Xác định tuổi của Mặt Trăng nhờ nghiên cứu thiên thạch

author 18:51 19/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà thiên văn học đã công bố một phương pháp mới giúp xác định niên đại của các sự kiện lớn tồn tại trong hệ Mặt Trời, đặc biệt là tuổi của Mặt Trăng.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tờ ABC (Úc) đưa tin tức khoa học mới nhất từ tạp chí Science, các nhà thiên văn đã công bố một phương pháp mới giúp xác định niên đại của các sự kiện lớn tồn tại trong hệ Mặt Trời, đặc biệt là tuổi của Mặt Trăng.

Một giả thuyết lớn được gọi là “Big Splash” được đưa ra, trong đó các nhà nghiên cứu nhận định rằng Mặt Trăng là sự kết hợp của các mảnh vỡ bay vào quỹ đạo sau vụ va chạm giữa hành tinh Theia của Sao Hỏa và Trái Đất sơ sinh.

Tuổi của mặt Trăng được xác định nhờ nghiên cứu các thiên thạch

Tuổi của Mặt Trăng được xác định nhờ nghiên cứu các thiên thạch trong vũ trụ

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, tiến sĩ William Bottke thuộc Viện Nghiên cứu Tây Nam ở Boulder, Colorado cho biết: "Hiện nay chúng tôi không những đã tìm ra tuổi của Mặt Trăng – một trong những hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời, mà còn phát hiện ra niên đại bắt đầu hình thành nên Trái Đất, cũng như thời điểm thế giới mới xuất hiện là khi nào.”

Bottke cùng các đồng nghiệp nhận định rằng Mặt Trăng là hệ quả của cuộc va chạm trong vũ trụ với cường độ lớn cuối cùng xảy ra trong hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, việc biết được chính xác thời điểm bắt đầu diễn ra sự va chạm này thực sự là một điều khó khăn.

Các nhà khoa học cho rằng một số mảnh thiên thạch vỡ bị đẩy ra ngoài quỹ đạo của Trái Đất trong quá trình hình thành Mặt Trăng, các mảnh thiên thạch này bay vào không gian, xuyên qua các hành tinh, cuối cùng va chạm với các thiên thể trong vành đai tiểu hành tinh ở chính giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Nhóm nhà nghiên cứu suy luận rằng những mảnh vỡ thiên thạch do tác động của việc hình thành nên Mặt Trăng đã di chuyển trong không gian vũ trụ đạt tốc độ hơn 10km/giây nên chúng tạo ra một lượng nhiệt vô cùng lớn khi va chạm với các hành tinh khác.

Các nhà khoa học đã xác định được niên đại tuổi của Mặt Trăng

Các nhà khoa học đã xác định được niên đại của Mặt Trăng

Bottke cùng  đồng nghiệp đã nghiên cứu các mẫu thiên thạch, sử dụng kỹ thuật định tuổi bằng đồng vị kali-argon để xác định niên đại của thiên thạch . Các nhà nghiên cứu đã thiết kế mô phỏng mô hình tiến hóa của các tiểu hành tinh trên máy vi tính. Kết quả ban đầu cho thấy các thiên thạch rắn đầu tiên hợp nhất khi ra khỏi quỹ đạo hành tinh của hệ Mặt Trời, và tích tụ nhiều canxi-nhôm suốt hơn 4.567 triệu năm.

Nhờ vào kết quả của cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định rằng, bằng việc tìm ra trạng thái của các tiểu hành tinh sẽ giúp chúng ta khám phá được sâu hơn những điều bí ẩn đang diễn ra trong hệ Mặt Trời, cũng như nguồn gốc hình thành của các hành tinh đó.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang