Từ vụ cháy lớn ở Trần Thái Tông nghĩ đến những nguy hiểm đe dọa lính cứu hỏa

author 20:15 02/11/2016

(VietQ.vn) - Lính cứu hỏa được xem là những anh hùng trong mỗi vụ cháy xảy ra. Tuy nhiên, có rất nhiều nguy hiểm rình rập đối với những ai làm công việc này.

Lính cứu hỏa là người anh hùng trong mỗi đám cháy.

Lính cứu hỏa là người anh hùng trong mỗi đám cháy. Ảnh: Zing News

Trên thế giới có rất nhiều vụ cháy đã cướp đi nhiều sinh mạng của lính cứu hỏa. Điển hình nhất trong thảm họa xảy ra tại Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, Mỹ ngày 11/9/2001. Hơn 300 lính cứu hỏa Mỹ đã hy sinh khi làm công tác cứu hộ đúng lúc tòa nhà, tưởng như vĩnh cửu bởi bêtông cốt thép đã đổ sập.

Còn tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Gần đây nhất phải nói tới vụ cháy lớn ở Trần Thái Tông xảy ra vào lúc 13h30 ngày 1/11 tại khu vực số nhà 39 - 45 đường Trần Thái Tông đã khiến cho 13 người thiệt mạng và tổn hại nhiều tài sản xung quanh. Điều đáng nói, trong lúc tham gia dập lửa, cứu nạn nhân thoát ra ngoài cũng đã có 2 lính cứu hỏa bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Cũng chính vì vậy mà mỗi vụ cháy xảy ra lính cứu hỏa luôn là lực lượng gặp nhiều nguy hiểm nhất.

Cũng chính vì vậy mà mỗi vụ cháy xảy ra lính cứu hỏa luôn là lực lượng gặp nhiều nguy hiểm nhất. Ảnh: Zing News 

Từ hai vụ việc trên mới thấy rõ, việc xử lí những đám cháy, tìm phương án cứu người bị nạn là nhiệm vụ đồng thời đó là thử thách liên quan trực tiếp tới tính mạng của những người lính cứu hỏa. Việc lao vào đám cháy là họ sẵn sàng đối diện với hiểm nguy. Không kể nguy hiểm từ lửa, áp lực khói, những khí độc trong đám cháy thậm chí những ngôi nhà xi măng, cốt thép có thể đổ sập bất cứ khi nào. 

Bên cạnh những nguy hiểm trực tiếp từ đám cháy thì ảnh hưởng về sau này đối với những người làm nghề cứu hỏa cũng đáng lo ngại vì có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau như: hẹp động mạch, ung thư, những bệnh về đường hô hấp, viêm da… Căn bệnh hẹp động mạch là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim ở con người.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư

Trước đây, theo ghi nhận từ báo TPO, một nghiên cứu của Viện Quốc gia về Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp Hoa Kỳ (the National Institute for Occupational Safety and Health - NIOSH) đã khẳng định mối liên quan giữa công việc chữa cháy và bệnh ung thư. Khảo sát trên 20.000 nhân viên cứu hỏa ở 3 thành phố lớn ở Hoa Kỳ trong 60 năm qua dựa theo thời gian phục vụ công tác chữa cháy cho kết quả: có 1.300 người đã chết vì ung thư và 2.600 trường hợp bị bệnh liên quan đến ung thư.

Phát hiện gần 900 vụ vi phạm vận chuyển hàng hóa trái phép(VietQ.vn) - Theo Cục Hải quan Hà Nội, từ đầu năm đến nay đơn vị này đã lập biên bản 872 vụ vi phạm hải quan về vận chuyển hàng hóa trái phép.

Các loại ung thư được khảo sát gồm có: Ung thư bàng quang, trực tràng, thực quản, phổi, tuyến tiền liệt, bạch cầu và limpho không Hodgkin. Tử vong do bệnh phổi mạn tính, bệnh mạch vành tim, xơ gan do rượu, cũng được tính vào nhằm chỉ rõ hậu quả của lối sống liên quan đến nghề nghiệp của đối tượng nghiên cứu.

Qua nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Cincinnati (Mỹ) tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở 110.000 nhân viên cứu hỏa ở Mỹ và châu Âu, nhóm nghiên cứu nhận thấy khả năng mắc ung thư tinh hoàn ở lính cứu hỏa cao hơn những người làm nghề khác tới 100%, còn nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 28%.

Nguy cơ mắc bệnh hẹp động mạch

Báo Công Lý cũng cho biết, qua khảo sát của các nhà khoa học tại đại học Kansas (Hoa Kỳ), có 22 trong số 77 người lính cứu hỏa ở độ tuổi 39 nhưng lại có mạch máu tương tự những người ở tuổi 52, do có sự hẹp đáng kể ở động mạch cảnh mặc dù chưa có biểu hiện triệu chứng bên ngoài.

Bên cạnh nguy hiểm rình rập tại hiện trường, lính cứu hỏa còn mắc nhiều bệnh về sau.

Bên cạnh nguy hiểm rình rập tại hiện trường, lính cứu hỏa còn mắc nhiều bệnh về sau. Ảnh minh họa

Ở những người lính cứu hỏa, mảng xơ vữa đang tiến triển gặp nhiều hơn so với những người không phải lính cứu hỏa ở cùng độ tuổi. Các nhà khoa học giải thích, sự phơi nhiễm với những chất độc hại, căng thẳng và tính chất công việc dẫn đến chế độ ăn uống nghỉ ngơi không phù hợp có thể là những yếu tố tác động làm tăng tỉ lệ hẹp động mạch ở những người lính cứu hỏa.

Do đó, theo các chuyên gia, lính cứu hỏa cần được trang bị những dụng cụ ngăn chặn hóa chất thâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và da và nên thường xuyên tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ những hóa chất bám vào da.

Ngoài những bệnh nguy hiểm kể trên, mỗi người lính cứu hỏa thường dễ dàng mắc các bệnh thông thường như: hô hấp, viêm da… nguyên nhân là do tính chất công việc và sự tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất khác nhau khi thực hiện nhiệm vụ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang