Tưởng con bị cúm, mẹ cho uống thuốc rồi nằm nghỉ, ai ngờ con chết oan vì tủ lạnh!

author 19:12 11/09/2017

(VietQ.vn) - Các gia đình thường chuẩn bị một ổ khóa chắc chắn cho căn nhà nhưng lại quên đi cảnh báo rò rỉ Carbon monoxide (CO) với các thiết bị như tủ lạnh, lò sưởi..

Cậu bé 10 tuổi qua đời vì chiếc tủ lạnh trong bếp

Kavin Klebs, cậu bé 10 tuổi sống ở Big Lake, Alaska, Mỹ đã qua đời vì hít phải khí carbon monoxide bị rò rỉ từ chiếc tủ lạnh trong bếp.

Trí thức trẻ đưa tin, theo tờ Mirror, khi Gavin Klebs xuất hiện triệu chứng nôn mửa cha mẹ cậu bé chỉ nghĩ đơn giản rằng con bị cúm. Họ còn cho rằng cậu đã lây bệnh cúm cho em gái Caroline khi thấy cô bé cũng than đau đầu chóng mặt.

Tưởng con bị cúm, mẹ cho uống thuốc rồi nằm nghỉ, ai ngờ con chết oan vì tủ lạnh!

Gia đình của cậu bé Gavin tràn đầy hạnh phúc trước khi xảy ra sự việc đau lòng. Ảnh: Mirror

Sau khi cho hai con uống thuốc, mẹ của Gavin - chị Sarah Klebs - cho các con lên giường đi ngủ mà không biết rằng tính mạng của cả gia đình đang bị đe dọa. Lo lắng vì Sarah mãi không trả lời tin nhắn, bạn cô liền lái xe ngay tới nhà và chứng kiến sự việc đau lòng.

Sau cánh cửa là Sarah và con gái Caroline đang nằm hôn mê trên chiếc giường đôi còn cậu bé Gavin được tìm thấy mê man trên ghế sofa ở phòng khách. 3 người được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm y tế khu vực trước khi chuyển tới bệnh viện tuyến cao hơn Seatle. Tuy nhiên, không may mắn như mẹ và em gái, cậu bé Gavin đã tắt thở khi được phát hiện.

Sau khi tiến hành điều tra, các cơ quan chức năng phát hiện bình ga chạy tủ lạnh đã bị vỡ và rò rỉ khí carbon monoxide. Căn hộ của chị Sarah đã được lắp một máy dò carbon monoxide, đồng thời lực lượng chức năng cũng thông báo về sự việc để cảnh báo những gia đình khác.

hiếc tủ lạnh trong nhà chị đã bị rò rỉ khí carbon monoxide, loại khí không màu, không mùi, có độc tố và được xem là ''kẻ giết người thầm lặng''.

 Tủ lạnh bị rò rỉ khí carbon monoxide, loại khí không màu, không mùi, có độc tố và được xem là "kẻ giết người thầm lặng". Ảnh: Mirror

Trước đó, đã có khá nhiều trường hợp tử vong vì khí CO được cảnh báo. Theo Daily Mail, tháng 10/2006, hai chị em Christianne Shepherd (7 tuổi) và Robert (6 tuổi) ở Wakefield, cũng bị chết do bị ngộ độc khí đốt. Còn cha mẹ của hai nạn nhân này đã rơi vào tình trạng hôn mê.

Tháng 2/2010, Katie Holmes (31 tuổi) ở Wokingham, Berkshire, đã tử vong do hít phải chất khí bị rò rỉ từ một nồi hơi bị lỗi tại nhà.

Carbon monoxide: "Kẻ giết người thầm lặng" cả thế giới kinh hãi

Các gia đình thường chuẩn bị một ổ khóa chắc chắn cho căn nhà nhưng lại quên đi cảnh báo rò rỉ Carbon monoxide (CO) trên các thiết bị.

Vì sao gọi CO là kẻ giết người thầm lặng? Tại Mỹ, mỗi năm khí CO giết chết khoảng 5 ngàn người. Cứ 5 người thì 3 người bị chết vì khí độc CO thoát ra từ xe hơi, 1 người bị tai nạn vì hít phải CO do dụng cụ củi lửa hay lò lửa, máy sưởi, còn 1 trong 5 người chết vì CO nhưng không rõ nguyên nhân.

Một khi rò rỉ, CO có thể giết chết người chỉ trong vài phút. Các nguồn CO trong gia đình có thể từ nồi hơi, nồi cơm điện, xe hơi, lò sưởi...

Tưởng con bị cúm, mẹ cho uống thuốc rồi nằm nghỉ, ai ngờ con chết oan vì tủ lạnh!

 Khí CO là khí độc thải ra do sự đốt cháy không hoàn toàn, không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì. Ảnh: ĐS&PL

Dấu hiệu nhận biết sớm ngộ độc khí CO

Khởi đầu chỉ là các triệu chứng tản mạn và không đặc hiệu. Nếu ngộ độc nhẹ thường chỉ thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn, mệt mỏi, làm người bệnh dễ nhầm là bị nhiễm vi-rút. Có người thấy da đỏ nhưng đây là triệu chứng không đặc hiệu.

Ở mức độ ngộ độc vừa: Nạn nhân thấy đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở khi gắng sức nhẹ, mạch nhanh, thở nhanh, hoại tử cơ, thất điều.

Khi bị ngộ độc nặng thấy đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, bỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ.

Bệnh nhân có thể bị ngất, tím ở môi và các đầu ngón tay, ngón chân; co cứng tay chân hoặc có những động tác bất thường. Nạn nhân thấy khó thở, thở trào bọt hồng. Tay chân sưng đau, nước tiểu sẫm màu, đỏ và ít dần.

Di chứng thần kinh, tâm thần gặp ở nhiều trường hợp ngộ độc CO, sau khi hồi phục người bệnh thay đổi tính cách, giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt nửa người, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, cử động chậm, tay chân cứng và run, cơ mặt bị liệt. Những biểu hiện này được gọi là hội chứng thần kinh - tâm thần muộn, chiếm tới 40% trường hợp nạn nhân bị ngộ độc khí CO.

Phòng ngừa khỏi hít hơi độc CO

- Kiểm tra ô tô định kỳ.

- Đồ đạc dụng cụ nấu nướng như lò sưởi, lò gas, lò đun nước sôi, lò đốt củi, hay cả lò gas lưu động đều phải kiểm soát mỗi năm.

- Tủ lạnh phải được kiểm tra thường xuyên, nhất là sau khi vận chuyển nhà.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang