Tước giấy phép tài xế lái xe đụng máy bay gây thiệt hại triệu USD

author 09:18 30/08/2015

(VietQ.vn) - Tài xế Toản trực thuộc Xí nghiệp Tiags đã bị tước giấy phép hành nghề trong vòng 24 tháng, vì đã không thực hiện công việc đúng theo quy trình đã quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

Tối ngày 29/8, Cục hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo về các hình thức xử phạt, áp dụng đối với tài xế đã gây ra vụ đụng vào máy bay Airbus A330 của China Airlines trong ngày 27/8.

Thông báo này cho biết, lúc 10h40 sáng ngày 27/8, tại khu đậu tàu bay số 18, tài xế Trương Văn Toản của Xí nghiệp dịch vụ thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (Tiags) lái xe chở hành lý, xe băng chuyền mang biển kiểm soát SGN21005 trong quá trình tiếp cận máy bay Airbus A330 của China Airlines đã va quệt vào phần hầm hàng số 05 ở dưới bụng của máy bay, gây xước bụng máy bay với kích thước dài 1,3m, rộng 0,6m, chỗ sâu nhất 2cm.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Nam đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, chỉ đạo và đánh giá vụ việc.

Kết luận của Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, để xảy ra vụ việc nêu trên hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Toản, khi điều khiển xe chở hành lý tiếp cận máy bay lần thứ 2 đã không tuân thủ đúng theo quy trình của xe chở hành lý khi tiếp cận máy bay.

Máy bay Airbus A330 của China Airlines. Ảnh có tính minh họa

Cụ thể, ông Toản đã làm tắt các bước khi tiếp cận máy bay, trước khi một nhân viên khác của Tiags vào vị trí để đánh tín hiệu tiếp cận. Sau khi thả phanh, ông Toản lại đạp nhầm chân gat hay vì đạp vào chân phanh, khiến cho chiếc xe này lại chồm lên, chui qua bụng của máy bay, góc phải ở chỗ mui chắn mưa của xe chở hành lý này đã va chạm với phần dưới của bụng hầm hàng số 05, tạo nên vết va chạm rất lớn trên máy bay.

Để đảm bảo an toàn, máy bay này hiện phải tạm dừng khai thác để khắc phục, sửa chữa những hư hỏng đã xảy ra. Làm việc với các cơ quan chức năng, ông Toản đã khai báo trung thực, rõ ràng mọi sự việc đã xảy ra. Trong đó, ông Toản không có nồng độ cồn khi đang làm việc, được đào tạo về quy trình, nghiệp vụ đầy đủ, có giấy phép và chứng chỉ hành nghề còn thời hạn sử dụng.

Đồng thời, ông Toản cũng đã biết trước kế hoạch khai thác bay, nên hoàn toàn không bị áp lực gì khi phục vụ chuyến bay này.

Theo đánh giá của China Airlines, đây là một vụ tai nạn nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn hàng không, ước tính thiệt hại có thể lên đến 1 triệu USD. Các thiệt hại này bao gồm: Chi phí sửa chữa máy bay hư, điều một máy bay khác sang Việt Nam để chở hành khách thay cho máy bay bị hư, chi phí ăn ở nghỉ ngơi cho hành khách khi chờ chuyến mới, đền bù thiệt hại cho hành khách khi bị chậm chuyến, bố trí chuyến bay nối chuyến cho hành khách nếu có nhu cầu, các chi phí thiệt hại về kinh tế khi dừng khai thác 1 máy bay trong nhiều ngày…

Chiếc máy bay này dự kiến sẽ phải sửa chữa trong vòng 3 ngày mới có thể hoàn tất được công việc.

Kết luận, Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt, tước giấy phép hành nghề của ông Toản trong vòng 24 tháng, vì đã gây ra vụ việc nghiêm trọng nói trên.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang