'Tung hoành' dùng men không rõ nguồn gốc nấu rượu đầu độc người dùng

author 14:10 17/04/2017

(VietQ.vn) - Tình trạng sử dụng men không rõ nguồn gốc để nấu rượu đang diễn ra phổ biến tại nhiều tỉnh thành trong cả nước khiến người dân lo lắng.

Theo tin tức trên VTV, tại một cơ sở chế biến rượu ở xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, các loại men dùng để nấu rượu được bảo quản trong các thùng giấy khá sơ sài, không có nhãn mác, ngày giờ sản xuất, nhưng vẫn được bày bán một cách công khai. Theo ghi nhận, khoảng 1kg men rượu có giá chỉ 20.000 đồng. Phần lớn rượu trên địa bàn đều sử dụng men này để nấu.

Như vậy, 1 kg men này được bán ra, đồng nghĩa hàng chục lít rượu kém chất lượng được tuồn ra thị trường và có nguy cơ đầu độc trên sức khỏe của người sử dụng.

Số men không rõ nguồn gốc nấu rượu đã được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: VTV

Số men không rõ nguồn gốc nấu rượu đã được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: VTV

Trước đó, theo báo Dân Trí, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Quảng Ngãicũng vừa phát hiện 200 kg men rượu không rõ nguồn gốc có nguy cơ gây hại sức khỏe người tiêu dùng sản phẩm rượu.

Cụ thể, qua kiểm tra tại địa bàn 4 huyện, thành phố là: TP. Quảng Ngãi, Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng; Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã lấy 22 mẫu rượu xét nghiệm nhanh định tính chất methanol. Kết quả kiểm nghiệm ban đầu cho thấy có 2 mẫu rượu chứa methanol.

Thông tin thêm về vấn đề này ông Nguyễn Văn Oai - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biế, kết quả kiểm tra ban đầu tại 33 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu chưa phát hiện việc dùng cồn công nghiệp để pha chế rượu trực tiếp. Tuy nhiên tại địa bàn huyện Minh Long, Sơn Hà và Trà Bồng, đoàn kiểm tra lại phát hiện trên 200 kg men rượu không rõ nguồn gốc được người dân sử dụng để sản xuất rượu. Các loại men này được dùng để nấu rượu nhưng cũng có thể sử dụng trộn trực tiếp với gạo sống không cần phải nấu chín. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tịch thu và bàn giao số men rượu không đảm bảo điều kiện VSATTP cho cơ quan y tế các huyện tiếp tục xử lý.

Số men rượu không rõ nguồn gốc được thu giữ tại Quảng Ngãi. Ảnh: Dân Trí

 Số men rượu không rõ nguồn gốc được thu giữ tại Quảng Ngãi. Ảnh: Dân Trí

2 loại men dùng để nấu rượu được phát hiện trên chỉ là số ít trong rất nhiều các loại men được bày bán tràn lan trên thị trường. Điều này, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ngộ độc cho người sử dụng. Chưa kể, tình trạng men giả, men có tẩm methanol dùng để nấu rượu nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe và thậm chỉ có thể gây tử vong cho người sử dụng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang