Gia đình tự ý tháo bột rồi đắp lá thuốc lên cánh tay khiến trẻ 4 tuổi suýt tử vong

author 11:11 27/03/2020

(VietQ.vn) - Một cháu bé 4 tuổi tại TP. HCM vừa suýt tử vong do người nhà tự ý đắp lá thuốc chữa chấn thương tay trái.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị nhiễm trùng rất nặng. Bệnh nhi là bé K.B. (4 tuổi) được bệnh viện địa phương chuyển tới trong tình trạng sốt cao, sưng bóng cánh tay trái. 

Theo người nhà kể, trước đó bệnh nhi bị té dẫn đến chấn thương cánh tay trái đã được bệnh viện địa phương bó bột rồi cho về theo dõi. Tuy nhiên, gia đình đã tháo bột và đắp lá thuốc vì nghĩ rằng phương pháp điều trị dân gian sẽ giúp bé nhanh lành vết thương. Ít ngày sau đắp thuốc, tình trạng của bệnh nhi bắt đầu trở nặng, bé than đau nhiều, cánh tay sưng lớn, sốt, lơ mơ… phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nặng do viêm mô tế bào gây chèn ép khoang. Bệnh nhi được chỉ định điều trị kháng sinh và nhanh chóng phẫu thuật xử lý các ổ nhiễm trùng tạo mủ.

 Gia đình tự ý tháo bột rồi đắp lá thuốc lên tay khiến bé 4 tuổi suýt tử vong. Ảnh: Dân Trí

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận rất nhiều mủ trào ra từ cánh tay bé. Nguy hiểm hơn, ổ mủ không chỉ ở cánh tay mà lan tràn lên tận khớp vai xuống tới mu tay bệnh nhi. Đường mổ giải áp trên cánh tay cho thấy mủ vàng đặc và hôi nằm xen kẽ làm mủn vụn hết các lớp cân cơ đã tụ toàn bộ khớp vai và hết cánh tay trái làm phù nề các mạch máu và thần kinh lớn. Tình trạng nhiễm trùng nặng đã khiến trẻ bị suy đa cơ quan, nguy cơ tử vong cao.

Ê kíp mổ đã phải rạch một đường dài toàn bộ cánh tay của bé để giải áp và để hở vết mổ để bơm rữa sạch ổ mủ. Bệnh nhi được truyền kháng sinh tĩnh mạch, điều trị tích cực ngăn chặn suy đa cơ quan. Sau nhiều ngày chăm sóc, theo dõi liên tục, bệnh nhi dẫn vượt qua giai đoạn nguy kịch, tình trạng nhiễm trùng được ngăn chặn, các bác sĩ đã khâu lại vết mổ giải áp trên cánh tay cho bé.

Theo các bác sĩ điều trị cho K.B, may mắn được cứu sống tuy nhiên bệnh nhi sẽ phải đối mặt với những di chứng tổn thương thần kinh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động cánh tay.

Sử dụng thuốc điều trị sốt rét để dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm tính mạng(VietQ.vn) - Việc người dân tự ý mua thuốc điều trị sốt rét chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Liên quan tới vụ việc trên, bác sĩ Trương Anh Mậu, phó khoa Chấn thương Chỉnh trực cho biết, trường hợp này là điển hình của tình trạng viêm mô tế bào phần mềm do các vi khuẩn hoặc từ da của bé, hoặc từ những tạp chất có lẫn trong các lá cây thuốc mà người nhà đắp lên da gây nên.

Tình trạng nhiễm trùng lan tỏa khó kiểm soát có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm thậm chí tử vong. Do đó, các bác sĩ cho rằng, với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần, người nhà chỉ nên kê cao (từ 20 đến 30cm) tay hoặc chân bị tổn thương cho bé, có thể băng ép nhẹ và chườm nước lạnh chỗ sưng. Nếu trẻ đau nhiều có thể cho uống thêm thuốc giảm đau, kháng viêm. Trường hợp bệnh diễn tiến nặng nên đưa bé đi khám để được điều trị đúng cách. Không nên bó các lá thuốc không rõ loại vì một số tạp chất có thể thấm qua da, mang theo vi trùng và gây ra hậu quả khôn lường.

Ngoài ra, cũng theo các bác sĩ, đối với các vết thương phần mềm, yếu tố quan trọng là tránh nhiễm trùng. Các thuốc tự chế rất nguy hiểm, dễ gây ra nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng, đặc biệt là đối với những người có bệnh tiểu đường, lao phổi, sức đề kháng yếu, người già và trẻ em.

Vết thương tưởng chừng đơn giản, nếu người bệnh chữa trị không có căn cứ y khoa có thể dẫn đến hậu quả lớn. Vì vậy, người dân cần thận trọng với vết thương hở dù nhỏ, tránh gây ra nhiễm trùng, viêm nhiễm và hoại tử.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang