Từ vụ cướp ngân hàng ở Huế, chuyên gia ‘hiến kế’ việc cần làm khi bị tấn công

author 14:37 08/12/2016

(VietQ.vn) - Khi vụ cướp ngân hàng diễn ra, nhân viên cố gắng nhận diện tên cướp bởi thường ở góc cửa ra vào mỗi ngân hàng đều có những vạch để ước lượng chiều cao.

Thời gian qua đã xảy ra một số vụ cướp tiền táo tợn gây chấn động dư luận, điển hình mới đây là vụ cướp xảy ra vào cuối ngày 6/12 ở Phòng giao dịch ngân hàng BIDV Thành Nội - Chi nhánh Ngân hàng BIDV tại TP Huế. Khi lượng khách giao dịch tại ngân hàng đã vắng, một tên cướp có vũ trang bất ngờ xuất hiện, uy hiếp, khống chế và cướp đi khoản tiền mặt 700 triệu đồng, sau đó, hắn đã nhanh chóng tẩu thoát.

Hiện các lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm kẻ liều mạng, gây ra vụ cướp. Tuy nhiên, vụ việc này đã khiến cho quần chúng nhân dân, những cơ sở kinh doanh vàng bạc và các chi nhánh ngân hàng không khỏi lo lắng.

Video: Toàn cảnh vụ cướp ngân hàng BIDV táo tợn ở HuếVụ cướp ngân hàng BIDV chi nhánh tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) xảy ra vào khoảng 17h ngày 6/12. Đối tượng đã sử dụng vật nghi là súng khống chế lực lượng bảo vệ và nhân viên, lấy đi một số tiền lớn.

Trước thực trạng trên, ngày 8/12, PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngân hàng, tài chính về tình trạng an ninh ngân hàng hiện nay và phía ngân hàng (cán bộ, nhân viên và bảo vệ ngân hàng) nên xử lý tình huống ra sao khi bị cướp tấn công.

Phòng giao dịch chỉ nên có duy nhất một cửa

TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, thứ nhất, việc thuê bảo vệ để giữ an ninh, trật tự cho ngân hàng là luôn luôn cần thiết nhưng cần có sự huấn luyện.

Như ở bên Mỹ, tất cả các nhân viên bảo vệ được phép đeo súng và phải đeo súng, vì vấn đề cướp ngân hàng không thường xuyên xảy ra nên các ngân hàng còn khá “chểnh mảng” trong chuyện này.

 Theo TS.Hiếu, khi bị cướp tấn công, cán bộ, nhân viên ngân hàng cần bình tĩnh, xử lý tình huống hợp lý.

Tuy vậy, theo TS. Hiếu: Việt Nam trong tương lai cũng phải hướng đến biện pháp trang bị súng cho bảo vệ ngân hàng vì vấn đề cướp ngân hàng khó lường, nhất là lượng tiền lưu thông trên hệ thống các ngân hàng ngày càng nhiều. Đặc biệt, phía khách hàng của các ngân hàng Việt Nam cũng ít cảnh giác đến các vụ cướp bóc của ngân hàng. Đây là những nguyên nhân khiến vấn đề tội phạm ngân hàng có thể tăng trong thời gian không xa.

Thứ hai, các phòng giao dịch phải được bố trí một cách an toàn, cụ thể là chỉ nên ra vào một cửa, không nên có những cửa phụ, cửa sau để dễ khống chế tội phạm. Minh chứng cho thấy là có rất nhiều tên cướp thoát hiểm bằng cửa sau.

Nhân viên ngân hàng nên biết cách xử lý tình huống hợp lý

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Vấn về quan trọng nhất và là tiên quyết là phải huấn luyện cán bộ nhân viên ngân hàng xử lý các tình huống khi bị cướp.

Việt Nam không huấn luyện nhân viên ngân hàng chống lại cướp bằng vũ lực, song nhân viên cũng khó áp dụng được những cái đã học hỏi; vấn đề an toàn nhất cho nhân viên là cứ đáp ứng tất cả những gì bọn cướp đặt ra, về phần hồ sơ thì để cho các cơ quan an ninh điều tra, bảo vệ xử lý”.

 Vụ cướp ngân hàng BIDV tại Phòng giao dịch Thành Nội (TP Huế) xảy ra vào cuối ngày 6/12.

Vị chuyên gia ngân hàng cho biết thêm: "Khi bị cướp tấn công, các nhân viên, cán bộ phòng giao dịch phải có thái độ bình tĩnh để đối phó, trước tiên là đáp ứng những gì tên cướp yêu cầu để đảm bảo an toàn mạng sống, sau đó, bằng mắt thường, hãy cố gắng nhận diện các chi tiết về tên cướp như ước lượng về chiều cao, hình dáng, giọng nói... thường ở góc cửa ra vào mỗi ngân hàng đều có những vạch để ước lượng chiều cao của cướp.

Đối với nhân viên bảo vệ, điều quan trọng và phải ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn cho khách hàng và cho chính cán bộ nhân viên của mình, đồng thời không nên có những động thái gì chọc giận người phạm pháp. Sau đó thông báo cho cơ quan an ninh vào cuộc".

Cải táng mùa cuối năm: Sư trụ trì 'chỉ lối' những điều kiêng kỵ phải tránh(VietQ.vn) - Điều quan trọng nhất trong việc cải táng là phải xem tuổi của người đứng ra làm trong năm có ý định sang cát có phù hợp để thực hiện hay không.

"Ở nước Mỹ, nguyên tắc khi bị cướp là cướp nói gì mình làm đó, rồi sau đó ta sẽ có những biện pháp như ấn nút báo động dưới bàn để báo động cho an ninh” – Chuyên gia cho biết.

Về việc bảo vệ ngân hàng không được trang bị súng trong khi cướp “tới” ngân hàng dùng súng đe doạ, chuyên gia ngân hàng – TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá: “Việc không có vũ khí, các bảo vệ khó lòng đối phó được với những tên phạm pháp mang vũ khí; việc bảo vệ ngân hàng Việt Nam được trang bị vũ khí cần phải được xem xét một cách sâu sát hơn vì liên quan đến vấn đề an ninh của toàn xã hội chứ không riêng việc thiệt hại”.

Video về sự việc

Trước đó, nhìn nhận xung quanh vụ cướp táo tợn ở Huế, Đại tá PGS -TS Đỗ Cảnh Thìn (Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm - Học viện Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an) khi chia sẻ với báo chí đã nhận định rằng: Hành động của đối tượng tội phạm hết sức liều lĩnh nhưng cũng có tính toán chặt chẽ. Đối tượng đã nghiên cứu rất kỹ quy luật hoạt động từ giờ mở cửa, giờ đóng cửa, giờ vắng khách… tìm sơ hở trước để ra tay.

Đối tượng này liều lĩnh ở chỗ hoạt động một cách đơn lẻ chứ không theo băng nhóm, vì thường nếu cướp ngân hàng có từ hai người trở lên sẽ dễ dàng hỗ trợ nhau khi tẩu thoát. Ngoài ra, đối tượng chủ động dùng súng (dù chỉ là súng bắn đạn bi) để gây áp lực mạnh mẽ nhất, uy hiếp nhân viên bảo vệ của phòng giao dịch, rồi cướp tiền tẩu thoát trong thời gian ngắn (lấy 725 triệu đồng trong 17 giây) mà không ai kịp phản ứng.

Đối tượng cũng rất tính toán khi chọn thời điểm cuối giờ chiều, đa phần các nhân viên đều không còn sự tập trung cao độ, muốn nhanh chóng kết thúc công việc để về nhà. Đây cũng là thời điểm phòng giao dịch kiểm đếm tiền đổ về trong cả ngày.

Đại tá Thìn cũng phân tích: Không thể phủ nhận là tên cướp thực hiện được hành vi tội phạm một cách trót lọt cũng một phần do lỗi của phòng giao dịch. Phòng giao dịch trên dường như đã thiếu cảnh giác, thiếu các phương án bảo vệ cũng như không bố trí đủ vệ sĩ, không có camera giám sát, chỗ giao dịch và nơi để tiền chưa đủ kín đáo, khiến cho đối tượng cướp có thể lấy tiền rất chóng vánh.

Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang