Tưng bừng Hội chọi trâu Vĩnh Phúc ngày 17 tháng Giêng

author 06:43 24/02/2016

(VietQ.vn) - Nước ta có nhiều địa phương tổ chức Hội chọi trâu. Tuy nhiên, Lễ Hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô) lại có những nét riêng đặc sắc mà ít đâu có được...

Hội chọi trâu được tổ chức vào ngày 16, 17 tháng 1 âm lịch tại xã Hải Lựu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Hội chọi trâu Vĩnh Phúc nhằm suy tôn và ghi nhớ công đức của Thành hoàng làng là Lữ Gia (thừa tướng của nước Nam Việt, thời Triệu Đà).

Tương truyền, lễ hội có từ thế kỉ thứ 2 trước công nguyên, lúc này nhà Hán xâm lược nước Nam Việt của Triệu Đà, triều đình nhà Triệu tan rã Lữ Gia lui quân về núi Hải để tổ chức đánh giặc. Sau mỗi trận thắng, Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi được giết để khao quân. Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu thờ làm Thành hoàng của làng và lễ hội chọi trâu cũng được bắt đầu từ đó.

Theo tục lệ, tất cả các con trâu tham gia chọi, sau khi kết thúc cuộc đấu sẽ đem ra thịt. Người dân nơi đây quan niệm rằng, ăn thịt trâu chọi sẽ mang lại nhiều may mắn và sức khỏe trong những ngày đầu năm mới.

Lễ Hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô) lại có những nét riêng đặc sắc mà ít đâu có đượcLễ Hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô) lại có những nét riêng đặc sắc mà ít đâu có được

Nước ta có nhiều địa phương tổ chức Hội chọi trâu, điển hình như Đồ Sơn (Hải Phòng), Phù Ninh (Phú Thọ). Tuy nhiên, Lễ Hội chọi trâu Hải Lựu (Sông Lô) lại có những nét riêng đặc sắc mà ít đâu có được.

Một điều đặc sắc nữa, chọi trâu Hải Lựu là Lễ hội cấp xã nhưng thương hiệu lại được mặc định cỡ...cấp quốc gia khi du khách cả nước đều ít nhiều biết tiếng. Thậm chí, nhiều địa phương có Lễ hội tương tự đã phải lặn lội về đây nhờ các “nghệ nhân” nuôi trâu Hải Lựu chỉ giáo cho vài đường cơ bản ngõ hầu có cơ hội giật ngôi quán quân tại các sới chọi quê mình. Trước đây, Hải Lựu vốn là xã miền núi đặc biệt khó khăn, thuộc diện “135”-tức là cần sự trợ cấp của Nhà nước trong phát triển KTXH. Từ khi Lễ hội chọi trâu được khôi phục, kinh tế địa phương chuyển biến không ngừng. Có thể nói, dù chỉ là Lễ hội cấp xã nhưng chọi trâu Hải Lựu đã góp phần quan trọng trong việc phát triển nền KTXH địa phương và hơn thế nữa, quảng bá hình ảnh Vĩnh Phúc ra bạn bè trong và ngoài nước.

Đánh giá đúng giá trị của Lễ hội chọi trâu Hải Lựu, tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Sông Lô đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp địa phương sắp xếp công tác tổ chức Lễ hội ngày càng quy mô, bài bản. Từ việc nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông đến xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ Lễ hội. Trong mùa chọi trâu 2015 này, điều ấn tượng nhất với du khách chính là việc địa phương đã chấm dứt hoàn toàn được nạn cờ bạc vốn thường xuyên diễn ra khá công khai những mùa Lễ hội trước. Nạn ăn xin tuy vẫn còn nhưng cũng chỉ xuất hiện rất ít. Đặc biệt, dù lượng khách đổ về Hải Lựu tăng đột biết trong những ngày chính Hội nhưng hoàn toàn không xảy ra các vụ TNGT dù là nhỏ nhất.

Các vụ việc ẩu đả gây mất trật tự an toàn xã hội cũng tuyệt đối không xảy ra. Một điều thú vị nữa là ở những mùa chọi trâu trước, tình trạng du khách mất ví thường xuyên xảy ra nhưng đến năm nay, vấn đề này gần như đã được kiểm soát, mang lại cảm giác đầy thoải mái và an toàn cho du khách phương xa. Vì vậy, nhân dân và khách thập phương vui Lễ trong một không khí sôi động nhưng hết sức thanh bình.

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang