Tuần tới vàng sẽ... lao dốc?

author 18:03 30/06/2013

Có thêm một tuần giảm giá chóng mặt, giá vàng thế giới tuần qua đã giảm tới 5,3%. Trong tuần tới các chuyên gia cho rằng đà lao dốc có thể sẽ chấm dứt, tuy nhiên thị trường cũng khó sôi động sau khi sức mua vàng vật chất không tăng như kỳ vọng.

Dù đã tăng giá hơn 2% trong phiên cuối cùng nhờ hoạt động mua vào bù trạng thái trước khi kết thúc quý 2, hợp đồng vàng giao tháng 8 trên thị trường thế giới tuần qua vẫn có một tuần giảm mạnh 5,3% để khép lại quý 2 với mức sụt giá mạnh nhất trong 45 năm qua.

Các nhà đầu tư đều đang thận trọng với quyết định mua vàng
Các nhà đầu tư đều đang thận trọng với quyết định mua vàng

Giá vàng giao ngay trên thị trường New York cũng sụt khoảng 4,9%, từ 1298,6 USD/ounce của cuối tuần trước, xuống còn 1235,3 USD/ounce. Đã có thời điểm, đồ thị giá lao xuống mức 1180,71 USD/ounce, thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Tính chung trong quý 2, giá vàng đã giảm 23% và là quý giảm giá mạnh nhất kể từ năm 1968, theo dữ liệu của Reuters.

Sở dĩ giá vàng thế giới quay đầu tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần là do một số nhà đầu tư mạnh tay mua vào sau khi đã “đánh xuống”, do lo ngại giá vàng có thể bật tăng trở lại. Trong khi đó một số nhà đầu tư khác cần mua vào cân đối sổ sách trong ngày giao dịch cuối cùng của quý 2.

“Mọi người có thể đã thấy tình trạng bán quá đà. Tôi không cho rằng đây đã là đáy nhưng có lẽ chúng ta đã ở rất gần nó”, John Hummel, trưởng bộ phận đầu tư của quỹ AIS Group, đơn vị quản lý 400 triệu USD cho biết.

Chỉ số sức mạnh tương đối của vàng đã leo lên mức 28 trong phiên 28/6, nhưng vẫn dưới mức 30, một vùng mà theo các nhà phân tích kỹ thuật thì nó cho thấy vàng đã bị bán quá mức.

Mark Arbeter, trưởng chiến lược gia kỹ thuật của S&P Capital IQ cho biết: “Sẽ phải mất nhiều tháng để vàng tìm ra được lối thoát, đảo ngược tình hình bởi những tổn thất lớn về mặt kỹ thuật”.

Một điều đáng chú ý nữa trên thị trường tuần qua đó là, cho dù giá vàng đã giảm mạnh khoảng 15%, tương đương 200 USD/ounce, so với thời điểm thị trường mở cửa tuần trước, và cũng là thời điểm chủ tịch Fed tuyên bố sẽ giảm dần chương trình kích thích kinh tế, sức mua vàng vật chất vẫn không bùng lên.

Trước đó hồi tháng 4, khi thị trường có hai ngày lao dốc với mức 200 USD/ounce, sức mua vàng vật chất đã tăng rất mạnh. Vậy nhưng tính tới phiên cuối tuần qua, số lượng đồng xu vàng được bán ra tại Mỹ mới chỉ đạt 47.000 ounce, tương đương 1/5 doanh số tháng 4.

Với tình hình này, các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư, chứ không phải cá nhân, sẽ quyết định diễn biến giá vàng ở nửa cuối năm. Trong 6 tháng đầu năm, 8 quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới đã bán ra tổng cộng 530 tấn, tương đương 10% sản lượng vàng thường niên của thế giới .

 Nhận định về giá vàng tuần tới, các chuyên gia khá chia rẽ về xu hướng của thị trường, khi có 11 người cho rằng giá sẽ tăng nhưng cũng có tới 8 chuyên gia tin vào điều ngược lại. 2 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ nằm trong vùng hiện tại.

Trên đồ thị kỹ thuật, những tín hiệu về xu hướng đi xuống đã liên tục xuất hiện khi đồ thị lao qua một loạt ngưỡng hỗ trợ quan trọng, trong đó có các mốc 1225 và 1200 USD/ounce. Và ông Darin Newsom, nhà phân tích cấp cao của quỹ DTN cho rằng: “Tình hình chung vẫn là đi xuống. Tại một số thời điểm, giá có thể tăng nhưng hiện tại không ai muốn là người đầu tiên mua vào”.

Ngược lại Ken Morrison, nhà sáng lập kiêm biên tập viên trang tin thị trườngMorrison on Markets lại cho rằng có thể giá vàng sẽ bật lên trong ngắn hạn. “Hiện tâm lý nghiêng về khả năng giá đi lên đã ở mức cực kỳ thấp sau khi các nhà quản lý quỹ không ngừng giảm trạng thái nắm giữ vàng khi quý 2 gần hết…Dựa trên cấu trúc đầu và vai đáy tiềm năng, chúng tôi cho rằng một xu hướng phục hồi lên vùng 1400 USD/ounce sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày tới”.

Trong tuần tới, sẽ có một số dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố, trong đó được quan tâm lớn là chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc, sau khi thị trường lo lắng về tình hình sức khỏe nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bên cạnh đó, chỉ số PMI và dữ liệu về lương bổng tại Mỹ cũng được theo sát.

Tuần tới thị trường Canada sẽ đóng cửa nghỉ lễ trong ngày thứ Hai và thị trường Mỹ nghỉ lễ trong ngày thứ Năm.

Theo DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang