Tưng bừng khai hội Xuân Yên Tử

author 11:04 19/02/2013

(VietQ.vn) - Tối qua (18/2), Lễ hội xuân Yên Tử 2013 - một trong những lễ hội xuân lớn và kéo dài nhất nước đã khai mạc tại chùa Trình, thuộc phường Phương Đông, TP.Uông Bí - điểm khởi đầu trên con đường hành hương về cõi thiêng Yên Tử.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật hoạt cảnh “Yên Tử trúc lâm”. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

Lễ khai hội năm nay được tổ chức sớm hơn một ngày so với mọi năm, theo Ban tổ chức, là do muốn gắn với Lễ công bố và đón nhận bằng di tích của gia đặc biệt cho Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử do Chính phủ trao tặng.

Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương cùng người dân địa phương tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dân tộc Việt Nam luôn ghi tâm, khắc cốt công lao trời biển của Phật hoàng Trần Nhân Tông - người lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh bại quân xâm lược hùng mạnh Nguyên Mông vào năm 1285 và 1288 và cùng dựng nên một trong những triều đại thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam; đồng thời là người sáng lập và vị sư tổ đầu tiên của Thiền phái Trúc Lâm - một thiền phái đã để lại dấu ấn đặc sắc trong lịch sử tư tưởng Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Quy hoạch và Phát triển Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, với tổng số vốn 1800 tỉ đồng, góp phần xây dựng linh thiêng Yên Tử điểm tâm linh, du lịch, giáo dục ngày một xứng đáng hơn với vị thế và công lao của các bậc tiền nhân.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các tăng ni, phật tử, du khách thành kính dâng hương, tưởng nhớ công lao và sự nghiệp vĩ đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Sau phần cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử; lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội là màn biểu diễn nghệ thuật được dàn dựng công phu với sự tham gia của trên 400 diễn viên chuyên nghiệp và người dân một số phường của TP.Uông Bí.

Hình ảnh buổi lễ và người hành hương trong ngày khai hội:

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng xếp hạng Di tích quốc đặc biệt Yên Tử cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng xếp hạng Di tích quốc đặc biệt Yên Tử cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khai dấu thiêng Yên Tử tại buổi lễ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khai dấu thiêng Yên Tử tại buổi lễ. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
 Mới trong ngày đầu khai hội đã có rất đông đảo du khách về hành hương về nơi đất Phật. Ảnh Infonet
 Cụ già năm nay 70 tuổi, cụ cho biết 10 năm gần đây năm nào cũng leo lên Chùa Đồng, Yên Tử.
 Người dân chắp tay thành tâm làm lễ tại chùa Hoa Viên.
 Tại khu vực chùa Đồng người dân chen chúc làm lễ
 Người dân đặt lễ tại chùa Đồng, nơi được coi là linh thiêng nhất Yên Tử.
 Viết sớ tại chùa Đồng.

 H. Thanh (tổng hợp từ TTXVN/Infonet/Lao đông)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang