Tunisia thề tiêu diệt hết khủng bố sau vụ thảm sát

author 20:49 19/03/2015

(VietQ.vn) - Hôm 18/3, nhiều tay súng đã tấn công vào bảo tàng nằm gần tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia khiến 21 người thiệt mạng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Dân Trí cho hay, vụ tấn công xảy ra tại bảo tàng Bardo, nằm cạnh tòa nhà quốc hội ở trung tâm thủ đô Tunis của Tunisia. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, các nghị sĩ đang thảo luận luật chống khủng bố. Quốc hội đã được sơ tán ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công có 20 du khách đến từ Nhật Bản, Italia, Colombia, Australia, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha. 2 người Tunisia, trong đó có một sĩ quan cảnh sát, cũng bị giết chết. Hơn 40 người người, kể cả du khách và người bản xứ, đã bị thương. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt 2 tay súng nhưng đang tiếp tục tìm kiếm các đồng phạm.

Tổng thống Beji Caid Essebsi nói rằng Tunisia đang trong “cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố”. “Số ít man rợ này không thể làm chúng ta sợ hãi” – ông phát biểu trên truyền hình quốc gia. “Chúng ta sẽ chống lại chúng đến cùng mà không khoan nhượng. Nền dân chủ sẽ chiến thắng và sẽ sống”.

Vụ xả súng đã khiến 21 người thiệt mạng trong đó có cả cảnh sát và người du lịch

Vụ xả súng đã khiến 21 người thiệt mạng trong đó có cả cảnh sát và khách du lịch. Ảnh AFP

Thủ tướng Habib Essid cũng phát biểu: “Đây là thời điểm quan trọng trong lịch sử, một thời khắc xác định tương lai của chúng ta”.

Lao Động đưa tin, vụ tấn công là cú sốc lớn với ngành công nghiệp du lịch Tunisia và chính phủ nước này sau một thời kỳ chuyển đổi chính trị kéo dài cách đây vài tháng.

Các lo ngại về tình hình an ninh tại Tunisia đã gia tăng trong những tháng gần đây khi quốc gia láng giềng Libya ngày càng trở nên mất ổn định. Nhiều người Tunisia cũng đã rời quê hương để chiến đấu cho các nhóm phiến quân tại Syria và Iraq, gây ra những lo ngại rằng khi trở về nước họ có thể tiến hành các vụ tấn công.

Ước tính khoảng 2.500 đến 3.000 người Tunisia đến Iraq và Syria, hầu hết tham gia chiến đấu cho IS. Theo Trung tâm quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ (ICSR), khoảng 1.500 đến 3.000 phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là người Tunisia, VnEpress cho hay.

Bộ Nội vụ Tunisia tháng trước thông báo bắt khoảng 100 người bị cho là phiến quân cực đoan. Cơ quan này còn công bố đoạn video được cho là có nội dung công thức làm chất gây nổ và một bức ảnh thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang