Tự ý dùng thuốc nam trị bệnh bị nhiễm trùng, hoại tử nặng

author 06:22 07/04/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, thời gian ngắn gần đây đơn vị này đã tiếp nhận một số ca bệnh bị nhiễm trùng da nặng do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, chỉ trong vòng 20 ngày vừa qua, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn – Chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận liên tiếp 2 ca bệnh đến từ vùng núi cao, nhiễm trùng hoại tử da nặng sau khi tự ý sử dụng thuốc nam.

Ghi nhận lúc nhập viện cả 2 bệnh nhân trên đều có vết thương tấy đỏ, chảy mủ hôi thối, người bệnh sốt cao và được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng, có dấu hiệu suy đa tạng nguy hiểm tính mạng.

Theo đó, ca bệnh đầu tiên là trường hợp bệnh nhân Giàng A T. (Nam, 28 tuổi), dân tộc H’mong (Trạm Tấu, Yên Bái). Trong một lần đi rừng do côn trùng đốt làm sưng tấy đùi, T không đi bệnh viện để khám mà lấy thuốc nam đắp. Không lâu sau, vết thương lan rộng hoại tử da từ đùi lan đến bẹn và bìu, hoại tử lộ cả tinh hoàn.

 Nhiều bệnh nhân gặp biến chứng nặng do tự ý sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân đã lơ mơ, xét nghiệm có dấu hiệu suy gan, thận và gia đình đã có ý định xin cho bệnh nhân về nhà. Sau khi hội chẩn và giải thích cho người nhà, người bệnh nhanh chóng được phẫu thuật trong cấp cứu cắt lọc rộng rãi, lấy bỏ tổ chức hoại tử, cầm máu, để hở vết thương. Sau mổ ngoài hồi sức, truyền dịch, kháng sinh mạnh. Dự kiến người bệnh sẽ tiếp tục còn trải qua vài lần phẫu thuật cắt lọc, khép da và tạo hình da vùng bìu.

Ca bệnh thứ 2 là trường hợp bệnh nhân Hà V T. (Nam, 57 tuổi) ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Cách đây 1 tuần, ông T có nhọt nhỏ ở vùng nách bên trái. Bệnh nhân đã tự ý ở nhà đắp thuốc nam. Từ một nhọt nhỏ, cả vùng và ngực bên trái của bệnh nhân đã bị viêm tấy lan tỏa và hoại tử. Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cắt lọc, để hở vết thương, dùng kháng sinh mạnh và thay băng thường xuyên bằng những băng đặc biệt cho bệnh nhân.

Cũng theo các bác sĩ tại bệnh viện, rất may mắn, cả hai bệnh nhân trên đã được chuyển đến bệnh viện kịp thời và được phẫu thuật bởi các chuyên gia của Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên đã tránh khỏi hậu quả đáng tiếc và hiện nay đang hồi phục.

Thông tin thêm về 2 ca bệnh trên, PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn cho biết, bệnh viện đã rất cố gắng để cứu sống bệnh nhân, nhưng cũng phải tư vấn cho họ và gia đình để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau này. 

Những điều tuyệt đối không nên khi chế biến và ăn nấm(VietQ.vn) - Nấm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên loại thực phẩm này nếu không được chế biến và ăn đúng cách sẽ gây hại cho gan.

Khi nói tới các biến chứng khi sử dụng thuốc nam, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chữa bệnh bằng y học cổ truyền rất tốt, bởi trong nhiều trường hợp, các bài thuốc đã chứng tỏ nó có hiệu quả. Tuy nhiên, phải là y học cổ truyền chính thống và đã được kiểm chứng. Trong quá trình làm việc, bệnh viện đã không ít lần gặp phải trường hợp bệnh nhân bị suy thận do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Trước đó, theo nghiên cứu của Viện Dược liệu, có tới 90% thuốc bắc trên thị trường được nhập khẩu từ Trung Quốc không có nhãn mác. Sau khi kiểm tra, chỉ riêng các cơ sở khám chữa bệnh Đông y của Nhà nước cho thấy, có đến 60% thuốc không bảo đảm chất lượng, trong đó 20% bị trộn lẫn rác, dược liệu giả. Thậm chí, trong thuốc có cả cát và xi măng.

Không chỉ dược liệu giả mới gây hại, nhiều loại dược liệu thật cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu nó không được kiểm soát tốt ngay từ giống, quá trình trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến… Do đó, dù lựa chọn biện pháp điều trị bằng y học cổ truyền hay y học hiện đại đều phải tìm đến cơ sở y tế được cấp phép, đảm bảo về mặt chuyên môn để không thêm một lần nữa tiền mất tật mang...

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang