Tuổi nghỉ hưu tăng từ năm 2021: Bộ LĐ -TB&XH, BHXH nêu lý do

authorĐỗ Thu Thoan 15:58 26/04/2017

(VietQ.vn) - Bộ LĐ -TB&XH đề xuất tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi, thực hiện từ 1/1/2021.

Thông tin từ Tiền phong cho biết, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ -TB&XH) đưa ra những lý do cho đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu. Trước tiên, với mức đóng - hưởng hiện nay, Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hưu trí và tử tuất sẽ mất cân đối trong tương lai. Khi đó, ngân sách nhà nước phải bù đắp. “Đây là lý do quan trọng nhất để đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu”, Bộ LĐ -TB&XH khẳng định.

Ngoài ra, Bộ cũng viện dẫn 1 số lý do khác như: Tuổi thọ người Việt tăng; nhiều người về hưu vẫn đủ sức khỏe và vẫn muốn làm việc; tận dụng lao động có trình độ chuyên môn...

tuoi-nghi-huu-tang-tu-nam-2021-bo-lao-dong-bao-hiem-xa-hoi-neu-ly-do

Tuổi nghỉ hưu có thể tăng từ năm 2021. Ảnh minh họa

Cũng theo Tiền phong, được biết trước đó, BHXH VN cũng có giải trình với Thủ tướng về đề xuất này. Hiện số người về hưu đúng tuổi chỉ 40,5%, hơn 1 nửa về hưu trước tuổi. Bình quân thời gian đóng BHXH của nam là 28 năm, nữ 23 năm. Số tiền đóng BHXH chỉ đủ hưởng lương hưu 13 năm, nhưng thực tế thời gian hưởng lương hưu bình quân lên tới 20 năm (tuổi thọ tăng). Như vậy, có khoảng 7 năm lương hưu Quỹ BHXH phải đảm bảo (đóng ít, hưởng nhiều).

“Việt Nam cần nâng dần tuổi nghỉ hưu để bảo đảm mối tương quan giữa đóng - hưởng BHXH, và giải quyết thiếu hụt lao động trong tương lai”, BHXH Việt Nam khẳng định.

BHXH Việt Nam cũng đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu của nữ bằng nam, để tận dụng nguồn lực và đảm bảo bình đẳng. Ngoài ra, do nữ nghỉ hưu sớm hơn nam, nên thời gian đóng ít hơn, khi hưởng lương hưu cũng thấp hơn. Nên nâng tuổi hưu của nữ bằng nam còn giúp đảm bảo lương hưu của nữ tốt hơn.

Điều chỉnh tỉ lệ lương hưu: Không phải ai nghỉ hưu sớm trước 2018 cũng có lợi(VietQ.vn) - Lương hưu phụ thuộc nhiều yếu tố, từ giới tính đến tuổi đời, thời gian đóng BHXH, mức tiền lương đóng BHXH... Không phải ai nghỉ hưu trước năm 2018 đều có lợi.

Trước đó, Vnexpress thông tin, Bộ LĐ-TB&XH ban hành dự thảo lần 2 Luật Lao động sửa đổi, lấy ý kiến chuyên gia, người dân từ 21/4 đến 21/6. Trong đó, tuổi nghỉ hưu được thực hiện theo 2 phương án: Một là giữ nguyên như hiện hành nam 60, nữ 55 tuổi. Hai là tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, bắt đầu từ 1/1/2021. Mỗi năm tăng thêm 6 tháng đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động, làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn. Lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý và 1 số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định.

Bộ cũng đề xuất 2 phương án tuổi hưu là giữ nguyên như hiện hành (nam 60, nữ 55 tuổi) hoặc tăng tuổi của nam lên 62, nữ 60 theo lộ trình mỗi năm 3 tháng để không gây xáo trộn mạnh đến bố trí và sử dụng lao động.

Tuy vậy, BHXH Việt Nam nhìn nhận, tăng tuổi nghỉ hưu hết sức nhạy cảm, phải được nghiên cứu thận trọng, khoa học. Tăng tuổi hưu phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của con người, điều kiện lao động, đánh giá tác động đến từng nhóm đối tượng… Qua đó bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động và quốc gia trong việc bảo đảm an sinh xã hội bền vững, Tiền phong thông tin.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang