Suýt mất mạng vì tự ý lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh tại nhà

authorThu Hường 06:35 21/08/2018

(VietQ.vn) - Mỗi khi lên cơn hen xuyễn, chị N. đều tự ý sử dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh. Chính hành động này đã khiến căn bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân rơi vào hôn mê.

Mặc dù mang trong mình căn bệnh hen xuyễn nhưng chị Đỗ Thị N. (31 tuổi, hiện đang làm công nhân tại Bình Dương) không đến tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi khi lên cơn hen bệnh nhân đều sử dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc chị bị ngưng tim, nguy cơ ngưng thở.

Cụ thể, bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Thuận An, Bình Dương) tiếp nhận chị N. trong tình trạng hôn mê, khó thở, nhịp thở chậm, da niêm mạc tím tái rất nguy cấp. Ngay lập tức, nhân viên y tế tại đây đã kích hoạt báo động “Code Blue”- cấp cứu ngưng tim – ngưng thở toàn viện để kịp thời cứu người bệnh qua cơn nguy kịch.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy người bệnh hôn mê, đồng tử giãn 3cm hai bên, phản xạ ánh sáng dương tính, giảm âm phế bào hoàn toàn, tim chậm dần; nhận thấy đây là trường hợp khó thở nặng dẫn đến ngưng thở - ngưng tim và nguy cơ dễ dẫn đến tử vong, khoa kích hoạt Code blue, các bác sĩ, điều dưỡng và thành viên của đội Code Blue đã có mặt tại khu vực Cấp cứu, gấp rút thực hiện hồi sức tích cực ngay để hạn chế tình trạng chết não do thiếu oxy.

Nữ bệnh nhân may mắn qua cơn nguy kịch sau khi được hồi sức tích cực. Ảnh: Dân trí 

Bệnh nhân N. được đặt nội khí quản, hỗ trợ oxy và chỉ định dùng thuốc giãn phế quản. Sau 20 phút hồi sức tích cực, chị N. có phản xạ ho, vật vã, da niêm hồng, “gọi hỏi” biết. Một giờ sau khi nhập viện đã thở êm, được rút nội khí quản và sức khỏe ổn dần.

Tại bệnh viện, người nhà chị N. cho biết, chị có tiền sử bị hen phế quản và đã đến khám bệnh hen suyễn tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 từ tháng 11/2017. Tuy nhiên, quá trình từ đó đến nay, người bệnh không tuân thủ: không tái khám định kỳ và tự mua thuốc ở ngoài, lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh.

Cận cảnh đường dây 'công nghệ xô chậu' sản xuất thuốc ho Được làm từ dầu ăn, chất hóa học, phẩm màu và quy trình sản xuất "xô chậu" cực kỳ bẩn thỉu, vậy những nguy cơ bệnh tật nào đang tiềm ẩn trong những viên thuốc xanh Hotel Students kia?

Liên quan đến trường hợp của chị N., bác sĩ CKI Phạm Dũng – Phụ trách khoa Hồi sức tích cực cho biết: “Với trường hợp này, chỉ cần chậm trễ 5 phút, nguy cơ tử vong rất cao. Và thời điểm mùa này mưa nhiều, thời tiết hay thay đổi thất thường nên gia tăng nguy cơ của bệnh về hô hấp, nhất là bệnh hen suyễn. Do đó, người bệnh lưu ý cần chủ động đến bệnh viện khám định kỳ tại chuyên khoa hô hấp theo hẹn, tuyệt đối không nên bỏ tái khám. Hoặc nhập viện ngay khi có cơn khó thở, không đáp ứng thuốc xịt giãn phế quản.

Bệnh nhân cần tuần thủ theo hướng dẫn bác sĩ điều trị và sử dụng thuốc đầy đủ theo toa để giảm thiểu tình trạng khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và đặc biệt, hạn chế xảy ra tình trạng lên cơn hen suyễn nặng, đột xuất mà không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tử vong”.  

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang