Tướng Chung chỉ đạo không được tái diễn hỗn loạn vì tiêm vắc xin

author 09:59 26/12/2015

Theo tướng Chung, ngay trưa 25/12, ông đã trao đổi với Bộ trưởng Tiến và qua kiến nghị của TP, Bộ Y tế sẽ bổ sung khoảng trên 20.000 liều vắc xin Pentaxim cho Hà Nội.

Tuyệt đối không trục lợi nâng giá vắc xin

Sau vụ việc hỗn loạn, ngất xỉu tại phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và các ngành chức năng.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, trên địa bàn TP có 17 cơ sở tiêm chủng vắc xin Pentaxim, với tổng số được phân bổ là 12.300 liều.

Trong 17 điểm tiêm trên có 3 cơ sở thuộc Sở Y tế Hà Nội, là: Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (có 3.200 liều), Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội (1.040 liều) và Trung tâm Y tế huyện Đông Anh (100 liều).

Sở Y tế Hà Nội đã triển khai việc tiêm vắc xin trên đến các cơ sở y tế Hà Nội. Mặt khác, khi có điểm dịch vụ tiêm vắc xin, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các điểm tiêm vắc xin dịch vụ này, cụ thể là:

- Công khai cụ thể, thời gian số lượng và giá vắc xin.

- Tuyệt đối không lợi dụng việc khan hiếm vắc xin mà trục lợi nâng giá và không tiêm vắc xin ở những nơi không bảo đảm theo quy định của Bộ Y tế.

- Có biện pháp bảo đảm an ninh  tại các điểm tiêm chủng, tránh tập trung đông người, gây hỗn loạn ảnh hưởng đến nơi tiêm chủng.

Hàng trăm người dân tập trung xếp hàng từ đêm hôm trước để lấy số thứ tự tiêm cho con mình tại điểm 182 Lương Thế Vinh

Ông Hiền cũng cho biết thêm, sau khi xảy ra lộn xộn nơi tiêm vắc xin ở 182 Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân), Bộ Y tế đề nghị dừng điểm tiêm dịch vụ này.

Cục Y tế dự phòng yêu cầu 17 đơn vị tiêm vắc xin đến quán triệt, triển khai theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Riêng Sở Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị của ngành, trong đó có Viện Dịch tễ T.Ư - đơn vị có nhiều vắc xin để thống nhất cách thức triển khai.  

Hà Nội sẽ có thêm 20.000 liều vắc xin Pentaxim

Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế báo cáo, Thiếu tướng, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ tình hình chung thiếu vắc xin Pentaxim trong cả nước.

Chủ tịch HN cho biết, ngay sau khi xảy ra việc lộn xộn ở điểm tiêm Lương Thế Vinh, trưa cùng ngày, ông đã trao đổi với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Tiến cho hay, 2 năm trước, Bộ Y tế đăng ký với các nhà sản xuất thuốc nước ngoài về loại vắc xin “5 trong 1”.

Đợt I (tháng 12/2015), nhà sản xuất cung ứng về Việt Nam là 150.000 liều, trong đó Bộ Y tế phân bổ cho Hà Nội 15.000 liều.

So với nhu cầu của người dân tiêm chủng cho con còn thiếu, trong khi nhà sản xuất vắc xin chỉ cung ứng theo hợp đồng…

Cũng theo ông Chung, Bộ trưởng Tiến chia sẻ và qua kiến nghị của TP, Bộ sẽ bổ sung khoảng trên 20.000 liều vắc xin Pentaxim .

Ông Chung đề nghị lãnh đạo Sở Y tế khẩn trương liên hệ với lãnh đạo Cục Quản lý Dược và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế để sớm bổ sung nguồn vắc xin Pentaxim, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, ông Chung yêu cầu, Sở Y tế cùng Trung tâm Y tế dự phòng công bố toàn bộ 17 điểm tiêm trên địa bàn (kèm theo cả số lượng vắc xin được cung ứng) để người dân nắm được đưa con em mình đến tiêm các điểm này.

Ông cũng đề nghị CATP chỉ đạo CA địa phương và cơ sở, bảo đảm công tác an ninh trật tự tại các khu vực tiêm và an toàn cho người dân đưa con đi tiêm, không để tái diễn hỗn loạn như vừa qua.

"Sở Y tế cử cán bộ lãnh đạo Sở, Thanh tra Y tế xuống phối hợp với với các đơn vị  y tế cơ sở và tổ chức giám sát các đơn vị  thực hiện tiêm chủng.

Bảo đảm công bố, công khai số lượng vắc xin đã tiêm cho người dân, giá tiêm bảo đảm đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Tuyệt đối không tăng giá tiêm và không đưa vắc xin ngoài luồng vào tiêm chủng", ông Chung nêu rõ.

Cũng trong cuối giờ chiều 25/12, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp "nóng" với đại diện các đơn vị liên quan để bàn giải pháp giải quyết vấn đề vắc xin trong tiêm chủng mở rộng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Long đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và nghiêm khắc phê bình đơn vị tổ chức tiêm chủng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 tại 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Giao Cục Y tế dự phòng làm đầu mối tổ chức cuộc họp để trao đổi, thống nhất cách thức triển khai tổ chức tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ để tránh tình trạng tập trung đông người gây mất trật tự, chen lấn, xô đẩy gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, tối 25/12, Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac (Phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh) đã có thông báo gửi tới tất cả các bậc phụ huynh về việc dừng tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng.

Ông Vũ Ngọc Trung, Trưởng phòng khám cho biết, Phòng tiêm chủng và dịch vụ polyvac xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các bậc phụ huynh đã có mặt tại phòng khám 182 Lương Thế Vinh ngày 25/12.

Dù đã cố gắng hết sức tạo điều kiện cho tất cả các cháu nhỏ đều được tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 một cách công bằng, nhanh chóng nhất, nhưng do lượng người đến đăng ký quá đông nên ảnh hưởng đến an toàn phụ huynh và các cháu nhỏ trong quá trình đăng ký.

Do đó, sau khi xin ý kiến của các phụ huynh có mặt tại phòng tiêm chủng, phương án đăng ký tiêm chủng như thông báo trước đây đã tạm thời dừng lại.

Hiện nay, tại phòng đã phối hợp với các đơn vị chức năng lên kế hoạch tổ chức lại đợt tiêm chủng một cách an toàn và công bằng nhất.

Tuy nhiên, Phòng tiêm chủng polyvac phải chờ sự chấp thuận của cơ quan cấp trên để triển khai kế hoạch. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên, phòng sẽ có thông báo chính thức lịch tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 trên các kênh thông tin.

17 điểm tiêm vắc xin Pentaxim tại TP Hà Nội

1. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: 1.600 liều

2. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: 3. 200 liều

3. Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội: 1.040 liều

4. Bệnh viện Nhi Trung Ương: 300 liều

5. Công ty TNHH Bệnh viện Việt Pháp: 700 liều

6 Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec: 700 liều

7. Trung tâm Y tế huyện Đông Anh: 100 liều

8. Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1: 400 liều

9. Công ty TNHH Phòng khám gia đình Hà Nội: 300 liều

10. Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc: 300 liều

11. Trung tâm tư vấn và dịch vụ Vắc xin, Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế: 1.300 liều

12. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 500 liều

13. Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế: 1.260 liều

14. Công ty TNHH International SOS Việt Nam tại Hà Nội: 100 liều

15. Công ty cổ phần Cẩm Hà: 150 liều

16. Công ty TNHH Trung tâm bác sỹ gia đình Hà Nội: 150 liều

17. Công ty cổ phần Y tế Đức Minh: 200 liều

Theo Trí thức trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang