Xây dựng thành phố thông minh nhờ công nghệ 'made in VietNam'

author 06:24 13/01/2018

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 đang hình thành, thị trường sản phẩm công nghệ cao Việt đã góp phần thực hiện khát vọng xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam.

Việc xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh hơn là yêu cầu tất yếu được đặt ra trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững thành phố với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng phục vụ và công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, cũng như quản lý có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của thành phố.

Từ những yêu cầu trên, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC) thuộc Sở TT&TT Đà Nẵng là trung tâm nghiên cứu công nghệ điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu của TP. Đà Nẵng đã chế tạo các ứng dụng điện tử, tự động hóa, CNTT, đem lại nhiều ứng dụng rất có giá trị cho xã hội.

Tiêu biểu đó là các sản phẩm: Thiết bị tường lửa, Hệ thống quan trắc môi trường nước, Hệ thống quan trắc môi trường không khí, Hệ thống Camera giao thông, Hệ thống Camera giám sát tàu thuyền…

Hầu hết các sản phẩm của CENTIC đều nằm trong danh mục sản phẩm chủ lực quốc gia do Chính phủ ban hành. Đây là điều tự hào của đội ngũ kỹ sư CENTIC với những đóng góp của mình trong việc thực hiện khát vọng xây dựng thành phố thông minh bằng công nghệ Việt. 

Xây dựng thành phố thông minh nhờ công nghệ 'made in VietNam'. Ảnh minh họa

Cụ thể, sản phẩm tường lửa (Firewall), đây là sản phẩm tường lửa “made in VietNam” đầu tiên được Trung tâm nghiên cứu chế tạo nhằm mục đích chủ động bảo vệ an ninh cho hạ tầng thông tin quốc gia, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia trên không gian mạng bằng nguồn lực và công nghệ trong nước.

Sản phẩm camera giám sát giao thông: Hệ thống camera thông minh giám sát giao thông có chức năng giám sát trực tuyến, tự động phân tích hình ảnh để phát hiệu các tình huống vi phạm giao thông, tai nạn, lưu lượng giao thông, qua đó giúp công tác xử lý, xử phạt được chính xác, kịp thời, đồng thời giúp cơ quan nhà nước hoạch định, quy hoạch, tổ chức giao thông hiệu quả hơn.

Sản phẩm trạm quan trắc ô nhiễm môi trường nước: Hệ thống quan trắc môi trường nước có nhiệm vụ thu thập dữ liệu đo chất lượng môi trường nước, cảnh báo các dấu hiệu ô nhiễm môi trường bất thường xảy ra, lưu trữ dữ liệu nhằm phục vụ thống kê, báo cáo của các cơ quan quản lý có liên quan trong lĩnh vực môi trường.

Sản phẩm quan trắc môi trường không khí: Hệ thống quan trắc môi trường không khí có nhiệm vụ thu thập dữ liệu đo chất lượng môi trường không khí, cảnh báo các dấu hiệu ô nhiễm môi trường không khí (CO, CO2, NO, bụi PM10/2.5…) để cơ quan quản lý đưa ra các xử lý kịp thời.

Sản phẩm camera giám sát cháy rừng: Hệ thống giám sát cháy rừng sử dụng camera thông minh nhằm phát hiện sớm ngay khi đám cháy còn nhỏ để chủ động hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra. Theo đó, hệ thống tự động phát hiện cháy rừng dựa trên nguyên lý phát hiện khói (phạm vi lên đến 4 km), giám sát trực tuyến hình ảnh của khu rừng qua phần mềm website, thu thập thông số môi trường tại trạm giám sát, từ đó có cảnh báo đến cơ quan chuyên trách.

Được biết, thời gian tới, Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng thành phố thông minh dựa trên nền tảng ban đầu là các ứng dụng chính quyền điện tử mà Thành phố đã triển khai thành công trong nhiều năm qua, trong đó đặc biệt là hệ thống thông tin chính quyền điện tử đóng vai trò là nòng cốt.

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang