Tướng Lê Đông Phong: Cướp giật ở TP.HCM gia tăng, đua xe tái phát

author 14:56 29/09/2016

(VietQ.vn) - Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong khẳng định rằng, nạn cướp giật ở TP này đang gia tăng, còn nạn đua xe đang tái phát.

Đó là nhận định của Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM tại buổi họp về tình hình KT – XH tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn TP. Buổi họp vừa tổ chức sáng ngày 29/9.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, trong tháng 9, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP ở mức thấp, nhưng số vụ cướp giật lại tăng khá cao, nên lực lượng Công an đang tiến hành phân tích nguyên nhân, để tìm ra hướng khắc phục.

Các vụ trộm cướp đối tượng gây ra chủ yếu vẫn là thanh niên là nhóm có nguy cơ cao, xảy ra nhiều nhất trên địa bàn Q.9 với 31 vụ, huyện Bình Chánh với 24 vụ trong tháng.

Tình hình tội phạm thì hay xảy ra giữa các băng nhóm nhỏ lẻ, nguyên nhân tiềm ẩn chủ yếu vẫn là những mâu thuẫn trong xã hội.

 Hai đối tượng cướp giật tài sản bị lực lượng Công an TP.HCM bắt giữ. Ảnh: H.T

“Theo quy luật, tới gần tết thì tội phạm sẽ phát sinh nhiều hơn, gia tăng nhiều nhất vẫn là tội phạm xâm hại tài sản, nên lực lượng Công an các quận huyện cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay tại chính địa bàn của mình” – Trung tướng Lê Đông Phong nói.

Cũng theo người đứng đầu Công an TP.HCM, trong thời gian này cũng đang tái diễn tình trạng đua xe, hoặc thanh niên đi theo nhóm với tốc độ cao. Nếu để phát sinh thành những vụ đua xe lớn, tình hình sẽ phức tạp nhiều hơn, nên lãnh đạo Công an TP.HCM đã đề nghị các địa phương tăng cường quản lý, giáo dục các đối tượng có nguy cơ cao ngay tại chính địa phương.

Đối với tội phạm ma túy, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an các cấp đã khám phá gần 1.300 vụ, bắt gần 2.700 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy, thu giữ 8,8kg heroin, 5kg cocain và nhiều phương tiện phạm tội khác.

Tính đến nay, TP.HCM có khoảng gần 22.000 người nghiện đang có xu hướng trẻ hóa, sử dụng các loại ma túy tổng hợp, hàng “đá” nên khi phát sinh rất dễ phát sinh hành vi khó kiểm soát.

Báo cáo của UBND TP.HCM còn thể hiện thêm, lực lượng Công an TP cũng đã thu giữ thêm 4 xe ô tô, 900 xe gắn máy, hơn 1.700 điện thoại di động, 24 khẩu súng và 519 viên đạn 9,6 tỷ đồng và hơn 61.000 USD.

TP.HCM cũng đã tiến hành khởi tố hơn 1.300 bị can, xử lý hành chính trăm vụ việc và hơn 1.300 đối tượng.

Hiện TP.HCM vẫn còn khoảng 1.000 người nghiện ma túy chưa quản lý được. Trong  khi đó, các trung tâm cai nghiện cũng đã bắt đầu quá tải, nên Sở LĐTBXH TP.HCM cũng đang đề nghị UBND và các Sở, ban ngành có liên quan có những chỉ đạo, phối hợp để xử lý tình trạng này.

Góp ý thêm về việc này, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, hiện việc đưa người nghiện vào các cơ sở cai thuốc vẫn còn nhiều bất cập.

“Một trong số đó là phải 3 ngày sau khi quyết định có hiệu lực thì mới đưa được người nghiện vào cơ sở cai thuốc. Do đó mà địa phương quản lý không kỹ, người nghiện sẽ bỏ trốn qua khu vực khác. Do đó, địa phương phải quản lý được người nghiện, để đảm bảo việc thực thi quyết định của tòa án. Nếu để người nghiện ra bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của TP” – Bà Nguyễn Thị Thu thông tin tiếp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang