Tương lai của NATO sẽ đi về đâu nếu Donald Trump đắc cử?

authorNhung Anh 16:54 29/09/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, nếu đắc cử, bà Hillary Clinton sẽ đứng ra mở rộng liên minh NATO, trong khi Donald Trump có thể cắt giảm chi tiêu của Mỹ trong NATO.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ sẽ là thời điểm quyết định để bảo đảm an ninh của Mỹ đối với châu Âu, một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Quốc tế về Quốc phòng và An ninh (ICDS) cho biết.

Các tác giả của nghiên cứu đã phân tích những tuyên bố của bà Clinton và Trump trong chiến dịch bầu cử của họ.

Hillary Clinton đại diện cho một khóa học chính sách ngoại giao truyền thống, có nghĩa là sự tham gia chủ động của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu. Trong khi, Donald Trump cung cấp một cách tiếp cận chủ nghĩa biệt lập, nghĩa là chỉ tập trung vào các vấn đề trong nước Mỹ.

"Cuộc bầu cử Mỹ sắp tới là một ngã rẽ để bảo đảm an ninh của Mỹ đối với châu Âu. Ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, một phong cách tối giản cả trong nền chính trị và chiến dịch hùng biện, có khả năng duy trì nguyên trạng thái của Hoa Kỳ để hỗ trợ NATO và có thể tăng sự hiện diện liên minh ở sườn phía đông của NATO", nghiên cứu cho biết.

Đối với đối thủ đảng Cộng hòa của bà, các chuyên gia ICDS đã viết: "Donald Trump do dự, giữa hai thái cực nguy hiểm: Kích hoạt tính bốc đồng và tâng bốc nịnh hót đối với Vladimir Putin."

Tương lai của NATO sẽ phụ thuộc vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. 

 Đối với NATO, các tác giả lưu ý rằng, nếu Clinton NATO đắc cử, liên minh sẽ không thể bị phá vỡ, trong khi Donald Trump đã nói rằng NATO là một liên minh đã lỗi thời và sự tập trung nên được đặt vào cuộc chiến với khủng bố chứ không phải là xây dựng phòng thủ ở sườn phía đông của NATO.

"Sự khác biệt giữa các ứng cử viên có thể đã được chỉ ra rõ ràng, nhưng người chiến thắng vẫn chưa thể dự đoán. Trong một cuộc chạy đua không chắc chắn, tương lai về sự hỗ trợ quan trọng Mỹ cho các nước vùng Baltic đang đi đến kết quả chung cuộc," các tác giả cảnh báo.

Tranh cử tổng thống Mỹ: Trung Quốc nói gì khi liên tục bị Donald Trump chỉ trích?(VietQ.vn) - Donald Trump và Hillary Clinton đề cập đến Trung Quốc 12 lần trong cuộc ‘đối đầu’ trực tiếp đầu tiên vào hôm 27/9 vừa qua.

Nghiên cứu kết luận rằng Hillary Clinton sẽ là sự lựa chọn tốt hơn cho các bang ở biên giới phía đông của NATO, nhưng liên minh nên xem xét các hậu quả nếu Donald Trump đắc cử.

Theo ông, nếu được bầu Hillary Clinton dường như không khởi động lại quá trình. Kể từ khi ông đắc cử, ông Barack Obama đã bị cáo buộc cho thấy "điểm yếu" về phía Nga. Hillary Clinton đã chỉ trích Nga trong chiến dịch của mình để đảm bảo chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Hillary Clinton sẽ chỉ nói về sự cần thiết phải mở rộng NATO trong chiến dịch của mình hoặc để đe dọa Nga, nhưng trên thực tế không có sự mở rộng thực sự nào có thể được mong đợi, các chuyên gia nói với RT.

"Trong năm 2008, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã cố gắng để hối thúc Ukraina và Gruzia gia nhập NATO nhưng Pháp và Đức đã bác bỏ hành động này bởi vì họ muốn quan hệ bình thường với Nga," ông Sergei Samuylov, nhà phân tích cấp cao cho biết .

Ông Samuylov cũng nhận định rằng, nếu đắc cử, Donald Trump sẽ cắt giảm chi tiêu của Mỹ dành cho NATO.

"Trong thực tế, các thành viên mới của NATO là những người phụ thuộc tài chính. Donald Trump muốn tất cả các thành viên NATO phải trả 2% GDP của họ. Đây là lý do tại sao một số nước châu Âu không thích ông ấy," ông Samuylov nói thêm thêm.

Giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự Sergei Sudakov nói rằng, các quốc gia nhỏ ở châu Âu sẽ luôn luôn là "người ủng hộ cuồng nhiệt nhất cho Hillary Clinton."

"Nếu Donald Trump được bầu, ông ấy sẽ trở lại với học thuyết Monroe 1823, không can thiệp vào công việc của các nước khác và sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước Mỹ. Tất nhiên, ông ấy sẽ tham gia vào các tiến trình khởi động của Obama, nhưng với một mức độ thấp hơn . Donald Trump cũng sẽ tiến hành kiểm tra tài chính của NATO nhằm tối ưu hóa ngân sách của Mỹ và đối phó với các khoản nợ, " ông Sudakov giải thích.

Trong khi, bà Hillary Clinton sẽ không giảm chi tiêu của NATO, các chuyên gia cho biết.

"Nếu bà Hillary Clinton được bầu, Mỹ sẽ tiếp tục chính sách tích cực của nó đối với Nga cũng như hỗ trợ cho các nước đồng minh nhỏ. Mỹ sẽ chi nhiều tiền hơn để mở rộng liên minh," ông Sudakov kết luận.

 Nhung Anh (Sputnik)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang