Tử vong sau uống cồn thay rượu, nghi vấn cồn y tế Đại Lợi chứa 88% methanol

author 10:59 15/07/2017

(VietQ.vn) - Xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn y tế Đại Lợi của bệnh nhân đã dùng cho kết quả nồng độ methanol là 88%, vượt mức cho phép khoảng 5.000 lần.

Vietnamnet đưa tin, trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân là Đ.N.H (45 tổi, Đại La, Hai Bà Trưng) được chuyển vào cấp cứu ngày 20/6 trong tình trạng ngộ độc methanol rất nặng.

Khi chuyển vào viện, anh H. đã hôn mê, sốc, tổn thương não, toan chuyển hóa nặng. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ methanol lên tới 321,76mg/dL (cao gấp 16 lần mức cho phép).

Mặc dù được điều trị tích cực nhưng do tổn thương quá nặng, bệnh nhân đã tử vong ngày 24/6.

Tử vong sau uống cồn thay rượu, nghi vấn cồn y tế Đại Lợi chứa 88% methanol

 Cồn y tế nhãn hiệu Đại Lợi. Ảnh VOV

Theo người nhà, bệnh nhân nghiện rượu và đã mua cồn y tế về pha thành rượu uống. Loại cồn y tế anh H. mua là cồn Ethanol 90 độ, dung tích 500ml của công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi.

Tuy nhiên xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân đã dùng cho kết quả nồng độ methanol là 88%, vượt mức cho phép khoảng 5.000 lần. Không tìm thấy ethanol.

Trước thực tế này, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo Cục Quản lý Dược và Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Theo VOV, ông Nguyễn Đăng Hòa – cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội, cồn y tế 90 độ thành phần gồm 90% là cồn Ethanol, còn lại gần 10% là nước và tỷ lệ rất thấp tạp chất. Nếu dung dịch có tới 88% cồn công nghiệp Methanol thì không thể gọi đó là cồn y tế được.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Anh - PGĐ Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết, "nếu đúng như thông tin Bệnh viện Bạch Mai cung cấp rằng, kết quả xét nghiệm không có Ethanol. Đặc biệt, hàm lượng cồn Methanol là 88% thì chắc chắn là không ổn. Nếu kết quả này là đúng thì phải xử lý hình sự”.

Sau khi Bệnh viện Bạch Mai đưa ra thông tin liên quan đến sản phẩm cồn y tế của Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi, công ty vẫn chưa có phản hồi nào về sự việc.

Trước đó, ngày 6/4, trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cũng ghi nhận 2 ca ngộ độc methanol. Theo đó, trước khi nhập viện khoảng 24 giờ, bệnh nhân đã uống rượu tại khu vực Kim Mã, La Thành (Q.Ba Đình), sau đó vào viện trong tình trạng hôn mê sâu. Chụp chẩn đoán cho thấy hình ảnh tổn thương cả hai bên bán cầu não, nồng độ methanol cao (45 mg/dl). Các bệnh nhân được cấp cứu tích cực, lọc máu, điều trị giải độc, nhưng tình trạng đều rất nặng, tiên lượng xấu.

Nhận diện rượu thường với rượu pha cồn công nghiệp methanol độc hại

Về nguyên tắc, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa methanol hay không. Nhìn chung, rượu chứa methanol có vị hơi ngọt.

Chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra khi ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Một cách thử khác nhiều người áp dụng là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt.

Rượu chứa methanol 'giết người' thế nào và cách nhận biết?(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm ở Lai Châu khiến 7 người tử vong, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân là do rượu chứa methanol vượt ngưỡng. Vậy chất methanol độc hại thế nào?

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang