Tướng công an nói về vai trò báo chí

author 10:38 21/06/2012

(VietQ.vn) - Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành công an đánh giá cao vai trò của báo chí hiện nay trong đời sống xã hội, đặc biệt đối với lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong nước và xuyên quốc gia.

Nhân kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, PV Chất lượng Việt Nam lược ghi ý kiến một số lãnh đạo Bộ Công an và thủ trưởng công an tỉnh, thành trong cả nước xung quanh câu chuyện vai trò của báo chí hiện nay. 
 
Phó trưởng ban tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Thế Kỷ nói rằng, báo chí cần phải thông tin chuẩn xác, đúng định hướng
Theo Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, báo chí cần phải thông tin chuẩn xác, đúng định hướng
 
Báo chí góp phần đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia
 
Đại tá Đặng Xuân Khang - Chánh Văn phòng Interpol Việt Nam, cho rằng báo chí đã phản ánh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia một cách đa dạng, sinh động; nêu lên kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc phối hợp, cung cấp trao đổi thông tin, dẫn độ tội phạm... giữa Việt Nam với các quốc gia khác. 
Theo Đại tá Nguyễn Văn Bính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, hàng ngày các thông tin liên quan đến an ninh trật tự nói chung, thông tin về tội phạm và hoạt động điều tra của lực lượng công an trong tỉnh phản ánh trên các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông đều được tập hợp xem xét. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thông tin của các cơ quan báo chí, Giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh làm rõ và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn. 
 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết vào năm 2004, trong cuộc truy kích chống tội phạm ma túy, trung úy biên phòng Và Bá Giải hy sinh anh dũng, ngay lập tức các tờ báo và truyền hình đồng loạt đưa tin, có nhiều bài viết sắc sảo, lay động hàng triệu trái tim độc giả về tấm gương hy sinh của người chiến sĩ bảo vệ biên cương tổ quốc. Năm 2010, hình ảnh người chiến sĩ Công an Nghệ an được kết nạp Đảng khi đang nằm trên giường bệnh mà báo chí thông tin đã gây xúc động cho người dân cả nước….
 
 
Báo chí đã “lựa chọn và đưa thông tin một cách thích hợp về các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức có thể xâm nhập vào nước ta…, từ đó tác động vào nhận thức của độc giả, góp phần hạn chế gia tăng tội phạm”, Đại tá Khang khẳng định. 
 
Đại tá cũng ghi nhận những đóng góp của báo chí thông qua hình thức phản ánh và giải đáp các sự kiện, vấn đề liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia. Báo chí giải thích, giải đáp đầy đủ, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội từ đó định hướng dư luận.
 
“Hàng năm, hàng nghìn bài viết về các chủ đề buôn người, buôn bán vận chuyển ma túy, động vật hoang dã, khủng bố được đăng tải thể hiện ý thức trách nhiệm của các nhà báo trong việc phản ánh một lĩnh vực mới quan trọng là chống tội phạm xuyên quốc gia”, Đại tá Khang nhấn mạnh. 
 
Tạo cơ sở cho công an điều tra các vụ án
 
Cùng đánh giá cao vai trò của báo chí nói chung và trong cuộc gắn kết với công an thời gian qua, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương - nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm, cho rằng các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm tham nhũng, kinh tế, hình sự, ma túy, môi trường và tệ nạn xã hội. 
 
Vị tướng có tiếng là có quan hệ tốt với các cơ quan báo chí này cũng chỉ rõ: báo chí đã hỗ trợ đắc lực lực lượng Công an Nhân dân (CAND) trong các đợt tấn công tội phạm, điều tra xử lý các vụ phạm tội phức tạp, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn. “Sự hỗ trợ tích cực không chỉ ở việc cung cấp, phản ánh công khai dấu hiệu tiêu cực, vi phạm pháp luật mà còn tạo dựng áp lực công luận để phê phán cái sai, cái tiêu cực hoặc lên án tội phạm, tạo cơ sở để công an tiến hành điều tra, ngăn chặn, xử lý tội phạm. Điển hình là các vụ án Khánh trắng, Phúc bồ, Năm cam… nếu không có sự hỗ trợ, lên án của công luận, chắc sẽ khó xử lý kiên quyết”, tướng Vương khẳng định. 
 
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương cũng thẳng thắn nhìn nhận, nêu cao công lao to lớn của báo chí khi tham gia tích cực xây dựng lực lượng CAND về mọi mặt bằng hình thức tuyên truyền, cổ vũ các đơn vị, cá nhân, gương điển hình tiên tiến, chiến sỹ CAND tận tụy… “Báo chí cũng tham gia đóng góp, phản ánh những tồn tại, thiếu sót kể cả những sai phạm trong một bộ phận không nhiều cán bộ chiến sĩ có hành vi sai phạm, tiêu cực, bỏ lọt tội phạm, làm oan sai người, qua đó giúp lực lượng CAND tự phê bình, khắc phục khuyết điểm”, Thiếu tướng bày tỏ. 
 
Báo chí đi đầu trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng
 
Cùng chung quan điểm, Đại tá, PGS.TS Hoàng Văn Trực - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, nói báo chí là kênh thông tin quan trọng tuyên truyền quan điểm, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Báo chí luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng; cung cấp nhiều nguồn thông tin ban đầu cho cơ quan chức năng, phanh phui nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Điển hình như vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn (Hải Phòng).
Giám đốc CATP Hải Phòng, Đại tá Đỗ Hữu Ca cho rằng, cần có cơ chế, chính sách cho các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành
Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CATP Hải Phòng, cho rằng cần có cơ chế, chính sách cho các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành
 
 “Thông qua hàng loạt phát hiện về các trường hợp doanh nghiệp xả thải ra môi trường, báo chí đã góp phần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp; đồng thời xác định trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về môi trường”, Đại tá Trực cho biết. 
Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an Hải Phòng, cho rằng cần phải có cơ chế, chính sách để các cơ quan báo chí trong lực lượng CAND có đủ thông tin kịp thời, đúng định hướng để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tuyên truyền trong và ngoài ngành, tạo thế áp đảo các luồng tư tưởng và hoạt động của các đối tượng có hành vi sai trái, phản động. Đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu nên có chính sách hỗ trợ phát hành báo chí đến cơ quan, tổ chức đoàn thể… mở rộng và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. 
 
Đại tá Trực cũng cho rằng, báo chí đã cập nhật, đưa các thông tin hằng ngày, các vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, qua đó đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân; trong đó có nhiều bài viết nhấn mạnh, lên án sự xuống cấp về đạo đức, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng trong các vụ án, qua đó có tác dụng răn đe những đối tượng có ý đồ phạm tội và phòng ngừa tội phạm. 
 
Bên cạnh những mặt đã đạt được, các cơ quan báo chí cũng tồn tại không ít thiếu sót. Những thiếu sót này cũng được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị Bộ Công an thẳng thắn trao đổi.
 
Đại tá Trần Duy Thanh - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, phân tích: kinh tế thị trường làm ảnh hưởng không ít tới công tác tuyên truyền của báo chí, đăng tải quá nhiều về các vụ tiêu cực trong khi các hình ảnh về gương người tốt lại quá ít. “Đưa tin quá sớm về nội dung vụ án, có vụ việc nhận xét chủ quan, gây hoang mang dư luận, làm lộ, lọt thông tin để đối tượng phạm tội chống đối hoặc tìm cách can thiệp”, Đại tá Thanh cho hay. 
 
Đại tá Nguyễn Tiến Trình - Phó Cục trưởng cục Chính trị, hậu cần Cảnh sát phòng chống tội phạm, cũng cho rằng báo chí cần chú trọng thông tin có định hướng, quan điểm rõ ràng, đúng đắn trong việc phản ánh thông tin, tránh những thông tin gây hiểu nhầm, tạo dư luận xấu trong xã hội. “Một chi tiết nhỏ được đưa không chính xác trên phương tiện truyền thông cũng đủ sức gây hậu quả nghiêm trọng cho công tác điều tra, xử lý tội phạm của cơ quan chức năng cũng như đời sống người dân”, Đại tá Trình thẳng thắn.
 
Phó Trưởng ban tuyên giáo trung ương Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ, mỗi một nhà báo, phóng viên khi đưa thông tin cần phải kiểm chứng, xác thực thông tin đó từ các nguồn chính xác. Thông tin đưa ra phải đảm bảo tính chính xác, có định hướng và nhân văn. 
 
Mạnh Phan (thực hiện) 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang