Túi xách hàng hiệu được làm giả như thế nào ở Trung Quốc?

author 14:33 15/03/2021

(VietQ.vn) - Chính quyền Trung Quốc vừa điều tra được một mạng lưới sản xuất và buôn bán hàng giả khổng lồ. Trong đó, những chiếc túi xách hàng hiệu được làm giả hết sức tinh vi.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin về một vụ buôn bán túi da giả nhãn hiệu Louis Vuitton (LV) trên nền tảng WeChat với hơn 30 người liên quan. Theo Sohu, cơ quan chức năng phát hiện có trường hợp bán số lượng lớn túi xách thương hiệu LV bị nghi giả mạo trên nền tảng Wechat. Sau khi theo dõi, cảnh sát điều tra được một mạng lưới sản xuất và buôn bán hàng giả khổng lồ.

Những người chủ mưu được xác định là 4 anh chị em trong một gia đình - là những người cung cấp da và phần cứng để sản xuất túi LV giả. Để vận hành đường dây kinh doanh, họ đã thuê một quầy hàng tại khu phố chuyên bán đồ da và đồ kim khí ở tỉnh Quảng Đông.

 Túi xách giả LV tích hợp chip NFC hiển thị thông tin sản phẩm khi kết nối smartphone. Ảnh: Sohu

Sau một thời gian, công việc kinh doanh phát triển tới mức không ngờ, những chiếc túi được phân phối đi nhiều nơi, thậm chí được bán đến tận Trung Đông. Để tăng doanh số, những người này còn mạnh tay chi tiền mua sản phẩm thật về tháo rời ra để nghiên cứu, tìm hiểu nguyên vật liệu cho chính xác, từ đó cho ra đời những chiếc túi “hàng giả như thật”.

Thậm chí, họ đã mua chuộc được một nhân viên bán hàng thuộc hãng LV sau khi mua nhiều chiếc túi từ người này, nhờ vậy mà có được các thông tin nội bộ như kiểu dáng hoặc hình ảnh minh hoạ những sản phẩm mới nhất… Sau đó, nhóm này đã “mạnh dạn” tung hàng nhái của mình ra thị trường trước cả hàng chính hãng.

Theo điều tra, các sản phẩm giả được bán buôn với giá dao động từ 15 tới 30 USD (khoảng gần 350.000 – 700.000 VNĐ), sau đó phân phối ra thị trường với mức giá từ 70 đến 100 USD (khoảng hơn 1.600.000 – 2.300.000 VNĐ).

Trong cuộc đột nhập của cảnh sát, 310 chiếc túi LV giả bị thu giữ tại chỗ. Những chiếc túi này nếu là hàng chính hãng sẽ có giá trị lên tới 1,7 triệu USD (hơn 39 tỷ đồng). Chưa dừng ở đó, điều gây bất ngờ hơn hẳn là băng nhóm tội phạm trên còn tự mày mò trên mạng để cho ra đời và phát triển một cái gọi là thẻ chống hàng giả dựa theo công nghệ NFC.

Nhưng điều gây bất ngờ nhất là băng nhóm tội phạm cũng tự mày mò phát triển để đưa ra cái gọi là thẻ chống hàng giả dựa trên công nghệ NFC, từ trên mạng Internet. Trong mỗi chiếc túi LV giả có gắn chip NFC để khi người dùng quét bằng điện thoại di động, đường dẫn sẽ đưa tới trang trang web chính thức của hãng LV, thậm chí tới tận trang giới thiệu chính sản phẩm đó. Chiêu trò này đã khiến nhiều người mua "bối rối" và tin chắc rằng đây là sản phẩm chính hãng.

Sau khi nghiên cứu và phát triển thành công, nhóm này đã mua một số lượng lớn chip NFC với giá 0,15 USD một chục, cấy chip vào túi. Phần chip còn dư lại đem bán lại cho các xưởng sản xuất hàng giả khác với mức cao gấp đôi giá mua vào.

Theo đại diện thương hiệu của hãng LV, túi chính hãng không có chip cảm biến NFC như vậy và tất cả các túi có chức năng cảm biến NFC kết nối với điện thoại di động đều là hàng nhái.

Những chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra rằng, sản phẩm của các nhà sản xuất hàng giả ngày càng có "độ nhái" cao khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Bởi vì các đơn vị này ngày nay cũng có quy trình làm nhái rất chuyên nghiệp. Bất cứ khi nào một chiếc túi mới được tung ra tại quầy, họ sẽ cử người đến quầy để xem trực tiếp hoặc mua sản phẩm chính hãng, từ đó tạo mẫu theo đúng chất liệu da, da lót, phần cứng, kích thước... sau đó tiếp tục cải tiến các chi tiết và thậm chí tối ưu hóa, để cuối cùng là sản xuất hàng loạt.

Được biết, chính quyền Trung Quốc những năm gần đây đã tăng cường xử phạt đối với hành vi xâm phạm nhãn hiệu và áp dụng các hệ thống kiểm tra thông minh để ngăn chặn việc xuất khẩu hàng giả ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, thế khó của Trung Quốc là du khách nước ngoài xem Trung Quốc là thiên đường hàng nhái.

Những hàng giả này vẫn đang tràn ngập thị trường trực tuyến và thị trường đồ cũ, gây ra rất nhiều rắc rối cho cả thương gia lẫn người tiêu dùng, dù lực lượng phòng chống hàng giả ở nước này đã nhiều lần triệt phá các ổ sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Để tự bảo vệ quyền lợi của mình, một số người tiêu dùng có điều kiện chọn mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài hoặc tìm đến các dịch vụ giám định hàng thật-giả trước khi quyết định mở ví.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang