Tương lai mờ mịt của thị trường bất động sản năm 2014

author 11:12 04/02/2014

2014 nền kinh tế sẽ tăng trưởng và ổn định hơn năm 2013, từ đó kéo theo thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tốt lên.

Sự kiện: Bất động sản

Những tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2013 những tín hiệu về nền kinh tế vĩ mô đang tích cực lên. Lạm phát, tăng trưởng kinh tế dù không cao những cũng đã đi vào ổn định, thị trường tài chính chứng khoán cũng đã có những bước phát triển tốt.

Theo kỳ vọng của giới kinh doanh địa ốc năm 2014 nền kinh tế sẽ tăng trưởng và ổn định hơn năm 2013, từ đó kéo theo thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tốt lên.

Nhiều dự án bất động sản bung hàng cuối năm

Nhiều dự án bất động sản bung hàng cuối năm. Ảnh minh họa

Về nguồn cung 2014 sẽ không quá ồ ạt, bởi các chủ dự án sẽ rất thận trọng khi đầu tư lại vào một dự án. Năng lực của chủ đầu tư sẽ quyết định đến thị trường, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mới có thể tham gia thị trường, còn năng lực tài chính yếu sẽ rất khó tham gia thị trường.

Nhận xét về thị trường 2014, ông Vũ Cương Quyết, TGĐ Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ, chưa thể khẳng định gì về thị trường BĐS 2014 sẽ tích cực, nhưng sẽ có sự rõ nét hơn về tính thanh khoản. Giá cả ở ổn định hơn, thị trường đi vào ổn định. Bởi các chủ đầu tư để có thể bán được được hàng trong năm 2014 thì phải đưa ra sản phẩm hợp với thị trường, giá cả cũngứng được thị trường. Về vấn đề xây dựng, chủ đầu tư cũng phải có đủ tiềm lực tài chính để xây dựng dự.

Cũng theo ông Quyết năm 2014 sẽ rất khó để bán các sản phẩm chưa xong móng, ở dạng hợp đồng góp thị trường có nhiều lựa chọn. Không có cơ hội đầu cơ trong năm 2014, tuy nhiên, nhà đầu tư BĐS có thể hướng đến đầu tư dài hạn.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch liên minh sàn G5, Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng thị trường sẽ ổn định hơn. Ngoài ra, phân khúc căn hộ trung và cao cấp sẽ được quan tâm trong năm nay. Bởi những dự án tốt ở phân khúc này dần hạn chế.

Nhiều người trong nghề cũng đang khá lạc quan với những tín hiệu thị trường khá khởi sắc trong những tháng qua, và cho rằng đây đang là cơ hội tốt nhất trong năm. Với những biến chuyển đó, đã có nhiều lạc quan hơn đối với thị trường năm 2014.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Việt Nam khẳng định: “Cơ hội kinh doanh đã xuất hiện từ năm 2013 rồi chứ không phải chờ tới 2014. Thị trường nhà ở vẫn là thị trường vô cùng mênh mông và tiềm năng, đến thời kỳ khó khăn như vậy mà chúng ta vẫn bán được hơn 1000 căn mỗi quý, tôi cho rằng thị trường vẫn ở đó. Nhìn vào cách đặt vấn đề có nhiều người, tôi thấy mọi người vẫn nặng nề về quá khứ quá!…Năm 2013 đã có cơ hội nhưng năm 2014 còn nhiều cơ hội hơn.”
 
Ông Trung cũng nhận định, tác động của những chính sách tới thị trường bất động sản trong thời gian qua là còn mờ nhạt. “Có thể khẳng định thị trường tăng thanh khoản vừa qua cho dù còn khiêm tốn nhưng cũng một phần nhờ chính sách, tuy nhiên, vẫn còn ít quá. Điều này theo đôi vẫn chưa phải là điều thị trường mong chờ, chưa phải cái gì quá đột biến. Làm cho thị trường sôi động trở lại, sôi động không phải về giá mà sôi động là có nhiều việc để làm, nhiều người tham gia thị trường.” Ông Trung nói.

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Giám đốc Công ty AZ Việt Nam, cuối 2013 và đầu 2013 thị trường khá khởi sắc, chủ đầu tư rất hào hứng khởi động lại dự án. Có nhiều yếu tố giai đoạn này khiến nhiều dự án triển khai từ sự hỗ trợ của ngân hàng, lãi suất và chính sách. Cơ cấu lại diện tích căn hộ, chuyển đổi dự án, đều là những dự án có vị trí thuận lợi phù hợp với tầm tiền của người dân.

Năm 2014 tiếp bước tích cực của cuối 2013 thị trường sẽ sáng sủa hơn, nhiều dự án sẽ khởi động lại, có một số dự án mới sẽ được khởi công mới từ một số đối tượng mới tham gia thị trường. Sau khủng hoảng sẽ có môt bộ phận mới sẽ tham gia thị trường. Ví dụ đa phần các tập đoàn lớn, tổng công ty nhà nước sẽ dần rút khỏi thị trường, vì đầu tư ngoài ngành như dầu khí, điện lực,…bắt buộc phải thoái vốn khỏi BĐS. Khi đó họ sẽ bán cho các thành phần mới tham gia thị trường.

Nền kinh tế vĩ mô ổn định, bền vững thì sẽ có tác động ngay đến thị trường BĐS. Tuy nhiên, theo ông Toản thì tương lai BĐS cũng chỉ là một bộ phận nền kinh tế, tỷ trọng sẽ giảm dần đi thay vào đó là các ngành dịch vụ và sản xuất tăng lên, để ổn định kinh tế vĩ mô. Đó là thực tại mà chúng ta phải nhìn nhận đúng thực tế của nó, chứ không nên nhìn BĐS là cái gì đó quá màu mỡ, hấp dẫn.

Điều quan trọng mà rất nhiều chủ đầu tư, nhà phân phối bất động sản đã và đang nhận ra được là phải “bán theo quy luật thị trường”. Đây là mấu chốt trong tính thanh khoản của thị trường trong năm qua. Và cũng với triết lý đó, năm 2014 nhiều người kỳ vọng thị trường BĐS có nhiều sản phẩm tốt được tung ra thị trường đáp ứng đúng với nhu cầu thực hiện nay.

Theo Tri Thức Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang