Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen dùng tủ lạnh này vô cùng nguy hiểm

authorHòa Lê 09:04 20/09/2017

(VietQ.vn) - Những thói quen dùng tủ lạnh tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” dưới đây lại chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe của cả gia đình bạn.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Để lẫn thực phẩm sống, chín

Nhiều gia đình mua đồ ăn về đã để ngay vào tủ lạnh mà chưa kịp đem đi rửa. Những túi đồ ăn này dính nhiều chất bẩn có thể chảy, vấy khắp tủ lạnh.

Các bà nội trợ cần lưu ý, đồ ăn sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

Để cơm nguội trong tủ lạnh

Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen dùng tủ lạnh này vô cùng nguy hiểm

 Không nên để cơm nguội trong tủ lạnh. Ảnh minh họa

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại. Bởi thế, các bà nội trợ lưu ý, tuyệt đối không để cơm nguội trong tủ lạnh nếu không muốn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không đậy nắp thức ăn thừa

Không đóng nắp hay bọc kín đồ ăn thừa khi cho vào tủ lạnh chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi nảy nở và khiến tủ lạnh luôn có mùi khó chịu.

Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen dùng tủ lạnh này vô cùng nguy hiểm

Thức ăn thừa trước khi cho vào tủ lạnh cần đậy nắp cẩn thận. Ảnh minh họa

Bởi vậy, người tiêu dùng cần lưu ý, trữ đồ ăn thừa trong vật chứa sạch, có nắp đậy kín hoặc bọc kín bằng màng nilong. Người tiêu dùng cũng có thể trữ lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 tiếng sau khi nấu, và không cần đợi đến khi thức ăn nguội mới cất vào tủ, vì những loại tủ lạnh hiện đại có khả năng xử lý nhiệt.

Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Việc vệ sinh tủ lạnh thường xuyên rất quan trọng. Vệ sinh tủ lạnh ít nhất 1 tháng 1 lần sẽ hạn chế sự có mặt của vi khuẩn xấu trong tủ lạnh, giúp thực phẩm được an toàn hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể cho một hộp muối nở (baking soda) mở nắp vào tủ để hạn chế mùi hôi.

Cài đặt nhiệt độ trên 4.5 độ C

Tưởng chừng vô hại nhưng thói quen dùng tủ lạnh này vô cùng nguy hiểm

Nên cài đặt nhiệt độ dưới 4.5 độ C ở ngăn mát và dưới -16 độ C ở ngăn đông. Ảnh minh họa

Việc cài đặt nhiệt độ của tủ lạnh không phải ai cũng đều để ý. Trên thực tế, độc tố của nhiều loại vi khuẩn thường là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư. Vì thế, người tiêu dùng nên cài đặt nhiệt độ dưới 4.5 độ C ở ngăn mát và dưới -16 độ C ở ngăn đông.

Hãy dùng nhiệt kế (loại an toàn có thể đặt trong bếp hay tủ lạnh) kiểm tra chính xác. Đây sẽ là điều kiện tiên quyết hạn chế sự phát triển của vi khuẩn bên trong tủ lạnh, ngăn ngừa ung thư.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang