Bé 4 ngày tuổi tử vong vì than củi, lời cảnh tỉnh vẫn bị ngó lơ?

author 19:27 18/01/2017

(VietQ.vn) - Từ lâu, dù báo chí đăng tải rất nhiều về tác hại của việc sưởi ấm bằng than củi, nhưng mới đây một cháu bé mới 4 ngày tuổi đã bị tử vong vì sưởi ấm bằng than củi.

Theo Zing News, ngày 17/1, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, ba ngày trước vợ chồng anh Phan Văn D (trú xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đưa con nhỏ 4 ngày tuổi đến bệnh viện này điều trị trong tình trạng bỏ bú, khó thở.

Người dân nên bỏ ngay thói quen sưởi ấm bằng than củi kẻo tử vong. Ảnh minh họa

Người dân nên bỏ ngay thói quen sưởi ấm bằng than củi kẻo tử vong. Ảnh minh họa 

Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận định cháu bé bị suy hô hấp nặng do ngạt khí CO, mặc dù đã điều trị nhiều phương pháp song không qua khỏi. Người nhà cháu bé cho hay do thời tiết mưa lạnh nên vợ chồng anh này đốt than củi để sưởi ấm cho cháu trong phòng kín. Sau hai ngày sưởi ấm bằng than, cháu bé có biểu hiện nằm li bì, bỏ bú, khó thở. Ngay sau đó gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu nhưng vẫn không thể cứu sống cháu bé.

Bác sĩ Hoàng Song Hào, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nhận định bé trai bị nhiễm khí độc CO từ than củi dẫn tới tử vong.

Báo Infonet dẫn thông tin từ các bác sĩ, than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ sinh ra loại khí cực độc CO (carbon monoxide). Đây là chất khí không màu, không mùi, có khả năng khuếch tán mạnh, khi bị nhiễm độc thường rất khó nhận biết, những người hít phải sẽ bị nhiễm độc rất nhanh dẫn đến ngạt, hôn mê sâu và có nguy cơ tử vong rất cao. Những người như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người cao tuổi có nguy cơ ngộ độc khí này rất cao.

Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây ra tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng nề khi xuất viện (chiếm 4-40%). Phụ nữ mang thai, thai nhi, trẻ sơ sinh, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng.

Ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần có thể bị mục xương(VietQ.vn) - Khi con lợn được tiêm thuốc an thần sẽ khiến cho chúng ngủ lì bì còn người ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn giấc ngủ thậm chí mục xương.

Ông Phạm Việt Hoàng (PGĐ Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội), cho hay, phong tục cho sản phụ nằm than có từ rất lâu. Bởi người xưa quan niệm khi phụ nữ sinh con bị mất máu nên phải cho nằm than để lấy lại sinh lực.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cho biết, sản phụ sau sinh, nhất là về mùa đông, cần giữ ấm nhưng nằm than nóng không nên khuyến khích vì có thể gây ra một số hậu quả như không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2 gây độc cho mẹ và bé.

Thậm chí, những đứa trẻ ngộ độc nhẹ, có thể dẫn tới còi cọc, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh…Bác sĩ Hoàng cho biết có nhiều cách để giữ ấm cơ thể như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong, nằm trong phòng có nhiệt độ ở mức 28 - 29°C.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang