Tương lai nào cho dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT sau nhiều năm 'đắp chiếu'?

author 08:58 29/12/2018

(VietQ.vn) - Được kỳ vọng là một tòa nhà văn phòng hạng A nhưng nhiều năm qua, dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT vẫn chưa được triển khai.

Số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội chính là nơi được chọn để triển khai dự án đầu tư xây dựng Tháp tài chính Quốc tế IFT với diện tích 13.000m2, tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng, được xây theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại. Dự án được TP.Hà Nội giao cho Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ thực hiện. Ngày 29/12/2005, UBND TP.Hà Nội có quyết định 8506/QĐ-UB phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất khi giao khu đất này.

Dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT từ nhiều năm nay vẫn chưa được triển khai.

Năm 2007, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ hợp tác đầu tư để thực hiện dự án trên với 50% vốn góp mỗi bên. SCIC đã đầu tư 199 tỷ đồng.

Được kỳ vọng là một tòa nhà văn phòng hạng A nhưng nhiều năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai. Điều đáng nói, SCIC đã đầu tư 199 tỷ đồng vào dự án còn Tập đoàn Bảo Việt đầu năm 2017 mới góp hơn 76 tỷ đồng, đến cuối năm con số còn lại là 70 tỷ đồng. 

Nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ của dự án, theo báo cáo của SCIC là do tỷ lệ góp vốn mỗi bên 50% nên không bên nào có quyền quyết định. Ngoài ra do tình hình bất động sản trầm lắng, các bên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chiều cao dự án, để đảm bảo yếu tố hiệu quả đầu tư.

Tiềm lực của đại gia đứng sau thương vụ chi ngàn tỷ thâu tóm cổ phần Vinaconex mạnh cỡ nào?(VietQ.vn) - Đã dần lộ diện đại gia "chống lưng" thương vụ An Quý Hưng mua lại cổ phần Vinaconex. Đây là một đại gia kín tiếng, nhưng rất nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản phía Bắc.

Mới đây, thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát trước khi thực hiện việc xem xét hủy các dự án giao đất quá 3 năm nhưng chưa thực hiện.

Trong khi đó, TP.Hà Nội đã thu hồi nhiều dự án chậm triển khai và đang tiếp tục thực hiện. Số phận dự án Tháp tài chính Quốc tế IFT sẽ đi đến đâu? Câu hỏi này thật không dễ trả lời, trong khi hiện hữu trước mắt là cả khu đất "vàng" bị bỏ hoang khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang