Tự xưng là nhà báo, cản trở công an Hải Phòng làm nhiệm vụ?

author 10:22 28/10/2014

(VietQ.vn) - Một số người xưng là nhà báo rồi xông vào phòng cấp cứu chụp ảnh, hỏi thông tin về bị hại… gây cản trở cấp cứu nạn nhân trong vụ hỗn chiến tại Hải Phòng.

Ngày 24/10/2014, trên báo Lao Động Online đăng bài: “Vụ hỗn chiến kinh hoàng 2 người chết tại Hải Phòng: Mâu thuẫn từ đánh bài ăn tiền”. Cuối bài báo nêu: “Thiếu tá Công an cản trở, hành hung phóng viên tác nghiệp”.

công an cản trở phóng viên tác nghiệp

Hiện trường vụ án. Ảnh Lao Động

Ngay khi nhận được phản ánh, Công an Hải Phòng đã vào cuộc xác minh. Sáng ngày 28/10, Công an thành phố Hải Phòng đã có thông tin cụ thể về nội dung vụ việc.

Công an Hải Phòng cho biết, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 23/10/2014, tại khu vực đầu ngõ 213 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, Lê Chân, Hải Phòng xảy ra vụ việc một số thanh niên dùng hung khí đánh nhau làm nhiều người bị thương trong đó có 2 thanh niên bị chết trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an quận đã cử lực lượng xuống phối hợp với Công an phường Vĩnh Niệm bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ kết hợp với Công an quận Lê Chân và các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc trên.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong khi chưa xác định được đối tượng trực tiếp gây án và các đồng phạm, chưa thu hồi được hung khí gây án và các tang vật liên quan nên công tác khám nghiệm hiện trường đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, dấu vết phục vụ công tác điều tra, khám phá vụ án.

Do đó lực lượng Công an đã phong toả hiện trường và thông báo cho người dân không được vào khu vực hiện trường. Tuy nhiên, trong quá trình cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, nhiều người đeo máy ảnh, cầm điện thoại tự ý đi vào khu vực hiện trường chụp ảnh, quay camera, không chấp hành các yêu cầu của lực lượng bảo vệ hiện trường.

Cụ thể:

- Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thư, cán bộ Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Lê Chân trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường phát hiện có 04 nam thanh niên xông vào hiện trường dùng máy ảnh, điện thoại tự ý chụp ảnh, đi lại gây xáo trộn hiện trường nên đã yêu cầu số người trên ra khỏi khu vực hiện trường nhưng có 01 nam thanh niên đeo máy ảnh không chấp hành, đồng chí Thư phải kiên quyết nhắc nhở nhiều lần.

- Đồng chí Thiếu tá Vũ Trung Phương, cán bộ trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an quận Lê Chân được giao nhiệm vụ bảo vệ đối tượng gây án tại trụ sở Công an phường Vĩnh Niệm, phát hiện có một số thanh niên tự xưng là người nhà đối tượng, xông vào nơi lực lượng chức năng đang tiến hành lấy lời khai và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, khám phá vụ án, trong đó có một nam thanh niên đeo máy ảnh xông vào chụp ảnh liên tiếp.

Khi lực lượng Công an phường yêu cầu ra ngoài, nam thanh niên này xưng là nhà báo. Để đề phòng việc có đối tượng quá khích, người nhà bị hại mạo danh nhà báo để có hành động trả thù các đối tượng gây án, đồng chí Phương đã mời nam thanh niên trên vào trụ sở Công an phường và yêu cầu xuất trình thẻ nhà báo nhưng nam thanh niên này không xuất trình được thẻ nhà báo nên đã yêu cầu nam thanh niên ra khỏi trụ sở Công an phường và không có hành động đe dọa, hành hung nam thanh niên như bài báo đã đăng tải.

Hành vi của những người trên vi phạm Điều 115 Bộ luật Tố tụng hình sự, quy định trách nhiệm thực hiện quyết định và yêu cầu của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát: “Những quyết định, yêu cầu của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự phải được cơ quan, tổ chức và công dân nghiêm chỉnh chấp hành”, có dấu hiệu gây cản trở cho quá trình điều tra, xử lý vụ án của cơ quan điều tra; gây bức xúc trong quần chúng nhân dân chứng kiến vụ việc trên.

Ngoài ra, theo phản ánh của các y, bác sỹ khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Tiệp thì trong quá trình cấp cứu các nạn nhân trong vụ án trên, cần phải huy động các trang thiết bị y tế cần thiết, nhanh chóng, kịp thời để đảm bảo an toàn tính mạng cho các nạn nhân; nhưng một số người tự xưng là nhà báo tự ý xông vào phòng cấp cứu chụp ảnh bị hại, hỏi thông tin về bị hại… gây cản trở cho việc cấp cứu nạn nhân.

Công an thành phố Hải Phòng khẳng định, việc báo nêu chưa phản ánh đúng tình hình, công tác điều tra xử lý vụ việc của cơ quan chức năng, nội dung mang tính suy diễn, làm độc giả hiểu sai về lực lượng Công an thành phố Hải Phòng. Công an thành phố cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện trên của một số phóng viên báo chí, yêu cầu rút kinh nghiệm trong hoạt động tác nghiệp báo chí và cải chính thông tin trên báo.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang