Tương lai của năng lượng sạch Việt Nam

author 00:15 16/11/2015

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp ngành năng lượng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các giải pháp giúp nâng cao năng lực, áp dụng những kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần cải thiện, phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững cho Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sáng 5/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Iceland tổ chức hội thảo "Tương lai của năng lượng sạch" nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống CH Iceland Ólafur Ragnar Grímsson. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và phát biểu tại hội thảo.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Việt Nam đang tập trung phát triển các nguồn năng lượng thay thế, đặc biệt là năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc các cơ quan hai nước tổ chức một hội thảo có nội dung hữu ích, là cơ hội rất tốt để chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Iceland trong việc phát triển năng lượng sạch. Từ đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các giải pháp giúp nâng cao năng lực, áp dụng những kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần cải thiện, phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững cho Việt Nam.

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Phó Thủ tướng khẳng định cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới là rất khả quan, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng vốn giữ vai trò cốt yếu trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng của Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm kích thích tăng trưởng, phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới, với định hướng giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch và yêu cầu nhập khẩu than cho sản xuất điện bằng cách phát triển các nguồn năng lượng thay thế, đặc biệt là năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, khuyến khích và tạo thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp Iceland lựa chọn Việt Nam như là một địa điểm chiến lược trong việc mở rộng hoạt động và hợp tác kinh tế với khu vực ASEAN và Đông Á.

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson khẳng định Việt Nam và Iceland đang có một mối quan hệ tốt đẹp. Ông cũng giới thiệu về những tiềm năng phát triển to lớn mà quốc đảo châu Âu này đang sở hữu và chỉ ra những cơ hội để hai nước tiếp tục có những hợp tác song phương mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, Iceland có tiềm năng lớn trong địa nhiệt, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo với tỉ lệ gần như tuyệt đối. Iceland cũng xác định Việt Nam là nước đang có quá trình phát triển KT-XH mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu lớn và chủ trương phát triển bền vững đòi hỏi những giải pháp năng lượng đa dạng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

Nhân dịp này, các cơ quan đối tác và doanh nghiệp hai nước đã ký kết một số văn kiện, thỏa thuận khung xây dựng công ty năng lượng xanh, chương trình hợp tác về công nghệ./.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang