Từ vụ công nhân ngộ độc sau khi ăn cá ngừ, những điều tuyệt đối cần tránh khi ăn cá ngừ

author 13:51 25/05/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, quan điểm cá ngừ có độc không có cơ sở khoa học, trong khi chúng có thịt nạc nhiều, giàu chất dinh dưỡng, các muối khoáng,... các trường hợp ngộ độc là do mua cá bị ươn, đạm trong cá chuyển thành chất độc.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Vừa qua, BV Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân (25 tuổi, Đồng Nai) bị ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân nhân là do bệnh nhân ăn cá ngừ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nổi mẩn ngứa, phát ban toàn thân, khó thở, tụt huyết áp, có dấu hiệu bị sốc phản vệ rất nguy hiểm.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã đặt máy ECMO hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn ngoài cơ thể để cứu bệnh nhân. Qua vài ngày điều trị, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã có tiến triển tốt.

Được biết, bệnh nhân có tiền căn dị ứng, các bác sĩ nghi ngờ sau khi ăn cá ngừ bệnh nhân bị dị ứng và rơi vào tình trạng sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nặng.

Bác sĩ khuyến cáo, người từng có cơ địa dị ứng trước đó hoặc đã từng dị ứng với một trong những loại thức ăn nào thì nên tránh loại thức ăn đó vì dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Còn sau khi ăn, cơ thể nổi ngứa, phát ban nên vào ngay bệnh viện để được theo dõi, điều trị.

Từ vụ ngộ độc cá ngừ của một công nhân, những điều tuyệt đối cần tránh khi ăn cá ngừ

 Cá ngừ. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề ăn cá ngừ bị ngộ độc của bệnh nhân trên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bản thân trong cá ngừ có độc là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, trong khi cá ngừ là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tỷ lệ đạm trong cá ngừ lên đến 23g/100g, chất béo thấp, không có colesterol. Ưu điểm lớn nhất của cá ngừ là chứa nhiều axit béo không bão hòa, nhất là omega 3 làm giảm triglixerit trong máu, có tác dụng tốt trong phòng ngừa một số bệnh tim mạch, xương khớp. Ngoài ra, trong cá có hàm lượng Vitamin D, photpho cao cũng tốt cho xương.

Trường hợp ngộ độc do ăn cá ngừ có thể là do người tiêu dùng mua phải cá ngừ bị ươn. Theo các nhà khoa học, cá ngừ ăn thịt ruột và thịt cá chứa rất nhiều enzim để tiêu hóa thức ăn động vật. Nếu cá bị ươn thì enzim trong cá dưới tác động của men decarboxylase sinh ra từ vi khuẩn sẽ hoạt động phân huỷ các axit amin histidin – sắc tố đỏ – của cá ngừ nói riêng và các cá thịt đỏ như cá hồi, cá cơm than… thành chất histamin. Đây là chất dễ gây ngộ độc cho người sử dụng. 

Histamin là chất có khả năng gây dị ứng dữ dội cho người dùng như phù người, nhức đầu, nôn mửa, ngứa đỏ ngoài da… Khi ăn phải một lượng histamin cao vượt mức cơ thể chấp nhận được (ngưỡng cho phép là 100 mg/kg), histamin có thể ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thần kinh, gây ra triệu chứng đau đầu, choáng váng, tim đập nhanh, mệt lả… bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, sự nguy hiểm nhất của histamin là đặc tính chịu nhiệt, thậm chí khi cá đã được nấu chín, đóng hộp qua thanh trùng, nhưng histamin vẫn không bị phá hủy.

Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, không nên ăn cá ngừ nếu có dấu hiệu bị ươn. Người có cơ địa dị ứng, trẻ nhỏ, trước khi ăn cá ngừ nên thử một chút, nếu có biểu hiện bất thường thì tuyệt đối không nên ăn.

Để loại trừ độc trước khi chế biến cần ướp gừng trong 30 phút, gừng sẽ có tác dụng vừa làm tăng mùi thơm vừa có tác dụng triệt tiêu tính gây dị ứng của cá ngừ.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang