Tuần qua, nhiều ngân hàng ‘ồ ạt’ tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

author 06:38 15/10/2018

(VietQ.vn) - Tuần qua, nhiều ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất đối với khoản tiền gửi của khách hàng, tập trung phần lớn tại kỳ hạn ngắn.

Cụ thể, Vietcombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1- 0,3% ở một loạt kỳ hạn dưới 1 năm. Đáng chú ý, đây là lần tăng lãi suất thứ 2 trong vòng 1 tháng qua của nhà băng này. Tuy nhiên, so với hệ thống ngân hàng thương mại cũng như nhóm 4 ngân hàng quốc doanh, lãi suất tiền gửi tại Vietcombank hiện vẫn ở mức thấp so với mặt bằng chung.

Cũng thời gian qua, Vietcombank tăng mạnh ở các kỳ hạn 3 và 6 tháng, cụ thể, ngân hàng này tăng thêm 0,2% lần lượt ở mức 4,8%/năm và 5,5%/năm. Các kỳ hạn dưới 3 tháng cũng đồng loạt tăng thêm 0,1%, lên mức 4,4%/năm. Nhưng so với Agribank, BIDV, VietinBank lãi suất kỳ hạn này tại Vietcombank vẫn thấp hơn 0,1%. Ngoài ra, nhà băng này cũng tăng thêm 0,1% đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 năm.

Tuần vừa qua, nhiều ngân hàng ‘ồ ạt’ tăng lãi suất

 Tuần vừa qua, nhiều ngân hàng ‘ồ ạt’ tăng lãi suất tiền gửi. Ảnh minh họa.

Với Agribank, mới đây nhà băng này cũng nâng mạnh lãi suất ở các kỳ hạn ngắn, trong đó tập trung vào mức dưới 3 tháng khi tăng tới 0,2-0,3%. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng của nhà băng này tăng từ mức 4,3% lên 4,5%/năm; kỳ hạn 2 tháng tăng từ 4,2% lên 4,5%/năm; kỳ hạn 3 tháng tăng từ 4,6% lên 4,8%/năm; và kỳ hạn 6 tháng tăng lên 5,5%/năm từ mức 5,3% trước đó. Kỳ hạn 9 tháng cũng được điều chỉnh thêm 0,1% trong đợt này.

Còn với Vietinbank và BIDV, hai ngân hàng này cũng đều tăng thêm 0,2% với các kỳ hạn ngắn. Thậm chí, tại một số kỳ hạn, lãi suất của nhóm ngân hàng quốc doanh hiện còn cao hơn nhóm ngân hàng tư nhân.

Như ở kỳ hạn 1 tháng, lãi suất của Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank cùng ở mức từ 4,4-4,5%/năm, cao hơn 0,1-0,2% so với Lienvietpostbank. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng của nhóm ngân hàng quốc doanh cũng cao hơn 0,2% so với nhà băng tư nhân này.

Đặc biệt, tại mức kỳ hạn 12 tháng và dưới 18 tháng, nhóm ngân hàng quốc doanh đang đưa ra mức lãi suất rất cạnh tranh so với nhóm tư nhân. Cụ thể, lãi suất đối với khoản tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại BIDV hiện ở mức 6,9%/năm, bằng Sacombank và cao hơn nhóm ngân hàng tư nhân như ACB; Eximbank; Techcombank hay Lienvietpostbank... cùng ở mức 6,8%/năm.

Một số ngân hàng tư nhân như VPBank, ACB chọn hình thức niêm yết lãi suất theo số tiền gửi khiến lãi suất của các khoản tiền nhỏ thấp hơn so với các ngân hàng quốc doanh. Như với các khoản tiền gửi dưới 200 triệu tại ACB hiện chỉ được hưởng mức lãi suất 6,5%/năm ở kỳ hạn 12 tháng, thấp hơn nhiều so với mức 6,8-6,9% của ngân hàng quốc doanh.

Tại Techcombank, khoản tiền gửi dưới 1 tỷ cũng chỉ được hưởng lãi suất 6,6%/năm, thấp hơn 0,2% so với Vietcombank, Agribank và VietinBank. Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm mức lãi suất tiền gửi tại nhóm ngân hàng quốc doanh lại được niêm yết cao hơn so với các ngân hàng tư nhân.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang