Tử vong do đặt bóng chống béo phì trong dạ dày

author 19:03 14/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây FDA đã đưa ra cảnh báo, hiện đã có 5 người tử vong vì đặt bóng chống béo phì trong dạ dày kể từ năm 2016 đến nay.

Nói tới phương pháp phẫu thuật này, trước đó, BS Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Pháp Việt (FV) đã thực hiện thành công kỹ thuật điều trị giảm cân bằng cách đặt bóng hơi vào dạ dày cho một bệnh nhân qua nội soi lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2012.

BS Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, đã tư vấn cho bệnh nhân dùng kỹ thuật đặt bóng hơi Heliosphere vào dạ dày thông qua nội soi, nhằm đáp ứng nguyện vọng giảm cân của một nữ bệnh nhân bị béo phì và đã trải qua nhiều biện pháp điều trị như: ăn kiêng, dùng thực phẩm chức năng và thuốc nhưng đều không hiệu quả.

 Phẫu thuật giảm béo bằng đặt bóng trong dạ dày giúp người bệnh giảm cân hiệu quả. Ảnh: Infonet

 Phẫu thuật giảm béo bằng đặt bóng trong dạ dày giúp người bệnh giảm cân hiệu quả. Ảnh: Infonet

BS Nguyễn Ngọc Sơn nhận định: “Đây là ca đặt bóng hơi vào dạ dày đầu tiên tại Việt nam vì bóng hơi Heliosphere của Pháp mới được phép nhập vào Việt Nam gần đây. Sau khi thực hiện thành công, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, khỏe mạnh và được về nhà ngay trong ngày, không cần nằm viện. 6 tháng sau, quả bóng hơi này sẽ được lấy ra cũng bằng cách nội soi dạ dày.

Đây là phương pháp giảm cân không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, hoàn toàn không đau, rất an toàn và hiệu quả. Kỹ thuật này có thể giúp bệnh nhân giảm trọng lượng từ 9 đến 24 kg tùy theo yêu cầu.

Tuy nhiên, mới đây FDA đã đưa ra cảnh báo, hiện đã có 5 người tử vong vì đặt bóng chống béo phì trong dạ dày kể từ năm 2016 đến nay. Trong đó, có 3 người tử vong trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật và 2 người tử vong 1 tháng sau đó. 5 nạn nhân sử dụng bóng của 2 hãng khác nhau là Orbera Intragastric Balloon System và ReShape Integrated Dual Balloon System.

FDA cho biết, họ không rõ liệu những trường hợp tử vong này có phải do thiết bị bóng (chứa đầy nước muối) đã được phê duyệt vào 8/2015 hay là do quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo đối với các bác sĩ điều trị về việc cần cấy thiết bị để theo dõi tác động của bóng đối với cơ thể.

Hiện việc cấy bóng chống béo phì đã thực hiện thành công 220.000 ca ở 80 quốc gia với công dụng giảm gấp 3 lần trọng lượng so với chỉ tập thể dục, ăn kiêng.

FDA cảnh báo, phẫu thuật giảm béo bằng cách đặt bóng trong dạ dày vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Dân trí

FDA cảnh báo, phẫu thuật giảm béo bằng cách đặt bóng trong dạ dày vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Dân trí 

Được biết, đặt bóng hơi vào dạ dày thông qua nội soi dạ dày là kỹ thuật điều trị giảm cân không cần can thiệp phẫu thuật rất phổ biến tại Châu Âu và Mỹ, nơi có nhiều người bị tăng cân và béo phì...

Bóng hơi Heliosphere, sau khi đưa vào cơ thể sẽ nằm ở phần trên của bao tử, không chèn vào phần thức ăn ở phía dưới nên hầu như không gây khó tiêu, hôi miệng, và giảm thiểu cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, sau khi được bơm hơi, bóng Heliosphere sẽ làm giảm dung tích dạ dày, đồng thời tác động lên bộ phận cảm nhận cảm giác thèm ăn nằm ở phần trên của dạ dày, nhanh chóng tạo cảm giác no, giúp bệnh nhân ăn ít đi nhưng cũng đảm bảo vừa đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

Theo trưởng nhóm nghiên thuộc Đại học Sapienza, Rome (Italy), tiến sĩ Roberta Ienca, cho biết: mặc dù phương pháp giảm béo bằng cách đặt bóng hơi không cần nội soi, phẫu thuật hay gây tê và thời gian thực hiện nhanh chóng nên nó phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân béo phì muốn giảm cân”.

Tuy nhiên bà Ienca đưa ra khuyến cáo, việc thay đổi thói quen ăn uống và lối sống mới là điều quan trọng. Việc đặt bóng dạ dày chỉ là một bước giúp bệnh nhân có thể làm quen với việc giảm khẩu phần ăn và cân nặng. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần có chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục nhiều hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang