Tục lệ vua thừa hưởng phi tần trong bộ lạc tự trị tại Châu Phi

author 17:04 18/06/2015

(VietQ.vn) - Người lãnh đạo thứ 11 của bộ lạc tự trị tại Cộng hòa Cameroon, Châu Phi, hiện đang có gần 100 vợ và 500 người con, tuy nhiên trong đó có cả những người vợ ông được thừa kế từ vị vua tiền nhiệm.

Tờ Zing News đưa tin theo CNN, Abumbi II là nhà lãnh đạo thứ 11 của một bộ lạc tự trị tại thành phố Bafut ở tỉnh Tây Bắc, Cameroon, Châu Phi. Ông đã cai quản Bafut trong 47 năm qua. Hàng trăm bộ lạc tự quản tồn tại ở châu Phi và Hiến pháp của các quốc gia coi vua là đại diện truyền thống của bộ lạc.

Hiện ông có gần 100 phi tần và hơn 500 người con. Tuy nhiên, không phải tất cả là người ông cưới hỏi từ đầu. Theo truyền thống, khi một fon (vua) qua đời, người thừa kế ngai vàng sẽ thừa hưởng tất cả các bà vợ của ông ta rồi sau đó mới kết hôn với các vợ của mình.

Hoàng tử Nickson cho biết hoàng hậu có vai trò quan trọng. Họ đứng sau và giúp định hình một vị vua trên ngôi vị của mình.

Vua Abumbi II và các phi tần

Vua Abumbi II và các phi tần. Ảnh Daily Mail

Theo Constance, vợ thứ 3 của ông Abumbi, khi vua mới lên ngôi, các bà vợ lớn tuổi phải truyền dạy các nghi thức truyền thống cho vị vua trẻ cùng những người vợ sau của vương quốc, vì trước đó ông chỉ là một hoàng tử.

Chế độ đa thê được pháp luật công nhận ở Cameroon, tuy nhiên số liệu cho thấy không có nhiều cuộc hôn nhân như thế ở châu Phi. Truyền thống này đang đối mặt với thách thức của sự thay đổi, đạo Cơ đốc lan truyền và cả lối sống phương Tây phát triển, báo VnExpress cho hay.

Vua Abumbi II thừa nhận trong thời kỳ thực dân, văn hóa ngoại lai thâm nhập vào vương quốc tạo ra sự xung đột giữa giá trị truyền thống và giá trị phương Tây hiện đại.

"Vai trò của tôi là hòa trộn sự khác nhau ấy để tìm ra con đường tiến về phía trước. Có như thế, tôi mới được tận hưởng những thành quả của sự phát triển và hiện đại mà không hủy hoại truyền thống. Không có văn hóa, bạn không phải là con người. Vì vậy, một cộng đồng có người lãnh đạo là sự đảm bảo cho văn hóa của chúng tôi", ông vua có gần 100 vợ nói.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang