Tự ý dùng keo dán răng giả tại nhà nguy hiểm khó lường

author 14:40 14/08/2017

(VietQ.vn) - Chỉ vì sợ đến bác sĩ nha khoa mà nhiều người đã tự ý dùng keo dán răng giả tại nhà mà không lường trước được những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Một thợ cơ khí 62 tuổi ở Scotland đã phải gắn bó với chiếc xe lăn suốt đời vì một lý do không ai ngờ tới - do ông sử dụng quá nhiều keo dán hàm răng giả suốt 15 năm.

Ông sử dụng đến 4 tuýp keo dán răng giả trong một tuần, mục đích là cố định hàm răng giả không vừa vặn với khuôn miệng. Bệnh nhân nhập việnh sau khi xuất hiện các triệu chứng đau, tê buốt và yếu chân. Các triệu chứng này kéo dài trong 6 tháng, khiến bệnh nhân không thể rời khỏi nhà và phải di chuyển bằng gậy.

Các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) và phát hiện những bất thường ở tủy sống. Sau cùng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lý tủy sống thiếu đồng (Copper deficiency myelopathy – CMD). Đây là một rối loạn thần kinh do việc sử dụng quá mức chất Fixodent, một chất kết dính răng giả phổ biến hiện nay.

 Dùng keo dán răng giả sẽ có nhiều biến chứng. Ảnh minh họa

 Dùng keo dán răng giả sẽ có nhiều biến chứng. Ảnh minh họa

Căn bệnh này có thể gây mất cảm giác và tê buốt ở tay chân bệnh nhân. Trong trường hợp hiếm gặp, lượng kẽm dư thừa trong keo dán răng giả có thể gây trở ngại cho sự hấp thụ đồng, dẫn đến các vấn đề về thần kinh.

Bệnh nhân nói trên hiện đã ngưng sử dụng keo dán răng giả và được bổ sung đồng để chữa trị các triệu chứng. Tuy vậy ông vẫn không thể hồi phục hoàn toàn. Các bác sĩ cho biết tổn thương thần kinh của ông không thể đảo ngược, đó là hậu quả của việc chẩn đoán chậm trễ.

Một trường hợp tương tự, trước đó Daily Mail đưa tin, Angie Barlow, một người chăm sóc chó chuyên nghiệp tại Greater Machester, đang bị tổn thương 90% xương răng hỗ trợ ở hàm trên do ảnh hưởng của băng keo độc hại dính vào răng.

Cô Angie cho biết: “Tôi luôn sợ gặp nha sĩ. Mẹ tôi qua đời ở tuổi 34 vì ung thư cổ họng. Bà bị gãy răng, nhờ đó các bác sĩ phát hiện ra bệnh. Nỗi sợ đó cứ ám ảnh tâm trí khiến tôi không dám đến gặp nha sĩ”. 

Do hút thuốc lá, hàm răng của Angie càng hư hỏng nặng và rụng thường xuyên. Thay vì đến nha sĩ, Angie dùng keo siêu dính để giải quyết vấn đề này.

Những thực phẩm phá hại sức khỏe tuyệt đối không được ăn khuya(VietQ.vn) - Do tính chất công việc nên một số người thường xuyên bổ sung năng lượng vào đêm khuya, tuy nhiên có một số loại thực phẩm sẽ phá hoại sức khỏe của bạn nếu sử dụng chúng vào ban đêm.

Cô cho biết: “Tôi thường bôi keo vào chân răng rồi gắn nó vào chỗ cũ. Vì vậy không hề có khe hở trong hàm”. Mặc dù vậy, cô luôn cảm thấy xấu hổ vì nụ cười khó coi của mình.

Cuối cùng cô phải bỏ toàn bộ số tiền mình tiết kiệm được để phẫu thuật răng miệng. Toàn bộ 11 răng hàm trên đã bị nhổ ra, 6 chiếc ốc titan được gắn vào hàm để giữ 12 chiếc răng mới vĩnh viễn. Sau thời gian điều trị, Angie cảm thấy vui vì không cần phải lấy tay che giấu nụ cười của mình.

Tiến sĩ Serpil Djemal, tư vấn lâm sàng tại Bệnh viện Kings College, cho biết: “Đây là một trong những trường hợp tồi tệ nhất mà tôi từng thấy và chắc chắn là một trường hợp “hết thuốc chữa”: Dùng keo siêu dính để dính răng vào miệng.”

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang