Tuần qua: Bún chứa chất cấm, mì làm bằng cao su

author 07:55 17/08/2013

(VietQ.vn) - Bún tươi, bánh canh, bánh hỏi, hủ tiếu chứa chất cực độc; mì được làm bằng cao su... Đó là hai trong những thông tin khiến người tiêu dùng "sốc" tuần qua.

Bánh phở chứa chất cực độc

Ngày 10/8, sở Y tế TP.HCM đã tiến hành lấy mẫu 6 sản phẩm gồm: Bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sản xuất xét nghiệm và đã phát hiện các mẫu trên có chứa chất tẩy trắng quang học Tinopal, hóa chất công nghiệp Acid Oxalic và Nitri sulfite. Đặc biệt, cơ sở kinh doanh Hoàng Thành (751/15 Hồng Bàng, Q.5) phát hiện hai mẫu bánh hỏi chứa Tinopal, hai mẫu bánh hỏi và bánh lọt có chứa Natri sulfite vượt mức cho phép.

Sau vụ phát hiện bún chứa chất cực độc, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện bánh phở cũng chứa chất gây ung thư - (Ảnh: Tiền Phong).
Sau vụ phát hiện bún chứa chất cực độc, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện bánh phở cũng chứa chất gây ung thư - (Ảnh: Tiền Phong).

Tại địa chỉ 71/468E (Phan Huy Ích, P.12, Q. Gò Vấp), cơ quan chức năng phát hiện bún bò có chứa Tinopal.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã phát hiện mẫu bánh phở có chứa Acid Oxalic do công ty TNHH Cát Tường sản xuất. Đây là hóa chất công nghiệp cực độc dùng để tẩy nhuộm và sản xuất thuốc trừ sâu. Nếu người tiêu dùng ăn phải chất này sẽ gây sỏi thận, kích thích hô hấp đẫn đến hen suyễn, thậm chí gây ung thư.

Mì làm từ cao su

Ít ngày trước, ca sĩ Hồng Ngọc công bố một đoạn video nói về mặt hàng mì trứng giả. Theo thông tin trong đoạn video, nữ ca sĩ này cho biết, cô không nhớ rõ nhãn hiệu này thuộc công ty nào sản xuất nhưng được mua ở một khu chợ dành cho người Việt tại Mỹ. Gia đình cô mua loại mì trứng này và đã sử dụng.

Sợi mì sau khi đốt có mùi khét hệt như nhựa dẻo, cao su - (Ảnh cắt từ video - Nguồn: Đất Việt).

Sau khi phát hiện điều bất thường, nữ ca sĩ đã tiến hành thử nghiệm sợi mì với ngọn lửa. Kết quả cho thấy, sợi mì cháy có mùi khét như cao su và không có dấu hiệu phân hủy.

"Mì này gọi là mì trứng bán thành từng vắt. Mọi người lưu ý trước khi mua mì nhớ kiểm tra xem là nhãn hiệu gì, nếu mà có thể thì đốt xem có phải cao su không. Riêng mì Hồng Ngọc mua phải thì chắc chắn một trăm phần trăm làm từ cao su" - Hồng Ngọc cảnh báo người tiêu dùng.

Hạt dẻ cười được tẩy trắng bằng hóa chất cực độc

Mới đây, thông tin về loại thực phẩm hạt dẻ cười chứa chất độc làm hoang mang dư luận. Theo đó, các loại hoạt dẻ cười được tẩy trắng bằng hóa chất cực độc, có thể gây ung thư.

Theo một nguồn tin chúng tôi thu thập được thì tất cả các loại hạt dẻ vỏ trắng xanh ruột đang bán tràn ngập thị trường đều do Trung Quốc sản xuất bằng cách tẩy trắng vỏ và tẩm xanh ruột, trong khi đó hạt dẻ trên thực tế phải là màu nâu.

Các loại hạt dẻ màu trắng, ruột xanh đều được tẩy trắng chứa hóa chất cực độc - (Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị).

Tại chợ Bình Tây (TP.HCM), hầu hết hạt dẻ cười đều có vỏ trắng ruột xanh, được bán với giá 260.000 – 280.000 đồng/kg. Ở một số sạp, người bán thẳng thắn xác nhận hạt dẻ có xuất xứ Trung Quốc nhưng không quên trấn an người mua rằng hàng được nhập theo đường chính ngạch, đã qua kiểm tra chất lượng. Tuy nhiên, tại nhiều siêu thị, hạt dẻ cười có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc cho đến Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thái Lan… cũng có vỏ trắng ruột xanh, giá 420.000 – 760.000 đồng/kg, trên bao bì một số sản phẩm còn ghi rõ không sử dụng hoá chất tẩy trắng (?).

ThS. Lê Thanh Hải, giảng viên khoa công nghệ sau thu hoạch, đại học Hùng Vương TP.HCM, cho biết để tẩy trắng hạt dẻ, phương pháp có thể áp dụng là dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2). Khí SO2 nếu công nghệ cao thì thu hồi được, tẩy trắng liên hồi giúp hạt trắng nhanh và đều. Người ta cũng có thể dùng clorin (một loại hóa chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam…) nhưng sử dụng clorin thì độc bởi dư lượng của nó có thể bám trên sản phẩm. Đó là chưa kể, trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân; hoặc khi rang hạt dẻ, dưới tác động của sức nóng, clo bay hơi thấm sâu vào ruột.

Màng bọc thực phẩm gây vô sinh

Mới đây, thông tin về 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC có chứa chất cực độc gây rối loạn hệ thống sinh dục, khả năng đã có mặt trên thị trường Việt Nam khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Ông Đổng Kim Sư, chuyên gia an toàn thực phẩm của Trung Quốc cho biết nguy hại chính của màng bọc thực phẩm PVC là ảnh hưởng đến hormon, gây rối loạn nội tiết. Hiện tượng chính là một vài estrogen sẽ tăng lên, hormon nam giảm, điều này làm cho nam giới vô sinh, nữ giới phát triển thành thiếu nữ sớm, ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển sinh dục ở trẻ em.

Màng bọc thực phẩm nguồn gốc từ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh - (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Tại Việt Nam, trên thị trường hiện cũng có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… với các chất liệu nhựa chủ yếu là PVC, PE…

TS. Võ Hoàng Nam, hội Khoa học vật liệu Việt Nam, chuyên gia nghiên cứu về polymer cho biết, màng nhựa PVC làm từ polyvinyl chloride, để tăng tính mềm dẻo, nhà sản xuất phải “cầu viện” đến một số chất tạo dẻo như DEHA (Di (2. ethylhexyl) adipate), DEHP (Di (2.ethylhexyl) phthalate)... Còn màng nhựa PE làm từ polyethylene, vốn mềm dẻo và trong suốt nên ít khi nhà sản xuất sử dụng chất phụ gia, do đó có độ an toàn cao hơn PVC.

Để phân biệt màng PVC và PE, có thể dựa vào một số dấu hiệu: màng PVC màu vàng nhạt, màng PE màu trắng; màng PVC sờ vào cảm giác dính tay, dùng tay chà không dễ tách ra, màng PE ít dính tay, dễ dàng tách ra khi chà tay vào. Cũng có thể thử đốt một mẩu nhỏ, nếu là màng PE sẽ cháy nhanh, rời khỏi nguồn lửa vẫn không tắt, còn màng PVC khó bắt lửa, rời khỏi nguồn lửa sẽ tắt, có mùi hắc xông lên.

PV (Tổng hợp)
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang