Tức ngực khó thở tuyệt đối không coi thường bởi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

authorHoài Thư 13:54 20/03/2019

(VietQ.vn) - Tưởng tức ngực khó thở bình thường song hai bệnh nhân này sau khi đi khám đã phát hiện mắc ung thư giai đoạn muộn.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bệnh viện K vừa ghi nhận 2 trường hợp với triệu chứng ban đầu đau ngực, khó thở, sau thăm khám đều được chẩn đoán là ung thư giai đoạn muộn.

Ngày 14/2, bệnh nhân Lò Thị V, 35 tuổi, quê ở bản Nóng Nái, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La nhập viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Ngay lập tức chị V được thăm khám, thực hiện các chỉ định chụp chiếu. Kết quả chụp CT cho thấy, lồng ngực có khối u kích thước 12x15x18 cm. Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tuyến ức, giai đoạn IV.

Tức ngực khó thở tuyệt đối không coi thường bởi có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

 TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm trao đổi với đồng nghiệp về trường hợp bệnh nhân V

Giống như chị V, chị Mai Thị T, 46 tuổi, ở Thanh Hóa cũng có những dấu hiệu tương tự nhưng chủ quan không đi khám. Chỉ đến khi tình trạng đau tức ngực, khó thở, nuốt nghẹn không thuyên giảm, chị T mới đi khám tại Bệnh viện K thì nhận kết quả có khối u tụy, nhưng đáng lo ngại hơn là phổi trái cũng có u, kích thước rất lớn, 14x15cm.

Tức ngực, khó thở là biểu hiện phổ biến của bệnh ung thư phổi, trao đổi với Zing, Giáo sư Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K trung ương - Phó Chủ tịch hội ung thư Việt Nam, cảnh báo khi bị ho dai dẳng, tức ngực điều trị lâu không khỏi phải nghĩ đến ung thư. Cuộc sống mỗi người ai cũng có lúc ho do viêm họng do thời tiết, viêm nhiễm nhưng nếu dùng thuốc giảm ho, kháng sinh không khỏi thì cần cảnh giác ung thư phổi, đường hô hấp.

Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng ho khan, ho kéo dài, khó lý giải nguyên nhân hoặc ho có đờm trắng/nhiều đờm, có khi có bội nhiễm.

Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Phó giám đốc Trung tâm Ung thư Phổi Quốc gia, cũng cho biết khi bệnh nhân có các triệu chứng như ho, khó thở, ho ra máu, ho đờm… thường không còn ở giai đoạn sớm.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khó thở khi gắng sức hoặc vận động liên tục. Ngoài ra, 40-60% người bệnh bị đau ngực.

Hoài Thư (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang