Tự ý dùng thuốc và điều trị sốt xuất huyết có thể biến chứng tử vong

author 09:35 25/07/2017

(VietQ.vn) - Sốt xuất huyết đang vào thời điểm có nhiều diễn biến phức tạp. Nếu tự ý sử dụng thuốc và điều trị bệnh này mà không qua thăm khám của bác sỹ sẽ rất nguy hiểm.

Trong Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, sốt xuất huyết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Mùa mưa lũ đến sẽ kéo theo các bệnh về đường ruột, đau mắt, da liễu, viêm màng não, viêm não, đặc biệt là sốt xuất huyết. Năm nay, do nền nhiệt gia tăng và miền Bắc nóng sớm nên sốt xuất huyết đến sớm và gia tăng".

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Hà Nội và một số tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM,… Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 6.699 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở quận Hoàng Mai, Đống Đa… Mặc dù vậy, tỷ lệ mắc bệnh của Hà Nội không cao so với các tỉnh thành trên cả nước.

Sốt xuất huyết đang vào thời điểm có nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do biến động dân cư mạnh mẽ giữa các vùng và thời tiết bất thường với mùa mưa đến sớm, kéo dài từ tháng 4. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, so với các quốc gia trong khu vực và quốc tế, Việt Nam có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân thấp, tỷ lệ tử vong thấp nhất trong khu vực.

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, BV bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Dịch sốt xuất huyết năm nay có những diễn biến bất thường, đến sớm hơn mọi năm và ngay từ đầu mùa dịch đã xuất hiện các ca biến chứng nặng.

Với tình hình này, rất có thể đến cuối mùa dịch, số lượng các ca mắc bệnh sẽ tăng mạnh và sẽ xuất hiện nhiều ca biến chứng nặng khác”.

Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết: “Trung bình tại khoa một ngày cấp cứu từ 4-5 ca mắc sốt xuất huyết có biến chứng. Bên cạnh đó, từ đầu mùa dịch đến nay chúng tôi đã tiếp nhận và cấp cứu hàng chục ca có biến chứng nặng và đã có 2 ca tử vong.

Một trường hợp xuất huyết não, mặc dù đã được cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân vẫn tử vong do không khống chế được ổ xuất huyết.

Một trường hợp khác xuất hiện tình trang cô đặc máu và do gia đình để quá lâu nên bệnh nhân có các biểu hiện sốc, khi đến bệnh viện bệnh nhân đã ngừng tim”.

Ở Khoa hiện còn 2 bệnh nhân nặng biến chứng sốt xuất huyết. Đó là bệnh nhân nữ 43 tuổi bị viêm cơ tim, vừa thoát thở máy sau hơn 10 ngày điều trị tích cực. Một bệnh nhân hạ tiểu cầu nặng, đi tiểu ra máu, bội nhiễm vi khuẩn.

Cũng theo BS Cấp đánh giá: “Dịch sốt xuất huyết năm nay có những diễn biến bất thường, đến sớm hơn mọi năm và ngay từ đầu mùa dịch đã xuất hiện các ca biến chứng nặng. Với tình hình này, rất có thể đến cuối mùa dịch, số lượng các ca mắc bệnh sẽ tăng mạnh và sẽ xuất hiện nhiều ca biến chứng nặng khác”.

Theo BS Cấp, sốt xuất huyết trong 3 ngày đầu không có biểu hiện gì bất thường, tuy nhiên từ ngày thứ 4 trở đi, bệnh nhân tuy hết sốt nhưng bắt đầu có những biến chứng, chính vì vậy cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Sốt xuất huyết thường có những biến chứng nguy hiểm như cô đặc máu trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tụt huyết áp, sốc, nếu không nhanh chóng cấp cứu bệnh nhân sẽ tử vong.

Một biến chứng khác nữa là xuất huyết, các bệnh nhân thường sẽ có chảy máu, có thể là chảy máu dưới da, chân rang, xuất huyết dạ dày. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp những biến chứng hiếm gặp khác như viêm não, viêm cơ tim…

BS Cấp khuyến cáo: “Trong bất cứ giai đoạn nào của sốt xuất huyết, nếu bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng…. Bệnh nhân nên đến bệnh viện ngay.

Hoặc tự nhiên thấy mệt lả, buồn nôn, đau bụng, đau tức vùng gan đặc biệt với trẻ em, nếu thấy trẻ nằm im, lì bì cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện”.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang