Tướng công an chê ngân hàng "hành dân"

author 17:06 29/11/2012

(VietQ.vn) - Những rắc rối từ việc giao dịch thông qua chứng minh nhân dân mẫu mới đã nảy sinh. Việc này được lãnh đạo Bộ Công an cho rằng do phía ngân hàng đang "hành dân".

Rắc rối

Chị Phạm Thúy Hoa (khu tập thể Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 27/11, chị cầm sổ đỏ đến ngân hàng VIB (64 phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội) để thế chấp vay tiền.

Nhân viên giao dịch ở đây đã gây khó khăn với lý do số chứng minh thư của chị ghi trong sổ đỏ (gồm 9 số) và số chứng minh thư hiện tại do Bộ công an cấp (12 số) không trùng nhau. Nhân viên ngân hàng hướng dẫn chị Hoa mang sổ đỏ đến phòng Tài nguyên môi trường quận Cầu Giấy để khớp lại số chứng minh thư. 

Tại phòng Tài nguyên môi trường, chị Hoa được một cán bộ ở đây giải thích rằng, để đính chính lại số chứng minh thư cũ và mới là của một người, chị phải đến UBND phường sở tại xin xác nhận. Loay hoay cả tiếng đồng hồ để làm đơn xác nhận, khi chị Hoa mang đến cán bộ phường lại không chấp nhận.
 
"Họ bắt phải điền vào giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất hoặc hộ khẩu. Thấy giấy tờ loằng ngoằng và phức tạp quá tôi bỏ về...", chị Hoa than thở vì thủ tục quá lằng nhằng.
Các giấy tờ liên quan mà chị Hoa cung cấp cho PV
Các giấy tờ liên quan chị Hoa cung cấp cho PV
 
Hôm sau, chị Hoa tiếp tục cầm sổ hộ khẩu của mình (bên trong có ghi chứng minh thư 9 số) đến công an huyện Từ Liêm với hi vọng sẽ được nhà chức trách xác nhận cho 2 chứng minh thư đó thực chất là của một người. Tuy nhiên, để làm được việc này chị Hoa cho biết cán bộ huyện hẹn phải 10 ngày sau mới có kết quả.
 
Hai ngày phải chạy đôn đáo nhiều cửa, vợ chồng chị Hoa cho hay cuối cùng cũng được công an phường sở tại xác nhận 2 số chứng minh thư đó cùng là của một người.
 
Vui mừng có kết quả ban đầu, song chị Hoa tỏ ra không khỏi lo lắng khi sau này phải mang chứng minh thư 12 số đi làm các giao dịch khác, đặc biệt với quyển sổ đỏ đã ghi số chứng minh thư cũ. Vì thế, ngày 28/11 chị đã phải đi gián thông báo nhiều nơi về việc mình mất chứng minh thư (9 số) để hi vọng ai đó sẽ mang trả lại.
 
Theo lời chị Hoa, không chỉ rắc rối chuyện sổ đỏ mang đi thế chấp ngân hàng, chị cũng gặp những phiền toái nhất định khi làm lại thẻ AMT từ phía ngân hàng.
 
"Trước đây thẻ của tôi mang theo chứng minh thư 9 số. Giờ mang chứng minh thư mới đến, cán bộ ngân hàng ở gần nhà lại hướng dẫn đến trụ sở từng cấp để sửa lại. Giờ nạp tiền vào thẻ ATM thì được. Song đến ngân hàng để rút thì không được chấp thuận", chị Hoa than thở.
 
Bộ Công an nói gì?
 
Trả lời báo chí, Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an) khẳng định nếu sự việc diễn ra đúng như vậy thì phía ngân hàng không khác gì đang "hành dân".
 
Theo Tướng Vệ, trước khi chứng minh thư mới được triển khai ở 3 quận huyện là Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm phía Tổng cục đã có thông báo đến các cơ quan Bộ ngành; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng chứng minh thư nhân dân theo công nghệ mới.
 
"Chúng tôi có nêu rõ việc chứng minh thư mới (12 số) và chứng minh thư cũ (9 số) đều có giá trị sử dụng như nhau", tướng vệ khẳng định. "Phía Hàng không Việt Nam họ thực hiện khá tốt và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Không có lý do gì phía Ngân hàng cũng như một số nơi khó khăn trong việc này...", Phó tổng cục trưởng thắc mắc.
 
Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
(Mọi thắc mắc khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết) 
Mai Anh Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang