Tử vong vì dùng huốc nam chữa bệnh dại

author 19:00 05/10/2016

(VietQ.vn) - Không tiêm vaccin, huyết thanh mà dùng thuốc nam, thuốc lá trị chó dại cắn khiến 39 trường hợp tử vong ở tỉnh Nghệ An vì bệnh dại.

Thuốc nam không chữa được bệnh chó dại

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hưng Nguyên, thời gian vừa qua trên địa bàn này có khoảng 40 người bị chó cắn nhưng không tiêm vaccin phòng dại, mà tự điều trị bằng thuốc nam. Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết: Thời gian vừa qua bệnh viện có tiếp nhận một số trường hợp nhập viện vì bị chó dại cắn, tuy nhiên tất cả đều đã quá muộn vì sau thời gian điều trị thuốc nam không hiệu quả, người nhà mới đưa đến bệnh viện.

Cũng theo bác sỹ Sơn, cách duy nhất để phòng bệnh là tiêm huyết thanh, vaccin phòng bệnh, sử dụng thuốc nam tùy tiện chỉ khiến bệnh bị nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc nam chữa bệnh chó dại

 Thuốc nam không chữa được bệnh chó dại 

Tiến sĩ Đinh Kim Xuyến, nguyên chủ nhiệm Chương trình Phòng chống bệnh dại quốc gia, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về sức khỏe cộng đồng, cho hay, có rất nhiều người lầm tưởng về căn bệnh dại. Họ cho rằng tiêm vắc xin phòng dại là đưa một lượng chất độc vào cơ thể, thậm chí còn có thể là thủ phạm bùng phát cơn dại ở người. Chính vì thế họ cho rằng có thể điều trị bệnh dại bằng thuốc nam, không đi tiêm huyết thanh và tiêm vắc xin phòng dại. Hậu quả là nhiều cái chết thương tâm, không đáng có đã xảy ra.

Cẩn thận mì gói Trung Quốc bán tại Việt Nam(VietQ.vn) - Mì gói Trung quốc đang bị chính người dân Trung Quốc tẩy chay, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng đẩy hàng sang Việt Nam

Tử vong do dùng thuốc nam chữa chó dại cắn

Khi bị chó cắn nhiều người không đi tiêm vaccine phòng bệnh mà tự ý dùng thuốc nam để chữa, những lại không ngờ bệnh không khỏi mà càng nặng hơn, dẫn đến tử vong.

Thuốc nam chữa bệnh chó dại

 Bị chó cắn không đi tiêm phòng, dùng thuốc nam không khỏi được bệnh

Cụ thể, mới đây nạn nhân là cháu Phan Văn Tuấn (7 tuổi), trú tại xóm Đồn Kén, xã Tây Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Tháng 8-2016, bé Tuấn bị một con chó cắn, gia đình chỉ cho bé tiêm vaccine phòng uốn ván rồi đưa đến thầy lang để được bốc thuốc Nam uống. Đến ngày 26-9, bé lên cơn sốt, co giật, nôn mửa, ngứa toàn thân nên được đưa đến BV Đa khoa huyện Tân Kỳ rồi BV Sản-Nhi Nghệ An cấp cứu. Tuy nhiên, mọi việc đều muộn.

Trước đó, ngày 27-9, chị Hoàng Thị Hảo (38 tuổi), trú tại xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được gia đình đưa đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cấp cứu với các triệu chứng kích thích của bệnh dại như sốt, mệt mỏi, chảy nhiều dãi, không nuốt được nước bọt, sợ nước, sợ gió…

Sau gần một ngày, mặc dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng chị Hảo không qua khỏi. Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng giữa tháng 7-2016, chị Hảo đi mua phế liệu thì bị một con chó cắn vào chân. Vì đang cho con bú (cháu bé mới 6 tháng tuổi) nên chị này đã không đi tiêm phòng dại mà chỉ sơ cứu, tiêm phòng uốn ván rồi mua thuốc nam về uống mà không tiêm vaccin phòng dại.

Thuốc nam chữa bệnh chó dại

Bị chó căn nên đi tiêm vaccin phòng bệnh dại 

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Tin (32 tuổi), trú tại xóm 10, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, bị chó dại cắn và tử vong ngay sau khi mổ sinh cháu trai 32 tuần tuổi.

Theo đó, cách đây khoảng 5 tháng, khi mang thai đứa thứ 2 được gần 3 tháng, chị Tin bị một con chó hoang nhảy vào cắn trúng bắp chân. Dù biết là chó lạ cắn, song chị này thấy vết thương khô nên chủ quan, không đi tiêm phòng dại.

Đến ngày 9-6, chồng chị Tin là anh Trương Văn Minh (32 tuổi), đi đám tang người quen trở về nhà thì bất ngờ chị Tin phát bệnh. Người nhà vội vã đưa đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An song các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân đã lên cơn dại, tình thế vô cùng nguy cấp, tiên lượng tử vong gần nên đã hội chẩn và quyết định mổ cứu thai nhi mới 32 tuần tuổi. Chị Tin tử vong ngay sau đó còn bé trai sinh non với trọng lượng 1,6kg, phải nằm trong lồng kính nhưng cũng qua đời chỉ sau 10 ngày.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang