Tương ớt bẩn, hôi thối ăn mà 'cay'!

author 18:41 22/09/2015

(VietQ.vn) - Công an TP. Đà Nẵng phát hiện và thu giữ hơn 5 tấn tương ớt bẩn được đóng trong các bao tải nằm phơi nắng, phơi mưa giữa nền đất bẩn thỉu, ôi mốc đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Tương ớt "bốc mùi" hôi thối

Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin, sáng  22/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – PC49 (Công an TP. Đà Nẵng) đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh tương ớt tại địa chỉ số 8 đường Mộc Bài 8 (Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều nguyên vật liệu, tương ớt đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cơ sở nói trên do vợ chồng bà Đoàn Thị Hồng và Võ Văn Hường làm chủ, được UBND Q. Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh năm 2012. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này dùng một căn nhà sập xệ để làm nơi chế biến tương ớt.

Tương ớt này đã chuyển màu, không đảm bảo vệ sinh

Tương ớt này đã chuyển màu, không đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh

Thực phẩm được chế biến ngay dưới nền đất. Ngoài hai thau nhựa chứa tương ớt  thành phẩm, chưa đóng gói (30 kg/thau), lực lượng chức năng còn phát hiện hơn 5 tấn tương ớt được đóng trong các bao tải phơi ngoài sân. Số tương ớt này nằm bệt dưới đất không có che chắn bảo vệ ngăn côn trùng và đã ẩm mốc, bốc mùi hôi thối. Khi mở một số bao tương ớt thì tương ớt trong bao đã đổi màu, bốc  mùi rất khó chịu.

Chủ cơ sở khai nhận mua số tương ớt nói trên từ Quảng Ngãi, sau đó vận chuyển ra Đà Nẵng để chế biến, đóng gói và đưa đi tiêu thụ. Theo đại diện PC49, cơ sở này sản xuất, chế biến tương ớt không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Về hồ sơ thủ tục pháp lý, không có công bố sản phẩm đạt tiêu chuẩn, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ.

PC49 đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động đến khi có quyết định của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không được đưa số tương ớt bẩn ra thị trường tiêu thụ.

Hơn 5 tấn tương ớt bẩn nằm ngoài trời đã bốc mùi hôi.

Hơn 5 tấn tương ớt bẩn nằm ngoài trời đã bốc mùi hôi. Ảnh: Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh

Tương ớt “ba không” bán công khai

Không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ và không hạn sử dụng - đó là thực trạng “ba không” của các loại tương ớt không đảm bảo an toàn đang được bày bán rộng rãi trên thị trường và được đông đảo người dân sử dụng hiện nay, theo báo Lao Động.

Dạo qua một vài chợ khu vực nội thành, không khó để bắt gặp những can, thùng tương ớt được đóng sẵn để bán cho khách. Tại các khu chợ: Nguyễn Quý Đức, Chính Kinh (Thanh Xuân), Đồng Xa (Mai Dịch), các loại tương ớt “ba không” được bày bán nhan nhản. Thậm chí, nhiều chủ hàng chẳng ngần ngại về địa chỉ bán các sản phẩm trôi nổi này. “Chợ nào chẳng có, nhưng nhiều nhất vẫn là khu vực Đồng Xuân” - một chủ hàng tại chợ Nguyễn Quý Đức cho biết.

Chị này còn thừa nhận, bản thân chị cũng không biết loại tương ớt này có đảm bảo vệ sinh, chất lượng hay không. “Thấy giá rẻ, nhiều người dùng nên mình bán và không quan tâm lắm về nguồn gốc” - Người bán thông tin thêm.

Khách hàng vẫn “vô tư” ăn tương ớt “ba không”.

Khách hàng vẫn “vô tư” ăn tương ớt “ba không”. Ảnh: Lao Động

Theo chỉ dẫn của chị Nguyễn Thị H, chủ một cửa hàng ăn trên đường Nguyễn Trãi, chúng tôi tìm đến một quầy hàng trên chợ Đồng Xuân để hỏi mua tương ớt. Tại đây có tất cả, từ loại tương ớt giá rẻ “giật mình” cho đến tương ớt hạng sang được đóng chai, có nhãn mác. Thấp nhất là 10.000 đồng/lít, cao nhất 50.000 đồng/lít.

Lấy làm lạ về giá thành của các loại tương ớt lại chênh lệch lớn đến vậy, chị chủ hàng nhanh nhảu. “Do giá nguyên liệu khác nhau mà em, ớt tốt giá sẽ đắt hơn chứ”. Tuy nhiên, vị chủ hàng cũng gợi ý. “Mua kinh doanh hay mua về nhà dùng. Nếu kinh doanh, chị sẽ bớt thêm cho và nên lấy loại ớt giá rẻ kia, chỉ có điều không có sắc đỏ bằng loại khác thôi”.

Tiểu Quyên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang