Tự ý dùng thuốc phá thai có thể mất mạng

author 22:02 30/09/2013

Thuốc phá thai bản chất không phải là thuốc điều trị mà là một phương pháp phá thai do đó nó phải tuân thủ quy trình chặt chẽ. Nếu tự ý dùng thuốc phá thai có thể gây xuất huyết nặng, thậm chí mất mạng.

Phải có sự giám sát của bác sĩ

BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM cho biết, thuốc phá thai không phải là thuốc điều trị mà là một phương pháp phá thai. Thuốc phá thai được Bộ Y tế đưa vào “Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản” với những quy định nghiêm ngặt: chỉ áp dụng cho thai có tuổi thai theo đúng phác đồ và đúng tuyến quy định; chỉ được lưu hành và sử dụng ở các cơ sở y tế có phép, có đủ điều kiện và nhân lực được đào tạo. Nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của BS chuyên khoa.

Quy trình uống thuốc phá thai cũng phải được quản lý chặt để kịp thời phát hiện và xử trí các biến chứng như xuất huyết nặng, có thể nguy hiểm cho tính mạng người phá thai. Sau hai tuần, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế khám lại nhằm xác định đã sẩy thai chưa. Nếu sẩy thai hoàn toàn, không rong huyết, sẽ được tư vấn sử dụng hoặc cung cấp các biện pháp tránh thai thích hợp nhằm tránh tái phá thai. Nếu thai đã sẩy nhưng còn ra máu, sót nhau hoặc có các biến chứng khác cần được xử trí, điều trị bổ sung. Trường hợp phá thai bằng thuốc thất bại (không sẩy thai), phải được can thiệp ngay bằng thủ thuật...

Tự ý dùng thuốc phá thai có thể dẫn đến mất mạng
Đùa với tính mạng

Phá thai bằng thuốc hoặc bất cứ phương pháp nào cũng phải tuân thủ quy trình chặt chẽ. Bệnh nhân phải được khám và siêu âm để xác định có thai không, thai trong tử cung hay ngoài tử cung, tuổi thai bao nhiêu tuần…

BS Huỳnh Thị Trong - Trưởng khoa Sản Bệnh viện (BV) An Sinh cho biết, BV thường gặp những trường hợp bị tai biến nặng do tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà. Điển hình là trường hợp bệnh nhân D.N.B. (19 tuổi, Q.Bình Thạnh) bị mất máu nặng, đau bụng, huyết áp tụt. Từng được mẹ dẫn đến BV phá thai một lần, nên khi “dính” bầu lần thứ hai B. rất sợ. Thông qua một diễn đàn trên mạng, B. tìm mua được thuốc phá thai tên Mifepristone (200mg) và Misoprostol (200mg). Sau khi uống thấy xuất huyết nhiều, B. nghĩ đã tống được thai ra khỏi cơ thể, nhưng một tháng sau B. vẫn đau bụng và dịch âm đạo vẫn ra nhiều. Khi B. đi khám, các BS cho biết, thai đã chết lưu được một tháng.

Thuốc Mifepristone (200mg) và Misoprostol (200mg) là phương pháp phá thai đang được áp dụng tại Việt Nam. Thuốc Mifepristone (200mg) là loại không được lưu hành tự do trên thị trường nên bệnh nhân không thể mua đúng thuốc. Còn Misoprostol (còn có tên Asoben) là loại thuốc có tác dụng ức chế tiết axit dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày, được bán theo kê đơn của BS, và nếu chỉ dùng một loại thuốc này chắc chắn không loại bỏ được thai. Trường hợp bệnh nhân tìm mua đúng thuốc Mifepristone (200mg) và Misoprostol (200mg) cũng không được phép tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định của BS, vì thuốc có thể gây nhiều tai biến nguy hiểm. Nếu thai ngoài tử cung mà tự ý uống thuốc có thể gây vỡ túi thai, xuất huyết nội, chảy máu ồ ạt, cấp cứu không kịp có thể gây tử vong. Nếu thai to (trên chín tuần tuổi), tử cung quá nhạy cảm với thuốc, tự ý dùng thuốc cũng gây vỡ tử cung, sót nhau, sót thai… nếu không đến BV kịp thời sẽ gặp nguy hiểm. Trường hợp rong huyết kéo dài còn gây nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng phần phụ, gây vô sinh, nặng nề hơn phải cắt bỏ tử cung.

Theo Phunuonline

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang