Tuần lễ Công trình Xanh năm 2020- Thúc đẩy phát triển đô thị xanh, giảm tác động môi trường

author 06:57 19/11/2020

(VietQ.vn) - Tuần lễ Công trình Xanh năm 2020 là diễn đàn chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về xây dựng cơ chế chính sách; các công nghệ, sản phẩm, thiết bị, vật liệu mới nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, phát triển đô thị theo hướng giảm tác động đến môi trường.

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh Thế giới từ tháng 9 đến tháng 12/2020, từ ngày 9 đến 11/12/2020, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, đường Phạm Hùng, Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Sự kiện Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020.

Doanh nghiệp xây dựng hướng tới cung cấp ra thị trường những công trình có nhiều yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng 

Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 tạo ra một diễn đàn chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về xây dựng cơ chế chính sách; các công nghệ, sản phẩm, thiết bị, vật liệu mới nhằm phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng, thúc đẩy các dự án phát triển đô thị theo hướng giảm tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên.

Sự kiện cũng thể hiện nỗ lực và hành động cụ thể của Việt Nam trong việc góp phần thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó với biển đổi khí hậu và phát triển bền vững. Đây là bước khởi đầu đặt nền móng để Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam trở thành sự kiện thường niên của ngành Xây dựng.

 
Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và tăng đóng góp lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế đến năm 2030.
 

Thực tế những năm gần đây cho thấy, các doanh nghiệp xây dựng đã có nhiều thay đổi trong tầm nhìn và định hướng phát triển, hướng tới cung cấp ra thị trường những công trình có nhiều yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt được từ 25% đến 67% cho mỗi công trình, với chi phí gia tăng từ 0% đến 3% tổng mức đầu tư/ công trình và thời gian hoàn vốn tối đa là 5 năm.

Tuy nhiên, theo thống kê của Công ty tài chính quốc tế (IFC), đến quý III/2020, Việt Nam mới có 155 công trình được chứng nhận là Công trình xanh, một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Do vậy, việc tổ chức Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam hàng năm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng.

Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 sẽ có 4 Hội thảo chuyên đề gồm: Đô thị xanh và công trình xanh, Thiết bị và công nghệ hiệu quả năng lượng, Cơ chế tài chính xanh, Vật liệu xây dựng xanh và tiết kiệm năng lượng.

Cùng với đó là 1 phiên tham quan thực tế công trình xanh; 1 phiên tọa đàm chính sách; 1 phiên toàn thể, 1 triển lãm các dự án, công trình, vật liệu, thiết bị, công nghệ mới phục vụ việc chuyển đổi thị trường xây dựng Việt Nam theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Tọa đàm “Chính sách phát triển đô thị xanh, công trình xanh và công trình hiệu quả năng lượng”- là đối thoại chính sách giữa Bộ Xây dựng, các Bộ ngành cùng các bên liên quan trong thị trường xây dựng như các cơ quan quản lý, các chủ đầu tư, các hội chuyên môn, các tổ chức tài chính, các tổ chức đánh giá chứng nhận công trình xanh- những chủ thể đang nỗ lực phối hợp nhằm chuyển đổi thị trường xây dựng Việt Nam xanh hơn, có trách nhiệm với môi trường và hệ sinh thái hơn.

Và cuối cùng là Phiên toàn thể diễn ra chiều ngày 11/12/2020 tổng kết những hoạt động và kết quả đạt được, từ đó đưa ra định hướng các hoạt động tiếp theo để thúc đẩy việc phát triển đô thị xanh, công trình xanh và công trình hiệu quả năng lượng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ trao chứng nhận công trình xanh cho các công trình đạt chứng nhận LOTUS, EDGE và trao giải cho các sinh viên đạt giải thưởng “Kiến trúc Xanh sinh viên Việt Nam”.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang