e-book với màn hình 6 inch là thích hợp nhất.

Ánh sáng nền: Những thiết bị e-book trước đây thường không có ánh sáng nền nên bạn không thể đọc sách trong đêm tối. Nếu bạn nhất thiết cần tới tính năng này thì nên lựa chọn Sony Reader 700 (tích hợp sẵn đèn chiếu sáng).

Một chiếc e-book với màn hình 6 inch
Thời lượng sử dụng pin: Không như các thiết bị điện tử cầm tay, e-book có thời lượng sử dụng pin khá ấn tượng. Các sản phẩm e-book của Amazon và Sony có thể dùng hàng vài ngày mới phải sạc pin, đặc biệt máy Sony PRS-600 có thể dùng liên tiếp 2 tuần.

Truyền file không dây: Nếu sử dụng cáp USB để truyền sách số, tạp chí hoặc những nội dung khác từ PC sang e-book, e rằng sẽ khá bất tiện, nhất là khi bạn không ngồi gần máy tính.

Dung lượng lưu trữ: Hầu hết người dùng đều cảm thấy thoải mái với dung lượng lưu trữ hiện nay của e-book. Chẳng hạn như Kiddle có thể lưu được 1.500 cuốn sách, trong khi Sony PRS-300SC lưu được 350 cuốn.

Nếu bạn muốn dung lượng lưu trữ nhiều hơn, hãy chắc rằng sản phẩm bạn định mua hỗ trợ khả năng mở rộng bộ nhớ ngoài.

Bên cạnh đó, vì đây là sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là đối với những em ở độ tuổi từ 4-10, người lớn càng phải hết sức thận trọng vì da của các bé rất nhạy cảm. Nhiều loại bảng điện tử được sản xuất bằng nhựa, do vậy phụ huynh không nên ham rẻ mà mua tại các chợ, vỉa hè… Tốt nhất là vào những cửa hàng chuyên bán đồ dùng học tập cho trẻ uy tín, đảm bảo chất lượng.

Để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người mua nên tìm đến những sản phẩm chính hãng, có chính sách đổi trả hàng và chế độ bảo hành, hậu mãi chu đáo nhằm hạn chế tối đa rắc rối gặp phải.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang