Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Vấn đề biển Đông phải 'đổi thuốc', dùng 'liều' nặng hơn

authorViết Cường 06:09 30/05/2015

(VietQ.vn) - “Ung thư mà lấy dầu cù là để xoa thì làm sao mà chữa được. Ung thư thì phải dùng thuốc đặc trị, phải phẫu thuật”, Tướng Thước nói.

Tướng Thước: Việt Nam phải kiên quyết đấu tranh giữ cho bằng được những “cái” chúng ta đang còn và tiếp tục bền bỉ đấu tranh để giành lại những “cái” đã mất

Sau các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông của Trung Quốc như cấp tập tiến hành hoạt động cải tạo các bãi đá, bồi đắp quy mô lớn, xây dựng tiền đồn trái phép tại khu vực, xua đuổi máy bay Mỹ, ban hành lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông… Việt Nam và cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng mạnh mẽ nhằm lên án và phản đối các hành động này của chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc chuyển vũ khí ra biển Đông

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ồ ạt cải tạo phi pháp ở Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về các hoạt động gần đây của Trung Quốc trên biển Đông, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên tư lệnh quân khu 4, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, XI, X, cho rằng dường như Trung Quốc đang muốn có thêm một “Trung Quốc nhỏ” nữa ngoài biển để dễ bề khống chế biển Đông.

Tướng Thước nhấn mạnh, Việt Nam phải kiên quyết đấu tranh giữ cho bằng được những “cái” chúng ta đang còn và tiếp tục bền bỉ đấu tranh để giành lại những “cái” đã mất.  

Ông nhắc lại thông tin từ một số báo chí nước ngoài cho biết, Trung Quốc đã đưa cả radar tầm xa, súng phòng không, cũng như tiến hành các chuyến bay giám sát để tăng cường sức mạnh quân sự trên các hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Chứng tỏ ý đồ muốn biến biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc đã khá rõ ràng và chúng ta phải cứng rắn”, Tướng Thước nhận định. Tuy nhiên, ông nói rằng, cứng rắn ở đây không có nghĩa là phải chiến tranh.

“Chúng ta không chỉ phát ngôn, tuyên bố, lên án đơn thuần như trước nữa. Tình thế bây giờ đã khác xưa rồi. Ví dụ ngày xưa độ nghiêm trọng là 30% thì chúng ta dùng thuốc chữa cho 30% đó. Nhưng giờ bệnh nặng lên đến 60, 70% rồi mà ta vẫn dùng thuốc ngày xưa thì làm sao có thể trị được”, Tướng Thước ví von.

Ông cho rằng, với độ nghiêm trọng trên biển Đông như hiện nay thì ta phải “đổi thuốc”, phải dùng “liều” khác nặng hơn.

“Ung thư mà lấy dầu cù là để xoa thì làm sao mà chữa được. Ung thư thì phải dùng thuốc đặc trị, phải phẫu thuật”, Tướng Thước một lần nữa nhấn mạnh về phương pháp đấu tranh trên biển Đông.

Ông lưu ý cho quan điểm của mình rằng, “phẫu thuật” nhưng không có nghĩa là đánh nhau.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Tướng Thước cho biết, ông hoàn toàn phản đối chủ trương dùng vũ lực trong việc tranh chấp, chỉ trừ trường hợp giặc cướp nước mới phải dùng đến chiến tranh. Ông nói, trong việc này, chúng ta vẫn phải đấu tranh trong hòa bình nhưng kết hợp từ nhiều sức mạnh khác nhau. Vị Trung tướng nhắc đến Mỹ, Nhật, các nước Đông Nam Á có thể sẽ giúp Việt Nam và giúp chính họ trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Cũng liên quan tới vấn đề tranh chấp Biển Đông, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri, Đại biểu Quốc hội đề nghị nên đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình kỳ họp như một nội dung chính thức cần được đưa ra thảo luận.

Mặt khác, nhiều cử tri, Đại biểu Quốc hội mong muốn Quốc hội cần có thái độ rõ ràng, dứt khoát, mạnh mẽ hơn về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Về việc này, tướng Thước cho rằng đó là mong muốn, đề xuất hợp lý, cần phải được ưu tiên số một.

Ông nói: “Trong khi thế giới đang lên tiếng phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông, thì một vấn đề cực kỳ quan trọng, có liên quan tới vận mệnh dân tộc như vậy không có lý gì cử tri, Đại biểu Quốc hội lại không được biết, thảo luận”.

Tướng Thước đề nghị, vấn đề Biển Đông cần phải được đưa vào chương trình nghị sự, thảo luận một cách công khai. “Không phải đưa vấn đề Biển Đông ra nói để nghe cho biết. Nó phải nằm trong chương trình nghị sự, có chương trình thảo luận cụ thể, tương xứng như các nội dung quan trọng khác trong kỳ họp lần này”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nêu ý kiến. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang