Từ việc ca sĩ Văn Mai Hương lộ clip riêng tư - Cảnh báo thiết bị camera giám sát nhiều lỗ hổng

author 17:53 30/12/2019

(VietQ.vn) - Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin- Truyền thông), 65% thiết bị camera giám sát đang tồn tại những lỗ hổng, có nguy cơ bị tấn công mạng hoặc bị chiếm quyền điều khiển.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều thành phố thông minh, hoạt động dựa theo dữ liệu thu thập trên camera tích hợp cảm biến thông minh có thể coi là một tín hiệu mừng trong ứng dụng IoT. Tuy nhiên, khi nhiều kết nối được thiết lập thì càng nhiều dữ liệu được ảo hóa và trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ cao.

Mới đây vụ việc ca sĩ Văn Mai Hương bị lộ clip nhạy cảm ngay chính trong ngôi nhà của mình mà ‘thủ phạm’ chính là do thiết bị camera giám sát đã gây chấn động giới showbiz cũng như những gia đình đang dùng thiết bị này.

Liên quan tới thiết bị này, trước đó lãnh đạo Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết, IoT (internet vạn vật) mang lại nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng tạo ra những thách thức rất lớn, nhất là trong vấn đề an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu. Trong đó, nguy cơ sự cố mất an toàn thông tin mạng xuất phát từ thiết bị camera giám sát. Theo thống kê, có tới 65% camera giám sát đang tồn tại những lỗ hổng, có nguy cơ bị tấn công mạng hoặc bị chiếm quyền điều khiển.

 Thiết bị camera giám sát vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng dễ dàng để hacker tấn công

Cũng theo lãnh đạo Bộ Thông tin- Truyền thông, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng này, cụ thể: Thứ nhất do thiết bị IoT còn tồn tại nhiều điểm yếu, lỗ hổng khiến cho hacker có thể dễ dàng thâm nhập, tấn công người dùng.

Thứ hai, mật khẩu mặc định hoặc dễ đoán do các camera giám sát khi xuất xưởng có mật khẩu mặc định dễ nhớ và khi lắp đặt người dùng thường không đổi mật khẩu này. Điều này trở thành miếng mồi ngon cho hacker chiếm quyền điều khiển.

Thứ ba, có thể do năng lực về an toàn thông tin của nhà sản xuất thiết bị còn hạn chế, dẫn đến khả năng cập nhật, vá lỗi cũng hạn chế theo.

Thứ tư, có thể do nhận thức về an toàn thông tin của người dùng còn chưa cao.

Ngoài những lý do trên, một yếu tố khác gây rò rỉ hình ảnh đến từ chính thiết bị rẻ tiền nên tiềm ẩn nhiều hiểm họa khi bảo mật. Với camera giá rẻ, nguy cơ bị đánh cắp thông tin, bị theo dõi cao hơn rất nhiều, do nhà sản xuất ít chú tâm hơn ở khâu bảo mật, thậm chí cài vào những thứ đáng ngờ.

10 thiết bị công nghệ tốt nhất trong thập kỉ qua được bình chọn(VietQ.vn) - Trong 10 năm qua, các sản phẩm công nghệ này luôn được người dùng yêu thích và có ảnh hưởng lớn nhất.

Do dó, để camera giám sát phát huy tối đa tác dụng và hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, các chuyên gia khuyên người dùng nên chọn đơn vị cung cấp uy tín, camera của thương hiệu có tên tuổi, đồng thời tự đặt mật khẩu cho tài khoản giám sát từ xa. Ngoài ra, người dùng cũng hạn chế lắp đặt IP camera ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ, phòng tắm, nơi chứa tài sản giá trị...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin trong không gian IoT, người dùng cần có giải pháp đồng bộ cho toàn bộ các nhân tố tham gia vào môi trường này.

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng chiến lược quốc gia phát triển nền tảng, đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho IoT; xây dựng hành lang pháp lý theo hướng tiêu chuẩn, quy chuẩn hóa và thực thi kiểm định; chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dùng.

Trong khi đó, nhà sản xuất và phát triển IoT phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, bắt buộc người dùng thay đổi mật khẩu, tự động hóa cập nhật phần mềm bảo mật và coi yếu tố an toàn thông tin cho thiết bị chính là lợi thế cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp.

Còn người sử dụng hoặc tổ chức cần cân nhắc khi mua sắm thiết bị IoT, lựa chọn sản phẩm của các nhà sản xuất uy tín. Đồng thời, cần thay đổi mật khẩu, cấu hình mặc định; đặt các thiết bị IoT trong vùng mạng cách ly; thiết lập quy trình cập nhật cho thiết bị IoT hoặc thay thế nếu bắt buộc…

Do vậy, trong bối cảnh IoT đang trên đà phát triển bùng nổ, việc nhanh chóng cải thiện năng lực dự báo, phòng ngừa và ứng phó với các lỗ hổng an toàn, an ninh thông tin thế hệ mới là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

An Dương (T/h)

New layer...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang