Tư vấn về việc nhập hộ khẩu cho con khi chồng chưa ly hôn vợ cũ

authorLan Ninh 14:39 21/10/2016

(VietQ.vn) - Hiện tại chồng tôi vẫn chưa ly hôn vợ cũ, tôi muốn đăng ký cho con nhập hộ khẩu vào gia đình bố mẹ đẻ của tôi thì thủ tục như thế nào?

Độc giả Trần Hoài Thu (Bắc Ninh): Tôi muốn được tư vấn một chút là hiện tại tôi và chồng tôi chưa đăng ký kết hôn nhưng đã sinh em bé. Tôi muốn đăng ký cho con tôi nhập hộ khẩu vào gia đình bố mẹ đẻ tôi thì như thế nào? Tôi muốn biết thêm thông tin để đăng ký khai sinh cho con tôi. Hiện tại, chồng tôi chưa ly hôn với vợ cũ nên hai chúng tôi chưa đăng ký kết hôn.

Tư vấn về việc nhập khẩu cho con khi chồng chưa ly hôn vợ cũ

Tư vấn về việc nhập khẩu cho con khi chồng chưa ly hôn vợ cũ. Ảnh minh họa 

Luật sư trả lời: 

Về đăng ký khai sinh cho con:

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Bộ luât dân sự năm 2005: "Cá nhân khi sinh ra có quyền được khai sinh " và căn cứ Điều 14 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP: "Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em", thì mặc dù anh chị chưa đăng ký kết hôn nhưng chị có thể đi khai sinh cho con bởi chị là mẹ của đứa trẻ và thời hạn đi khai sinh 60 ngày, kể từ ngày chị sinh con.

Về thủ tục đăng ký khai sinh thì được quy định tại Điều 15 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP (trong đó có khoản 1 Điều này đã được sửa đổi, bổ sung theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 2/2/2012 của Chính phủ) như sau:

"Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh."

Trong trường hợp của chị, vì anh chị chưa đăng ký kết hôn nên khi chị đi khai sinh nên chị cần phải nộp tờ khai, giấy chứng sinh (theo mẫu) tới UBND xã, phường, thị trấn nơi chị đăng ký thường trú. Cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh.

Điều kiện được hưởng đặc xá và không được hưởng đặc xá(VietQ.vn) - Điều kiện được hưởng đặc xá và không được hưởng đặc xá được quy định như thế nào?

Về nhập hộ khẩu cho con.

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật cư trú năm 2006 (Sửa đổi, bổ sung năm 2013):

" Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

Như vậy theo quy định trên thì việc con bạn đăng ký hộ khẩu thường trú với em của bạn thì cần phải đáp ứng điểm d khoản 2 Điều 20 Luật cư trú.

Luật sư Trịnh Anh Dũng

Văn phòng Luật sư Trịnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang