Tương lai nào cho vợ bầu Kiên?

author 10:20 12/06/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người đang lấy làm băn khoăn cho tương lai của vợ bầu Kiên khi bị kiến nghị điều tra vì nghi giúp chồng trốn thuế ngay sau khi bầu Kiên vừa bị tuyên án tổng cộng 30 năm tù.

Sự kiện:

Vợ bầu Kiên với mức án 30 năm tù của chồng và khoản tiền phạt 75 tỉ đồng

Với các tội danh “Kinh doanh trái phép”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”, bầu Kiên đã bị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án tổng cộng 30 năm tù và phải nộp phạt 75 tỉ đồng chẵn (gấp 3 lần số tiền trốn thuế theo quy định của pháp luật).

 

vợ bầu Kiên

Vợ bầu Kiên đăm chiêu khi nghe tòa tuyên án chồng

Xét trên đạo lý thông thường, dù là một người phụ nữ bản lĩnh và mạnh mẽ đến đâu, vợ bầu Kiên – bà Đặng Ngọc Lan cũng khó mà không đau khổ khi người chồng đầu ấp tay gối suốt bao nhiêu năm phải trải qua quãng đời còn lại trong cảnh tù tội. Bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù cũng đồng nghĩa với việc bà Lan sẽ phải “đứng mũi chịu sào” thay chồng gánh vác mọi trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Khoan chưa nói đến việc chăm lo cho người chồng trong tù, có lẽ nỗi lo lớn nhất hiện giờ của vợ bầu Kiên là phải làm sao để giải thích tình hình hiện tại của người chồng, người cha trong gia đình với 3 đứa con trai còn chưa đủ tuổi trưởng thành và bảo vệ chúng trước búa rìu của dư luận cũng như báo chí. Bên cạnh đó, với một người phụ nữ chưa bao giờ kinh doanh phải đứng trước tình hình “tiền mặt trả ngay” (theo như lời bầu Kiên) thì việc lo đủ 75 tỉ đồng nộp phạt có lẽ sẽ có chút khó khăn với vợ bầu Kiên dù tiềm lực tài chính của gia đình bầu Kiên thuộc hàng “khủng” trong giới doanh nhân Việt Nam.

Số phận pháp lý mong manh của vợ bầu Kiên

Báo Vnexpress đưa tin, theo cáo buộc, bằng việc được chồng ủy quyền, vợ bầu Kiên – bà Đặng Ngọc Lan với tư cách tổng giám đốc B&B ký hợp đồng ủy thác đầu tư với Ngân hàng ACB kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam. Biết được về việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2009, ông Kiên đã để bà Lan ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với bà Hương. Bà Hương lại ủy thác cho chính B&B đầu tư kinh doanh vàng ghi sổ. Ông Kiên sau đó chuyển toàn bộ lợi nhuận kinh doanh vàng của B&B cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế.

Trước đó trong một số lần bị thẩm vấn, bà Lan cho rằng, năm 2009, công ty B&B bị thua lỗ 268 tỷ đồng. Nếu nhà chức trách có kết luận việc công ty không nộp thuế thì cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn để bà làm các thủ tục, chứ bà không trốn. Ngược với nội dung trình bày của vợ bầu Kiên, đại diện B&B tại tòa lại cho hay năm đó doanh nghiệp này "hoạt động có lãi". Tổng cục thuế cũng khẳng định "có lãi" và theo luật thì phải nộp thuế. Cũng căn cứ tài liệu B&B cung cấp trong đợt thanh tra năm 2009, Cục Thuế Hà Nội xác định công ty này không lỗ. 

 

Video Thời khắc bầu Kiên lĩnh án 30 năm tù

Tuy nhiên, khi bị truy hỏi về những mâu thuẫn này, trước tòa, bà Lan cho biết không tham gia điều hành ở Công ty B&B, mọi việc do ông Kiên thực hiện, bà không biết gì về hoạt động của công ty. Tin chồng không làm gì sai nên khi ông đưa giấy tờ gì bà đều ký, việc này thực hiện ở nhà vì lúc đó vợ bầu Kiên đang nghỉ sinh con.

Trước tình hình đó, trong bản án tuyên ngày 9/6, TAND Hà Nội đã kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của bà Đặng Ngọc Lan và Nguyễn Thúy Hương (em gái bị cáo Nguyễn Đức Kiên) trong việc giúp sức tích cực cho ông Kiên trốn thuế 25 tỷ đồng. Bản án cũng kiến nghị, “Nếu phát hiện những người này vi phạm thì phải xử lý theo quy định pháp luật.”

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang