Tuần dương hạm lớp Kirov: ‘Cỗ máy chiến tranh’ uy lực nhất của Nga

author 19:00 19/02/2017

(VietQ.vn) - Tuần dương hạm lớp Kirov là chiến hạm vũ trang mạnh nhất có khả năng mang nhiều tên lửa nhất và có tầm bắn xa nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên Zing News, tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov thuộc Đề án 1144 Orlan (Đại bàng biển) phục vụ trong Hải quân Liên Xô từ những năm 1980. Nó là loại tuần dương hạm lớn nhất thế giới được đóng mới sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc.

Tuần dương hạm lớp Kirov có chiều dài 252 mét, rộng 28,5 mét, mớn nước 9,1 mét, lượng giãn nước toàn tải 28.000 tấn. TheoNava-technololy, Kirov thuộc loại "battlecruiser" (tức là loại tàu chiến có lượng giãn nước tương đương thiết giáp hạm nhưng không được bọc thép dày như thiết giáp hạm).

 Tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov. Ảnh: Kiến Thức

 Tuần dương hạm nguyên tử lớp Kirov. Ảnh: Kiến Thức

Hệ thống vũ khí quân sự trên tàu gồm có: 20 tên lửa chống hạm P-700 Granit (SS-N-19 Shipwreck), 96 tên lửa phòng không tầm xa S-300F hoặc S-300FM, 128 tên lửa phòng không tầm thấp 9K95 Tor, 40 tên lửa phòng không Osa-MA. Hệ thống phòng thủ trên Kirov cực mạnh với 6 hệ thống phòng không tích hợp pháo - tên lửa Kashtan, hai cụm phóng ngư lôi chống ngầm 533 mm, một hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000.

Trong đó, tên lửa chống hạm P-700 Granit được giới quân sự thế giới gọi là "sát thủ diệt tàu sân bay". P-700 có tầm bắn tới 625 km mang theo đầu đạn nặng 750 kg hoặc đầu đạn hạt nhân chiến thuật 500 kt. Granit cùng với P-1000 Vulkan là hai tên lửa chống hạm có tầm bắn xa nhất thế giới.

Còn tên lửa phòng không S-300F (SA-N-6 Grumble) là biến thể sử dụng trên tàu chiến của hệ thống phòng không S-300. Hệ thống này có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 5-150 km, tầm cao 10-27.000 mét. 96 tên lửa S-300F cho phép Kirov thiết lập chiếc ô phòng không tầm xa hoàn hảo.

Nga hiện có 3 chiếc tàu tuần dương hạt nhân mang tên lửa điều khiển lớp Kirov. Ảnh Zing News

Nga hiện có 3 chiếc tàu tuần dương hạt nhân mang tên lửa điều khiển lớp Kirov. Ảnh Zing News 

Tàu tuần dương Kirov không trang bị pháo hạm ở mũi tàu như các tàu chiến khác. Người ta chỉ trang bị một pháo hạm AK-130 130 mm nòng kép ở đuôi tàu phía trên sàn đáp cho trực thăng. Pháo hạm AK-130 có tầm bắn hiệu quả khoảng 22 km, tốc độ bắn 35 viên/phút.

Hệ thống cảm biến trên tuần dương hạm lớp Kirov rất mạnh và đa dạng gồm có: Radar tìm kiếm mục tiêu trên không Voskhod MR-800 (Top Pair) và radar giám sát Fregat MR-710 (Top Plate) gắn trên đỉnh cột buồm. Radar điều khiển hỏa lực 30N6E3 Tomb Stone và Top Dome cho hệ thống phòng không tầm xa S-300F, hai radar điều hướng hàng hải Palm Frond, 4 radar điều khiển hỏa lực Bass Tilt cho hệ thống Kashtan, hai radar điều khiển hỏa lực Bowl Eye cho tên lửa SA-N-4.

Theo báo An Ninh Thủ Đô, Nga hiện có 3 chiếc tàu tuần dương hạt nhân mang tên lửa điều khiển lớp Kirov, trong tổng số 4 chiếc được chế tạo từ thời Liên Xô, đang dừng hoạt động và bỏ xó từ hàng thập kỷ trước, gồm các tàu: Đô đốc Nakhimov, Đô đốc Lazarev và Đô đốc Ushakov.

Hệ thống cảm biến trên tuần dương hạm lớp Kirov rất mạnh. Ảnh: Zing News

Hệ thống cảm biến trên tuần dương hạm lớp Kirov rất mạnh. Ảnh: Zing News 

Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sẽ nâng cấp cả 3 chiếc tàu tuần dương hạt nhân này, trong nỗ lực lớn nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu của Hải quân. Chiếc tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Kirov duy nhất hiện đang hoạt động là Pyotr Veliky, tàu chỉ huy của Hạm đội Phương Bắc.

Theo bộ quốc phòng nước này, việc nâng cấp sẽ bao gồm sửa chữa vỏ tàu và lò phản ứng hạt nhân cùng với hiện đại hóa các hệ thống vũ khí và điện tử trên tàu, với mục đích kéo dài thời gian hoạt động của tàu thêm 20-30 năm nữa.

Dự kiến, tàu sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại, dựa trên hệ thống S-400 Triumf trên đất liền, và các hệ thống phòng thủ mới, với tổng số tên lửa có thể lên đến 300 quả, khiến tàu trở thành một trong những tàu chiến được trang bị tốt nhất trên thế giới.

Có thể nói, tuần dương hạm lớp Kirov là cỗ máy chiến tranh đầy uy lực của Hải quân Nga. Nó sở hữu khả năng tấn công và phòng thủ cực mạnh. Người ta ví von Kirov như một biểu tượng còn lại của "kỷ nguyên của những chiến hạm cỡ lớn". Ngoại trừ tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công, không một tàu chiến nào có thể so sánh với Kirov về lượng giãn nước và sức mạnh hỏa lực. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang