Tử vong sớm do ô nhiễm không khí

author 06:47 10/12/2013

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí "The Lancet" ngày 9/12 cho thấy việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm khói, bụi trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu trên do một nhóm các nhà khoa học tiến hành, đứng đầu là tiến sỹ Rob Beelen, thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan.

Các nhà khoa học đã xem xét 22 công trình nghiên cứu về sức khỏe của 367.000 người ở 13 quốc gia Tây Âu, được công bố trước đó. Kết quả cho thấy từ những năm 90 đến nay đã có 29.000 người chết. 

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng xem xét các số liệu về mức độ ô nhiễm do các phương tiện giao thông gây ra trong khoảng thời gian từ 2008-2011; trên cơ sở đó, đưa ra những tính toán về mức độ tiếp xúc của cư dân những khu vực trên với các loại khí, bụi và muội trong không khí ô nhiễm trong thời gian dài.



Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu như thói quen hút thuốc lá, thực trạng kinh tế-xã hội, hoạt động thể chất, giáo dục đào tạo và chỉ số khối cơ thể (BMI)... cũng được nghiên cứu.

Kết quả, vấn đề đáng lo ngại nhất là bụi khí PM 2,5 (những phần tử bụi siêu nhỏ có đường kính dưới 2,5 micron). Với kích thước siêu nhỏ, PM 2,5 có thể chui sâu vào phổi, gây ra các bệnh về đường hô hấp, thậm chí còn có thể xuyên qua thành mạch máu đi vào hệ tuần hoàn của con người. 

Nếu tỉ lệ PM 2,5 tăng 5 microgram/m3 không khí sẽ khiến tỉ lệ tử vong sớm tăng 7%. Liên minh châu Âu đã đặt ra tiêu chuẩn mức độ PM 2,5 dưới 25 microgram/m3 không khí. 

Tiến sỹ Beelen cũng cho biết tỉ lệ tử vong sớm do tiếp xúc với PM 2,5 dường như tăng lên trong một vài tháng gần đây.

Phát hiện của nghiên cứu trên trùng hợp với một số nghiên cứu được tiến hành ở khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng đó là việc tiếp xúc với PM 2,5 làm tăng nguy cơ chết sớm ở đàn ông chứ không phải là ở phụ nữ.

Nghiên cứu trên của nhóm Beelen đã một lần nữa cho thấy EU cần thắt chặt hơn các tiêu chuẩn về mức độ ô nhiễm không khí và thông qua tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quy định tỉ lệ PM 2,5 ở mức dưới 10 micrôgram/m3 không khí.

Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Liên minh châu Âu (EAA), tỉ lệ PM 2,5 tại các khu vực đô thị đã giảm 16% trong giai đoạn 2002-2011. Tuy nhiên, hiện nhiều người dân châu Âu vẫn đang phải sống tại các khu vực có mức độ ô nhiễm không khí vượt cả tiêu chuẩn của EU và Liên hợp quốc.

Ô nhiễm không khí đã trở thành một trong những vấn đề toàn cầu. Ngày 6/12 vừa qua, Thượng Hải đã trở thành thành phố tiếp theo của Trung Quốc phải đưa ra cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí với mức PM 2,5 cao gấp 24 lần so với tiêu chuẩn của Liên hợp quốc. 

Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới (IARC) cũng xác định ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư.

Nghiên cứu về sức khỏe của cư dân toàn cầu "Global Burden of Disease" cũng ước tính, ô nhiễm không khí đã và đang gây ra cái chết của 3,2 triệu người mỗi năm.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang